“ยุทธการพอเพียง” รายการเรียลลิตี้โชว์แนวใหม่ สาระเพื่อความพอเพียงของคนไทย

ระยะนี้กระแสการใช้ชีวิตแบบพอเพียงมีให้เห็นให้ได้ยินมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิตอย่างพอเพียง เศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งก็ล้วนแต่มาจากการน้อมนำเอาหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงจากในหลวงมาใช้เป็นหลักในการดำเนินชีวิต ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการหาความสุขในชีวิตที่ยั่งยืนและปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตของตนเอง ซึ่งจะนำไปสู่การมีสุขภาวะที่ยั่งยืนได้

หากถามว่า สุขภาวะที่ยั่งยืนคืออะไรหลายคนอาจไม่รู้ว่าหมายถึงอะไร และเป็นอย่างไร จริงๆ แล้วก็คือภาวะที่เป็นสุขแบบสมดุล ทั้ง 4 ด้าน คือ ทางกาย ไม่มีโรคและภาวะต่างๆที่ทำให้ไม่สะดวกสบายทางร่างกาย ไม่ขาดแคลนปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิต มีสิ่งแวดล้อมที่ดี ทางจิต คือการมีสุขภาพจิตที่ดี ทางสังคม การที่สามารถอยู่ร่วมกับสมาชิกทุกระดับในสังคมได้ และทางจิตวิญญาณ คือการมีสติปัญญาที่เข้าถึงคุณค่าแห่งความดีงามต่างๆ

ดังนั้นสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จึงได้สร้างสรรค์รายการเรียลลิตี้โชว์แนวใหม่ “ยุทธการพอเพียง” ซึ่งไม่มีการแข่งขันเพื่อชิงรางวัล แต่เป็นการแข่งขันกับตัวเองเพื่อสร้างสุขภาวะที่ยั่งยืนด้วยวิถีชีวิตพอเพียง เป็นการนำเอาหลักปรัชญาพอเพียงของในหลวงมาประยุกต์ใช้ให้เกิดเป็นรูปธรรมในชีวิตประจำวัน แนวคิดของรายการยุทธการพอเพียงนั้นเกิดขึ้นจากการพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่นั้นยังไม่รู้ว่าจะปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตของตนเองได้อย่างไร จึงเกิดความท้อแท้และท้อถอยขึ้นตั้งแต่ยังไม่เริ่ม และมองไม่เห็นเป้าหมายที่ชัดเจนของ “การสร้างสุขภาวะที่ยั่งยืน ด้วยวิถีชีวิตพอเพียง” จากจุดนี้จึงทำให้เริ่มต้นคัดเลือกผู้เข้าร่วมปฏิบัติการจากพื้นที่ต่างๆ สุดท้ายจึงได้ผู้ร่วมปฏิบัติการทั้งหมด 5 คน จาก 5 พื้นที่ต่างอาชีพต่างปัญหา เพื่อให้สอดคล้องกับฐานประชากรในแต่ละภูมิภาค ทำให้ผู้ชมสามารถนำคำแนะนำจากผู้รู้มาประยุกต์และปรับใช้ในชีวิตได้

ในรายการมีผู้ร่วมปฏิบัติการ 5 คน จาก 5 ภาค ประกอบด้วย นายอดิเรก สร้อยวารี (บังแอ) จาก จ.นครศรีธรรมราช นายเกษม หนูพวก จาก จ.ขอนแก่น, นายสมมาตร เทียมถนอม จาก จ.นครปฐม, นายมนตรี คำลือ จาก จ. เชียงใหม่ และนายสาโรจน์ จิรธรรมกุล จากกรุงเทพมหานคร ทุกคนก็ได้พูดถึงความรู้สึกที่ได้ร่วมปฏิบัติการครั้งนี้ซึ่งทุกคนนั้นมีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือการค้นหาทุกข์ และหาทางแก้ที่นำไปสู่หนทางในการดำเนินชีวิตที่เป็นสุข และยังมีผู้ร่วมสังเกตการณ์อีก 3 ท่านโดยเป็นผู้ที่มีความรู้และประสบการณ์ที่สามารถให้คำแนะนำและข้อคิดเห็นเกี่ยวกับผู้ร่วมปฏิบัติการ คือ อ.วิวัฒน์ ศัลยกำธร, พ่อเลี่ยม บุตรจันทา และ คุณสรกล อดุลยานนท์ (หนุ่มเมืองจันทร์) โดยทั้ง 3 ท่าน เป็นผู้ที่ทาง สสส.เห็นว่าเหมาะสมที่สุดที่จะมาทำหน้าที่นี้

ผู้ร่วมปฏิบัติการทั้ง 5 คนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า รายการนี้เป็นรายการที่ดีได้เรียนรู้และหาทางแก้ปัญหาของตัวเอง พร้อมทั้งเห็นวิธีการแก้ปัญหาของผู้ร่วมปฏิบัติการอื่นๆ ที่ต่างปัญหากันจึงสามารถนำวิธีการต่างๆ นั้นมาประยุกต์ปรับใช้ในชีวิตประจำวันของตนเองได้ สามารถพลิกชีวิตที่ติดลบให้กลับมายังศูนย์ได้ จากที่ไม่สามารถซื้อขนมให้ลูกกินได้จนสามารถที่จะซื้อเสื้อตัวละ 39 บาทให้ตัวเองได้

นายแพทย์อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม รองประธานคนที่ 2 สสส. กล่าวว่า “สสส. ไม่ได้ต้องการเฟ้นหาผู้ชนะจากการเข้าร่วมรายการ แต่เราต้องการแสดงให้คนไทยทั่วประเทศเห็นว่าทั้ง 5 ท่านสามารถชนะตนเองและอยู่ได้อย่างเป็นสุขบนพื้นฐานของความพอเพียงได้อย่างไร ซึ่งถือเป็นเป้าหมายหลักของนโยบายการสร้างเสริมสุขภาวะที่ยั่งยืน ซึ่ง สสส.เชื่อว่าการนำตัวอย่างผู้ที่มีปัญหามาเป็นแนวทางในการชี้นำผู้ที่มีปัญหาด้วยกันเอง เป็นอีกหนึ่งวิธีการสื่อสารที่จะช่วยสร้างกำลังใจให้กับกับคนที่ประสบปัญหาอยู่ในปัจจุบันได้มองเห็นอนาคตและรูปธรรมของวิธีการแก้ปัญหาที่ชัดเจน แม้ปัญหาที่เจออาจจะไม่เหมือนกันแต่หัวใจสำคัญคือ ความมุ่งมั่นที่จะฝ่าฟันอุปสรรคไปพร้อมกับวิธีการแก้ปัญหาที่ถูกต้อง ซึ่งเชื่อว่าการใช้ชีวิตที่พอเพียงเป็นคำตอบที่แท้จริงของการสร้างความสุขที่ยั่งยืนให้กับชีวิตทุกคน ทุกครอบครัวและทุกชุมชน”

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถชมรายการ “ยุทธการพอเพียง” ได้ทุกวันเสาร์ เวลาบ่าย 3 โมงเย็น ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี และร่วมโหวตให้กับผู้ปฏิบัติการที่ชื่นชอบผ่านทาง www.porpeanglife.com