ซีพีเอฟรุกตลาดอาหารแช่แข็งต่อเนื่อง เปิดตัว Smart Meal

ซีพีเอฟพร้อมรุกตลาดอาหารกล่องแช่แข็งพร้อมทานต่อเนื่อง คาดปี 2551 โตเพิ่มขึ้นถึง 50 % พร้อมเปิดตัว Smart Meal อาหารกล่องแช่แข็งพร้อมทานแบรนด์ใหม่ล่าสุด ชูจุดเด่นความอร่อยของอาหารไทย พร้อมคุณค่าทางโภชนาการอย่างครบถ้วน ด้วยการคำนวนสารอาหารและพลังงานตามปริมาณที่ร่างกายต้องการในแต่ละวันอย่างสมดุล พร้อมจำกัดปริมาณไขมัน น้ำตาล โซเดียม และสารอาหารอื่นๆที่อาจทำอันตรายต่อร่างกาย เพื่อป้องกันการเกิดโรค และรักษาสุขภาพให้แข็งแรง โดยผ่านการตรวจสอบคุณภาพอาหาร และวิเคราะห์ผลโภชนาการ จากสถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดลและรับรองโดยองค์การอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุขแล้ว ทำให้มั่นใจว่าจะสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคสมัยใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพ ได้อย่างตรงใจ พร้อมเตรียมแผนรุกตลาดอาหารกล่องแช่แข็งพร้อมทานเพื่อสุขภาพต่อเนื่องทั้งในด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ และการขยายออกสู่ตลาดต่างประเทศ ตั้งเป้ากวาดรายได้อาหารกล่องแช่แข็งพร้อมทานเพื่อสุขภาพ 2,000 ล้านบาท ในปี 2551

นายสุขวัฒน์ ด่านเสริมสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีเอฟ ผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด ในเครือ ซีพี เอฟ เปิดเผยว่า จากความสำเร็จของผลิตภัณฑ์อาหารแช่แข็งพร้อมทานของซีพีเอฟที่ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น ซีพี มีล บีเค มีล และอีซี่โก ที่ได้รับการยอมรับจากกลุ่มเป้าหมายด้วยมาตราฐานการผลิตที่ใส่ใจทั้งในด้านคุณภาพ และ รสชาติอาหารที่ถูกลิ้นของคนไทยมาโดยตลอด การเปิดตัว Smart Meal ซึ่งเป็นอาหารกล่องแช่แข็งพร้อมทานเพื่อสุขภาพ แบรนด์ใหม่ล่าสุดของซีพีเอฟ ในครั้งนี้ จึงถือได้ว่า เป็นนวัตกรรมใหม่ของอาหารแช่แข็งพร้อมทานเพื่อสุขภาพรายแรกในประเทศไทย ภายใต้แนวความคิด “กินอย่างสมดุล อยู่อย่างสมดุล” จากวิสัยทัศน์ของท่านประธาน ธนินทร์ เจียรวนนท์ ที่ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพอาหารมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยเห็นว่าอาหารมีส่วนสำคัญต่อสุขภาพร่างกายของมนุษย์ ซึ่งนอกจากการออกกำลังกายแล้ว การรับประทานอาหารก็เป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะเรื่องการกำหนดสัดส่วนอาหาร ที่เหมาะสม เพื่อตัดสิ่งที่ร่างกายไม่ต้องการออกไปก็จะทำให้สุขภาพแข็งแรง เราจึงมีการลงทุนเกี่ยวกับการวิจัยโดยมีที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิมาร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์ ร่วมกับทีม R&D ของซีพีเอฟ โดยเน้นเรื่องคุณสมบัติ Low Fat / Low Cholesterol / No preservative / No MSG Added / No Sugar Added / Fiber ในอาหาร เพื่อให้ประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายอย่างสมดุล รวมถึงเครื่องจักรในการผลิตที่ทันสมัย ซึ่งถือเป็นเจ้าแรกในประเทศไทยที่มีการกำหนดสัดส่วนอาหารในรูปแบบอาหารแช่แข็ง พร้อมทาน 1 กล่อง สำหรับ 1 มื้อและตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นหรืออาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ อาทิ ไม่ใส่วัตถุกันเสีย,ผงชูรส และไม่เติมน้ำตาลรวมถึงเป็นอาหารที่มีกากใยอาหาร มีปริมาณ ไขมันต่ำ และโคเลสเตอรอลต่ำ

โดยผลิตภัณฑ์ Smart Meal แบ่งกลุ่มอาหารเป็น 3 กลุ่มคือ อาหารประเภทแกงอาหารประเภทที่มี Whey เป็นส่วนประกอบ และอาหารประเภทผัดเสิร์ฟพร้อมข้าวกล้องแดงและขาวที่คัดสรรอย่างดี รวม 6 เมนู ได้แก่

• ข้าวกล้องแดงแกงเขียวหวานไก่
• ข้าวกล้องขาวแกงเหลืองปลาทับทิม
• ข้าวกล้องขาวแกงป่าไก่
• ข้างกล้องแดงผัดกะเพราไก่
• ข้าวกล้องขาวผัดขี้เมาหมู และ
• ข้าวกล้องขาวหมูกระเทียม

ซึ่งทุกกล่องมีขนาดบรรจุประมาณ 280 g. และ 330 g. พร้อมตัวเลขบอกปริมาณแคลอรี่ทั้งหมดของอาหารในแต่ละกล่องที่รับประทาน ซึ่งถูกควบคุมให้อยู่ในระดับ 300 – 450 กิโลแคลอรี่ต่อกล่อง ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ Smart Meal ทั้ง 6 เมนู ผ่านการตรวจสอบคุณภาพอาหาร และวิเคราะห์ผลโภชนาการ จากสถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดลและรับรองโดยองค์การอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ทำให้มั่นใจว่า Smart Meal จะสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ตรงใจ อีกทั้งสามารถหาซื้อได้สะดวก ด้วยช่องทางการจัดจำหน่ายตามซุปเปอร์มาร์เก็ต ไฮเปอร์มาร์เก็ตทั่วประเทศ และ ร้านซีพีเฟรชมาร์ท ทั่วกรุงเทพและปริมณฑล นายสุขวัฒน์กล่าวและเพิ่มเติมว่า

ผลการสำรวจในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมา พบว่าพฤติกรรมการบริโภคอาหารของคนในสังคมเมือง มีความเปลี่ยน แปลงไปอย่างมาก ด้วยวิถีชีวิตอันเร่งรีบ แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจที่ผ่านมาจะอยู่ในช่วงชะลอตัว ธุรกิจอาหารซึ่งถือเป็น 1 ในปัจจัย 4 ซึ่งนอกจากจะมีความต้องการของตลาดอย่างมาก ขณะเดียวกันก็มีการปรับรูปแบบผลิตภัณฑ์เพื่อเอื้ออำนวยความสะดวกและคุณสมบัติให้สอดรับกับความต้องการของผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะบทบาทของอาหารกล่องแช่แข็งพร้อมทานซึ่งเข้ามามีบทบาทมากในชีวิตประจำวันของเรา และเป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยม เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะสามารถ ตอบสนองความต้องการของคนเมืองรุ่นใหม่ ที่ไม่ถนัดทำอาหาร เบื่อการออกไปกินอาหารนอกบ้าน ร้านอาหารใกล้บ้านมีอาหารหรือเมนูอาหารตามสั่งไม่มากนัก ในขณะที่อาหารแช่แข็งพร้อมทานช่วยลดเวลาการทำอาหาร ไม่ต้องทำความสะอาดครัว หรือภาชนะบรรจุให้ยุ่งยาก ซึ่งซีพีเอฟ ให้ความสนใจ และพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะตลาดของอาหารกล่องแช่แข็งพร้อมทานเพื่อสุขภาพ Smart Meal จะเป็นผลิตภัณฑ์กลุ่มใหม่ และยังไม่มีสัดส่วนการตลาดภายในบ้านเรามากนักในปัจจุบัน แต่นับเป็นตลาดที่มีศักยภาพการเติบโตสูง ซึ่งซีพีเอฟ ตั้งเป้ารายได้ไว้ประมาณ 2,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็น ตลาดภายในประเทศ 40% และตลาดต่างประเทศอีก 60% ครอบคลุมทั้งในอเมริกา ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ฮ่องกง จีน และยุโรป เนื่องด้วย ปัจจุบัน ผู้บริโภคมีความใส่ใจต่อสุขภาพ และให้ความสำคัญต่อสัดส่วนหรือปริมาณคุณภาพของอาหารที่ให้คุณประโยชน์ต่อร่างกายเพิ่มมากขึ้น รวมถึงความสด สะอาด และการผลิตที่ได้มาตรฐาน นอกเหนือจากความสะดวกสบายหรือความอร่อยเท่านั้น ดังนั้น Smart Meal จึงให้ความสนใจเข้ารุกตลาดในส่วนนี้อย่างจริงจังพร้อมพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคภายใต้แนวความคิด “อาหารเพื่อสุขภาพ ที่เหมาะสมกับวิถีชีวิต” อาทิ Smart Diet / Smart Health / Smart Veggie / Smart Soup

สำหรับการรุกตลาดในส่วนของ Smart Meal ได้จัดเตรียมงบประมาณในช่วงแรกไว้ จำนวนกว่า 30 ล้านบาท ในรูปแบบ Above – Below the Line เพื่อสร้างการรับรู้ของผลิตภัณฑ์และกระตุ้นยอดขาย แบ่งเป็น การโฆษณา ณ จุดขาย และประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ และสื่อ Outdoor โดยจะใช้การออกบูธไปตาม โรงพยาบาล อาคารสำนักงาน ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า และ Modern Trade ต่างๆ ทั้งนี้ ซีพีเอฟ มั่นใจว่า Smart Meal จะเป็น แบรนด์ที่แข็งแกร่งในกลุ่มอาหารกล่องแช่แข็งพร้อมทานเพื่อสุขภาพ และสามารถสร้างรายได้จากการเปิดตัวในปีแรกประมาณ 800 ล้านบาทของของตลาดอาหารกล่องแช่แข็งพร้อมทานในประเทศในปี 2551 และขึ้นเป็นผู้นำในด้านอาหารกล่องแช่แข็งพร้อมทานเพื่อสุขภาพทั้งตลาดภายในประเทศและตลาดต่างประเทศ ” นายสุขวัฒน์กล่าวในที่สุด