คณะอนุกรรมการสรรหาบจ.เร่งปรับข้อกำหนด ลดอุปสรรค การเข้าจดทะเบียน

นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการสรรหาบริษัทจดทะเบียน เปิดเผยว่า คณะอนุกรมการฯ ได้มีการประชุมครั้งที่ 2 ในวันอังคารที่ 18 กันยายน 2550 เพื่อพิจารณาแนวทางเร่งบริษัทเข้าจดทะเบียน โดยได้กำหนดมาตรการจูงใจเพิ่มเติม และ Fast track สำหรับบริษัทที่จะเข้าจดทะเบียน เพื่อให้สามารถยื่นคำขอเข้าจดทะเบียนได้ภายในปี 2550 เพื่อให้บริษัทสามารถได้รับประโยชน์ทางภาษี หากสามารถเข้าซื้อขายได้ภายในปี 2551

“คณะอนุกรรมการฯ เห็นว่าข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้ยื่นคำขอในการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ นั้น มีบางประการที่สามารถยืดหยุ่นได้ เพื่อเอื้ออำนวยให้เกิดความสะดวกในการเข้าจดทะเบียนมากขึ้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะศึกษาในรายละเอียด รวมทั้ง หารือร่วมกับสำนักงานก.ล.ต. เพื่อจะได้นำเสนอในการประชุมคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อพิจารณาในสัปดาห์หน้า” นายปกรณ์กล่าว

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้ปรึกษากันว่ามี บริษัทซึ่งเป็นเป้าหมายของตลาดหลักทรัพย์ฯ จำนวนหนึ่ง มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวมกันประมาณ 1 แสนล้านบาท ซึ่งคณะกรรมการบางท่านจะร่วมกับทีมบริหารของตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อขอเข้าพบและให้ข้อมูล และชี้แจงถึงสิทธิประโยชน์ในการเข้าจดทะเบียน รวมทั้งเรื่อง Fast Track ด้วย

นายปกรณ์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ได้สำรวจกับบริษัทต่างๆ แล้วคาดว่าน่าจะมีบริษัทที่เตรียมยื่นเข้าจดทะเบียนจำนวนประมาณ 20 บริษัทภายในปี 2550 นี้ แบ่งเป็นตลาดหลักทรัพย์ mai 3 แห่ง และในตลาดหลักทรัพย์ฯ 17 แห่ง ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯ จะให้ความมั่นใจและสื่อสารให้ทราบว่าจะได้สิทธิประโยชน์ทางภาษี และ Fast track จากแนวทางส่งเสริมการเข้าจดทะเบียนด้วย

“เรื่องการเพิ่มบริษัทจดทะเบียน มีความเร่งด่วน จึงได้ให้ฝ่ายจัดการเร่งดำเนินการให้มีความชัดเจนในเรื่องของข้อกำหนดต่าง ๆ เพื่อจะได้เร่งประกาศให้บริษัทเป้าหมายได้รับทราบต่อไป ซึ่งคาดว่าหลังประชุมคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ จะสามารถประกาศรายละเอียดดังกล่าวได้” นายปกรณ์กล่าวสรุป