อาร์เอสดิจิตอลเกาะกระแสพีดีเอพุ่ง ปั้นฟูลวีดิโอหนุนตลาดไฮเอ็น

อาร์เอสดิจิตอล เกาะกระแสพีดีเอโฟน พุ่งหวังกินรวบ 2 แสนเครื่องในตลาดไฮเอ็น ปั้นฟูลวีดิโอสนับสนุนระบบปฏิบัติการวินโดว์โมบายรายแรก พร้อมประกาศความสำเร็จประจำไตรมาส 2 หลังเปิดบริการ “ฟูลวีดิโอ ดาวน์โหลด (Full VDO Download) ดูเต็มเพลง เต็มทุกอารมณ์” เขย่าตลาดโมบายคอนเทนต์เพียง 3 เดือนยอดใช้บริการพุ่งทะลุครึ่งล้านดาวน์โหลด ผสานการใช้งานง่ายๆ พกพาสะดวก แบบทุกที่ ทุกเวลา

นายพอล มนัสถาวร ผู้อำนวยการสายงานอาร์เอสดิจิตอล บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการดิจิตอลคอนเทนต์ เผยว่า จากกระแสตลาดพีดีเอโฟนสำหรับประเทศไทยในปีนี้มีราว 200,000 กว่าเครื่อง โดยปีที่แล้วมียอดจำหน่ายเพียง 140,000 เครื่อง อีกทั้งในปีนี้ยังมีแบรนด์น้องใหม่ในตลาดเอเชียตบเท้าเข้ามาทำตลาด และแบรนด์เก่าเปลี่ยนชื่อใหม่เข้ามาหลากหลายรุ่น อาทิ เอชทีซี หรือดูพอด ,โฟนวัน,โอทู ,เอชพี และ อัสซุส

พร้อมชี้ปัจจัยสนับสนุนจากตลาดพีดีเอโฟนที่มีการแข่งขันโดยมีแบรนด์เก่าและใหม่เข้ามาทำตลาดจำนวนมากทำให้ราคาพีดีเอ โฟนมีหลายระดับเริ่มที่ 10,000 กว่าบาทจนถึง 30,000 บาท ซึ่งส่งผลให้ผู้บริโภคในตลาดล่างสามารถเลือกซื้อได้และเป็นอีกทางเลือกจากตลาดโมบาย โฟน รวมถึงในปี 2551 ไอ-โฟนจะเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยโดยเชื่อมั่นว่าจะเพิ่มสีสันและการแข่งขันให้แก่ตลาดยิ่งขึ้น

จากสถานการณ์ข้างต้นอาร์เอสดิจิตอลเล็งเห็นโอกาสตรงนี้ เนื่องจากว่าที่ผ่านมาระบบปฏิบัติการวินโดว์ โมบายไม่สามารถใช้งานดิจิตอล คอนเทนต์ที่โมบายใช้งานอยู่ขณะนี้ เช่น ฟูลซอง , ฟูลวีดิโอ เป็นต้น โดยได้มีการพัฒนาระบบ CMS (Content Management System) ขึ้นมาใหม่เพื่อให้พีดีเอ โฟนสามารถใช้งานดิจิตอล คอนเทนต์ดังกล่าวได้เช่นเดียวกับ โมบายทั่วไปได้ ซึ่งผู้ให้บริการดิจิตอล คอนเทนต์ในตลาดปัจจุบันยังไม่มีรายใดสามารถพัฒนาการใช้งานแบบนี้ได้

“ถึงแม้ว่าตลาดผู้ใช้พีดีเอโฟนขณะนี้ถือว่าเป็นกลุ่มเล็กหากเทียบกับตลาดโมบายโฟน แต่อาร์เอสเชื่อมั่นว่าจะเป็นโอกาสที่ผู้คิดก่อน ทำก่อนจะสามารถช่วงชิงกลุ่มลูกค้าพีดีเอ โฟนได้ทั้งหมด เพราะขณะนี้ยังไม่มีผู้ให้บริการดิจิตอล คอนเทนต์รายใดเข้ามาทำตลาด ดังนั้นอาร์เอสดิจิตอลถือเป็นผู้ให้บริการรายแรกในวันนี้” นายพอล มนัสถาวร กล่าวเสริม

และภายหลังจากที่อาร์เอสดิจิตอลเปิดให้บริการ “ฟูลวีดิโอ ดาวน์โหลด (Full VDO Download) ดูเต็มเพลง เต็มทุกอารมณ์” สำหรับตลาดโมบายเมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างมากจากผู้บริโภคส่งผลให้มียอดการใช้บริการราว 100,000 ดาวน์โหลดหลังเปิดให้บริการกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนคือ เอไอเอสเพียงรายเดียวเท่านั้น โดยหลังจากนี้จะมีผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่อีกรายก็คือ ดีเทค และคาดว่าจะทำให้ยอดการดาวน์โหลดเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว

สำหรับตลาดรวมของอุตสาหกรรมดิจิตอลคอนเทนต์คาดว่าในอนาคตการใช้บริการดาวน์โหลดจะมีสัดส่วนมากขึ้น โดยปีนี้คาดการณ์ว่าตลาดรวม “มิวสิค คอนเทนต์” ของประเทศไทยมีมูลค่าราว 1,500 ล้านบาท

อีกทั้งพฤติกรรมของผู้บริโภคปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะในตลาดเพลงจะเห็นได้ว่ายอดขายเทปและซีดีเพลงเติบโตลดลง ทำให้การใช้บริการในรูปแบบดิจิตอลคอนเทนต์ผ่านโทรศัพท์มือถือ (Mobile Phone) เติบโตรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งครึ่งปีแรก 2550 พบว่าการใช้บริการดาวน์โหลด ริงโทน, เสียงรอสาย และเพลงมีสัดส่วนรายได้มากกว่า 50% ส่วนดิจิตอลคอนเทนต์บันเทิงอื่นๆ เช่น มิวสิควีดิโอ, คาราโอเกะ ,เกม ก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเช่นกัน

พร้อมชี้ปัจจัยสนับสนุนจากตลาดอุปกรณ์สื่อสารมีฟีเจอร์ที่รองรับการใช้งานและมีหน่วยความจำมากขึ้น ทั้งเครือข่ายของโอเปอเรเตอร์รองรับการส่งข้อมูลเร็วขึ้น ประกอบกับแนวโน้มการใช้บริการดาวน์โหลดดิจิตอลคอนเทนต์ที่มีไฟล์ขนาดใหญ่ผ่านโทรศัพท์มือถือ(Mobile Phone) ในปัจจุบันเติบโตสูงถึง 50-80% พร้อมเชื่อมั่นว่าในอนาคตจะเติบโตมากขึ้นไปอีก

สำหรับบริการ “ฟูลวีดีโอ ดาวน์โหลด”(Full VDO Download) ดูเต็มเพลง เต็มทุกอารมณ์” ถือเป็นปรากฏการณ์อีกครั้งในเมืองไทยที่ให้บริการดาวน์โหลดมิวสิควีดีโอ , คาราโอเกะ เสมือนมีช่องรายการเพลงติดตัว ด้วยเทคโนโลยีการบีบอัดไฟล์วีดีโอที่มีขนาดใหญ่กว่า 20 เมกกะไบท์/เพลง ให้เหลือเพียง 2 เมกกะไบท์/เพลง โดยสามารถดาวน์โหลดผ่านทาง wap.mobiclub.net ได้ และใช้เวลาเพียง 3-4 นาที/เพลงเท่านั้น ด้วยอัตราค่าบริการ 40 บาท/1 ดาวน์โหลด ซึ่งดิจิตอลคอนเทนต์ที่ทางอาร์เอสดิจิตอลนำมาให้บริการพร้อมกันในช่วงแรก ได้แก่ ตัวอย่างภาพยนตร์ และ เบื้องหลังมิวสิควีดีโอ และยังมีการนำเอาเพลงลูกทุ่งจากค่ายอาร์สยามเข้ามาให้บริการด้วย