AMD เสริมเขี้ยวเล็บเดสก์ท็อปโปรเซสเซอร์ เพิ่มชิป Triple-Core ในโร้ดแม็ป

เพื่อความแรงแบบ X3 บริษัท เอเอ็มดี (NYSE: AMD) เปิดเผยถึงการเพิ่มโปรเซสเซอร์ AMD Phenom™ แบบ Triple-Core ในโร้ดแม็ปการพัฒนาโปรเซสเซอร์สำหรับคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป โปรเซสเซอร์ AMD Phenom™ จะเป็นพีซีโปรเซสเซอร์ตัวแรกของโลกที่มีคอร์โปรเซสเซอร์ 3 ตัวทำงานอยู่บนแผ่นซิลิคอนชิ้นเดียวกัน ซึ่งจะช่วยให้สมรรถนะเพิ่มสูงขึ้นทั้งด้านกราฟิก, การประมวลผล และความสามารถด้านมัลติทาสกิ้งที่ได้จากเทคโนโลยีมัลติคอร์ การเปิดตัวแพลตฟอร์มระดับ State-of-the-Art และสถาปัตยกรรมรุ่นใหม่นี้เป็นการแสดงให้เห็นว่าทำไมผลิตภัณฑ์จาก AMD จึงเป็นทางออกที่ฉลาดกว่าสำหรับผู้ที่กำลังมองหาเทคโนโลยีมัลติคอร์ ทั้งนี้โปรเซสเซอร์ AMD Phenom แบบ Triple-Core มีกำหนดออกสู่ตลาดในไตรมาสแรกของปี 2008 ขณะที่โปรเซสเซอร์ AMD Phenom แบบ Quad-Core มีกำหนดออกสู่ตลาดในปี 2007

“ด้วยสถาปัตยกรรมมัลติคอร์ AMD จึงอยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุดสำหรับการพัฒนาเดสก์ท็อปโซลูชั่นระดับพรีเมี่ยมออกสู่ตลาด เพื่อเป็นทางเลือกที่ฉลาดกว่าสำหรับลูกค้าและผู้ใช้” เกรก ไวท์ (Greg White) รองประธานและผู้จัดการทั่วไป กลุ่มเดสก์ท็อป บริษัทเอเอ็มดี กล่าวและว่า “นวัตกรรมนี้เป็นผลโดยตรงจากการพัฒนาเทคโนโลยี Quad-Core แท้ๆ และความยืดหยุ่นด้านการผลิตของเราสำหรับการอินทิเกรตคอร์โปรเซสเซอร์จำนวน 1-4 ตัวบนแผ่นซิลิคอนชิ้นเดียวกัน และภายใต้นโยบายที่มุ่งตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้า AMD จึงร่วมมือกับผู้ผลิตโออีเอ็มเพื่อนำเสนอเทคโนโลยีที่คุ้มค่าที่สุดผ่านสายผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่พร้อมสำหรับการตอบสนองความต้องการของลูกค้า”

โปรเซสเซอร์ Triple-Core AMD Phenom เป็นโปรเซสเซอร์ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ทั้งในปัจจุบันและอนาคต ที่ต้องการสมรรถนะสูงสุดจากมัลติคอร์โปรเซสเซอร์เพื่อรันแอพพลิเคชั่นระดับ State-of-the-Art และจากการศึกษาของเมอร์คิวรี่รีเสิร์ช (Mercury Research) พบว่า ยอดขายโปรเซสเซอร์ Quad-Core ในไตรมาส 2 ปี 2007 มีไม่ถึง 2% ของยอดขายเครื่องเดสก์ท็อปคอมพิวเตอร์ทั้งหมด สิ่งนี้ AMD เชื่อว่าเกิดจากผู้บริโภคต้องการตัวเลือกที่มากกว่าสำหรับมัลติคอร์โซลูชั่น โปรเซสเซอร์ Triple-Core AMD Phenom จะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับลูกค้าที่การอัพเกรดสู่ระบบมัลติคอร์

“ไมโครซอฟท์รู้สึกตื่นเต้นที่ได้เห็น AMD สร้างเทคโนโลยีใหม่ให้เกิดขึ้น อย่างโปรเซสเซอร์ Triple-Core AMD Phenom” บิลล์ มิตเชล (Bill Mitchell) รองประธานบริษัท กลุ่มวินโดวส์ฮาร์ดแวร์อีโคซิสเต็ม บริษัทไมโครซอฟท์ (Microsoft) กล่าวและว่า “เราเห็นศักยภาพของพลังและสมรรถนะที่เพิ่มขึ้นของโปรเซสเซอร์ Triple-Core และเราจะทำทุกวิถีทางเพื่อดึงพลังเหล่านั้นออกมาใช้ให้ได้มากที่สุดผ่านทุกๆ สายผลิตภัณฑ์ของไมโครซอฟท์”

ผลิตภัณฑ์ในตระกูล AMD Phenom ที่ได้รับการออกแบบมาให้เป็นระบบมัลติคอร์ตั้งแต่ต้นนั้น จะพัฒนาขึ้นบนพื้นฐานของ Direct Connect Architecture มีเมมโมรี่คอนโทรลเลอร์ในตัว ซึ่งช่วยให้สามารถประมวลผลข้อมูลได้เร็วกว่า ไม่ว่าจะเป็นงานสร้างสรรค์ดิจิตอลคอนเทนต์, เอนเตอร์เทรนเมนต์หรือเกมก็ตาม นอกจากนี้ยังมี Balanced Smart Cache สถาปัตยกรรมรุ่นใหม่ที่ช่วยให้สามารถเข้าถึงเมมโมรี่ได้เร็วกว่า, L3 Cache ที่คอร์โปรเซสเซอร์แต่ละตัวสามารถแชร์ข้อมูลร่วมกันได้ ซึ่งส่งผลดีต่อการรันมัลติเธรดซอฟต์แวร์, HyperTransport™ 3.0 และพอร์ต I/O ที่มีแบนด์วิธสูงถึง 16 GB ต่อวินาที ทั้งหมดทำให้โปรเซสเซอร์ AMD Phenom เป็นโปรเซสเซอร์ที่เหมาะที่สุดสำหรับงานกราฟิกความละเอียดสูง เช่น HD VDO และเกม รวมไปถึงการทำงานร่วมกับดิสก์หรือเน็ตเวิร์คความเร็วสูง สุดท้ายคือ Cool‘n’Quiet™ 2.0 เพื่อการควบคุมความเร็วในการทำงานของคอร์โปรเซสเซอร์แต่ละตัวอิสระ และ HyperTransport และเมมโมรี่คอนโทรลเลอร์สำหรับคอมพิวเตอร์ที่เย็นและเงียบกว่า

โปรเซสเซอร์ Triple-Core AMD Phenom จะแสดงศักยภาพออกมาให้เห็นอย่างชัดเจนเมื่อทำงานร่วมกับแอพพลิเคชั่นที่สนับสนุนการทำงานแบบมัลติเธรดมัลติทาสกิ้ง เช่นเดียวกับที่ได้จากโปรเซสเซอร์ AMD Phenom แบบ Quad-Core ขณะที่เมื่อเทียบกับโปรเซสเซอร์แบบ Dual-Core แล้ว โปรเซสเซอร์ Triple-Core จะมีสมรรถนะสูงกว่า ซึ่งสามารถพิสูจน์ได้ด้วยเครื่องมือเบนช์มาร์คมาตรฐาน เช่น SYSmark® 2007 และ 3DMark™ 2006

“ความมุ่งมั่นในดีไซน์และสถาปัตยกรรมที่ดีกว่าคือหัวใจของการปฏิวัติเทคโนโลยี” ริชาร์ด ซิม (Richard Shim) ผู้จัดการฝ่ายวิจัย กลุ่มพีซี บริษัทไอดีซี (IDC) กล่าวและว่า “การเกิดขึ้นของโปรเซสเซอร์ Triple-Core คือโอกาสทองของลูกค้า สำหรับการพัฒนาและนำเสนอเดสก์ท็อปโซลูชั่นที่แตกต่างและสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้อย่างครบถ้วนและน่าพึงพอใจ”

สำหรับคลิปวีดีโอที่แสดงความสามารถด้านต่างๆของ Triple-Core AMD Phenom สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีที่ www.thenewsmarket.com/amd ในรูปแบบของไฟล์ดิจิตอลและแบบเทป ทั้งนี้ผู้สนใจต้องลงทะเบียนก่อนการดาวน์โหลดหรือรีเควสต์

เกี่ยวกับ AMD
เอเอ็มดี (NYSE: AMD) คือผู้นำนวัตกรรมการประมวลผลในตลาดคอมพิวเตอร์, กราฟฟิก และสินค้าคอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์ เอเอ็มดีมุ่งมั่นสร้างสรรค์นวัตกรรม นำเสนอทางเลือก และกระตุ้นการเติบโตของอุตสาหกรรมด้วยโซลูชั่นที่มุ่งตอบสนองทุกๆความต้องการของผู้ใช้เทคโนโลยี และช่วยเพิ่มอำนาจให้กับผู้บริโภคทั่วไปไปจนถึงองค์กรธุรกิจทั่วโลก ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.amd.com