ยูนิลีเวอร์ จับมือกระทรวงยุติธรรมปั้นเด็กสถานพินิจฯ เป็นพ่อครัวมืออาชีพ

ยูนิลีเวอร์เดินหน้าสานต่อพันธกิจ “เติมพลังให้แก่ชีวิต” แก่เยาวชนในสถานพินิจฯ ล่าสุด จับมือกระทรวงยุติธรรมและกองทัพเรือ เปิดตัวโครงการ “สร้างพ่อครัว สร้างอาชีพ” ให้โอกาสเยาวชนในสถานพินิจฯ จำนวน 10 คนเข้ารับการฝึกทักษะการประกอบอาหารกับเชฟมือหนึ่งในครัวยูนิลีเวอร์ โดยมีโรงเรียนพลาธิการ กรมพลาธิการทหารเรือ เป็นสถานที่ฝึกภาคปฎิบัติ หวังช่วยเยาวชนกลับคืนสู่สังคมอย่างมีคุณภาพ

โครงการ “สร้างพ่อครัว สร้างอาชีพ” เป็นโครงการเพื่อสังคมโดยความร่วมมือระหว่างกลุ่มธุรกิจฟู้ดโซลูชั่นส์ บริษัทยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กระทรวงยุติธรรม และโรงเรียนพลาธิการ กรมพลาธิการทหารเรือ เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชน 10 คนจากสถานพินิจฯ ที่มีความประพฤติดีและชื่นชอบในการประกอบอาหารได้เรียนรู้และฝึกฝนทักษะอาชีพพ่อครัวอย่างจริงจังทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติจากผู้เชี่ยวชาญในด้านอาหารจากกลุ่มธุรกิจฟู้ดโซลูชั่นส์ และโรงเรียนพลาธิการ กรมพลาธิการทหารเรือ

สำหรับเยาวชนทั้ง 10 คนที่เข้าร่วมโครงการนั้นได้ผ่านกระบวนการคัดเลือกอย่างพิถีพิถันจากผู้ทรงคุณวุฒิจากกรมพินิจฯ และยูนิลีเวอร์ โดยได้มีการเปิดให้เยาวชนที่มีใจรักการทำอาหารและมีอายุ 18 ปีขึ้นไปจากสถานพินิจฯ ทั่วกรุงเทพฯ ได้แก่ บ้านเมตตา บ้านกรุณา บ้านมุทิตา บ้านอุเบกขา บ้านสิรินธร บ้านกาญจนาภิเษก บ้านปรานี และบ้านชุมชน สมัครเข้าร่วมโครงการตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยในรอบแรกได้คัดเยาวชนผ่านรอบมา 100 คน จากนั้นในรอบที่สองได้จัดให้มีการสอบข้อเขียนกับน้องๆ เพื่อวัดความรู้พื้นฐานทั่วไปในวิชาภาษาไทย คณิตศาสตร์ และจิตวิทยาในการอยู่ร่วมกันในสังคม แล้วคัดเลือกให้เหลือ 30 คน จากนั้นได้ทำการสอบสัมภาษณ์เพื่อคัดเลือกเยาวชน 10 คนสุดท้ายเพื่อเข้าร่วมโครงการ

โดยทุกวันจันทร์และพุธ เยาวชนจะเรียนภาคปฏิบัติที่ห้องครัวของโรงเรียนพลาธิการ กรมพลาธิการทหารเรือ และทุกวันศุกร์ เยาวชนจะได้เรียนรู้ภาคทฤษฎีกับผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารของยูนิลีเวอร์ รวมสัปดาห์ละ 3 วันตลอดระยะเวลา 4 เดือน ตั้งแต่เดือนกันยายนจนถึงธันวาคม สำหรับเยาวชนที่ผ่านฝึกอบรมในโครงการนี้จะได้รับใบประกาศนียบัตรรับรองจากยูนิลีเวอร์ พร้อมกันนี้ กรมพินิจฯ จะหางานที่เหมาะสมให้กับเยาวชนหลังได้รับการปล่อยตัว

นายจรัญ ภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน เป็นหน่วยงานของกระทรวงยุติธรรมที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2545 โดยมีภารกิจหลักในการควบคุมดูแล บำบัด แก้ไข ฟื้นฟู พัฒนา และสงเคราะห์เด็กและเยาวชนที่กระทำผิดทางอาญา และพัฒนากระบวนการยุติธรรมเพื่อพิทักษ์คุ้มครองสิทธิและสวัสดิภาพเด็ก เยาวชน ผู้เยาว์และครอบครัว ทั้งยังมีภารกิจคู่ขนานในการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้กับสถานพินิจที่ไม่ใช่สถานกักกันเด็กเหมือนในอดีต โดยเน้นการจัดกิจกรรมเชิงรุกและการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการพิทักษ์คุ้มครองเด็กและเยาวชน

“นับเป็นนิมิตหมายอันดีที่ภาคเอกชน เช่นยูนิลีเวอร์เล็งเห็นความสำคัญของการคืนเยาวชนกลับสู่สังคม เข้ามาทำงานร่วมกับกระทรวงฯ ในโครงการนี้ เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้มีโอกาสเลือกประกอบอาชีพหลากหลายเพิ่มขึ้น”

นายลออิค ทาร์ดี้ ประธานกรรมการ บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด เปิดเผยถึงที่มาของโครงการว่า ยูนิลีเวอร์ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมไทยอย่างยั่งยืนตลอดระยะเวลาในการดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมากว่า 75 ปี ด้วยการยึดมั่นในพันธกิจ “เติมพลังให้แก่ชีวิต” ของคนไทยด้วยสินค้าอุปโภคบริโภคชั้นนำยอดนิยมหลากหลายชนิด ในปีนี้เราได้สานต่อพันธกิจดังกล่าว ด้วยการริเริ่มโครงการ “สร้างพ่อครัว สร้างอาชีพ” ขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยใช้ความเชี่ยวชาญในธุรกิจอาหารระดับโลกของกลุ่มธุรกิจฟู้ดโซลูชั่นส์ที่เรามีอยู่มาทำงานให้กับสังคม

“เราหวังว่า โครงการ “สร้างพ่อครัว สร้างอาชีพ” จะเป็นโครงการนำร่องที่ช่วยสร้างกำลังใจให้เยาวชนในสถานพินิจฯหมั่นประพฤติดีและขยันทำความดีตามอย่างเยาวชนในโครงการนี้ และยังหนุนเสริมให้เยาวชนในโครงการทั้ง 10 คนได้มีทักษะอาชีพพ่อครัวไว้หาเลี้ยงตัวเองและครอบครัวอย่างสุจริต ตลอดจนกลับคืนเป็นคนดีของสังคมอย่างแท้จริง”

พลเรือตรี เริงฤทธิ์ บุญส่งประเสริฐ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารเรือ กล่าวว่า “กองทัพเรือมีความยินดีที่ได้มีส่วนร่วมในการสนับสนุนโครงการที่เป็นประโยชน์และเพิ่มทักษะอาชีพติดตัวให้กับเยาวชน ซึ่งคาดว่า การเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้จะเป็นการเปิโอกาสให้เยาวชนจากสถานพินิจฯ ได้สั่งสมประสบการณ์การทำอาหารจากชีวิตจริงจากการเรียนภาคปฏิบัติที่นี่”

ปัจจุบัน กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กระทรวงยุติธรรม มีสถานพินิจจำนวน 76 แห่ง และมีศูนย์ฝึกและอบรมจำนวน 17 แห่ง กระจายอยู่ทั่วประเทศ มีจำนวนเยาวชนที่อยู่ในการดูแลของกรมพินิจฯ จำนวน 28,206 คน เป็นหญิง จำนวน 2,515 คน และชายจำนวน 25,691 คน

เกี่ยวกับกลุ่มธุรกิจฟู้ดโซลูชั่นส์
กลุ่มธุรกิจฟู้ดโซลูชั่นส์ เป็นหนึ่งในกลุ่มธุรกิจของยูนิลีเวอร์ ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการผลิตและจำหน่ายอาหารแก่ผู้ประกอบการ ร้านอาหาร ภัตตาคาร โรงแรม และลูกค้าเชนระดับโลก ประกอบด้วยทีมงานที่เชี่ยวชาญ พ่อครัวผู้มากประสบการณ์ และมีห้องประกอบอาหาร อีกทั้งตอบสนองความต้องการของลูกค้า ด้วยการสร้างสรรค์เมนูใหม่ๆ เพื่อให้ธุรกิจของลูกค้าเติบโตมากขึ้น โดยมีวิสัยทัศน์ คือ
“ทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับผู้ประกอบการร้านอาหาร สำหรับลูกค้าของเรา” สำหรับผลิตภัณฑ์ในกลุ่มธุรกิจฟู้ดโซลูชั่นส์ ได้แก่
วัตถุปรุงรสตราคนอร์ ชาลิปตัน และผลิตภัณฑ์เบสท์ฟูดส์

เกี่ยวกับกลุ่มบริษัทยูนิลีเวอร์
กลุ่มบริษัทยูนิลีเวอร์ในประเทศไทย เป็นบริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคชั้นนำที่เป็นที่นิยมในประเทศไทยมากว่า 70 ปี ผลิตภัณฑ์ที่ยูนิลีเวอร์สร้างสรรค์ให้ผู้บริโภคชาวไทย แบ่งเป็น 4 กลุ่ม คือ กลุ่มเครื่องใช้ในครัวเรือน ได้แก่ ผงซักฟอกบรีส โอโม เซิฟ น้ำยาปรับผ้านุ่มคอมฟอร์ท น้ำยาล้างจานซันไลต์ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดพื้นวิม กลุ่มครื่องใช้ส่วนบุคคลดูแลและทำความสะอาดผิว ประกอบด้วยผลิตภัณฑ์ดูแลรักษาเส้นผม ซันซิล คลีนิคเคลียร์ น้ำหอมระงับกลิ่นกายแอ็กซ์ และเรโซนา โดฟ และยาสีฟันใกล้ชิด พอนด์ส วาสลีน ซิตร้า และ สบู่ลักส์ กลุ่มธุรกิจไอศกรีมและผลิตภัณฑ์อาหาร ประกอบด้วย ไอศกรีมวอลล์ คนอร์ ชาลิปตัน และเบสท์ฟู้ดส์ และกลุ่มธุรกิจผลิตภัณฑ์ชั้นสูง อาวิยองซ์