นิทรรศการศิลปะ “100 รูป ไทย – เนปาล” โดย เสงี่ยม ยารังษี

ระหว่างวันที่ 19 พฤศจิกายน – 21 ธันวาคม 2550

10.00 น. – 19.00 น. ของทุกวัน

ณ ห้องสีลม อาร์ท สเปซ (ชั้น B1) เดอะ สีลม แกลเลอเรีย บางรัก กรุงเทพฯ

15 ปีบนสายทางศิลปะ พี่เสงี่ยมศิลปินหนุ่มเชียงรายเลือกที่จะเขียนรูปทิวทัศน์ เพราะได้อยู่ใกล้ชิดกับความสวยงามของธรรมชาติผลงานส่วนใหญ่ของเขาจะเขียนจากสถานที่จริง จึงสามารถเดินทางท่องเที่ยวกับทำงานไปด้วยพร้อมๆกัน เขาชอบภูเขา ท้องฟ้า ซึ่งที่บ้านเกิดของเขา บนดอยแม่สลอง จ.เชียงรายนั้น แค่เปิดหน้าต่างก็เห็นวิวแบบนี้ เวลาส่วนใหญ่ จะใช้อยู่กับการเขียนรูป เขาชอบความเงียบ จึงไม่วุ่นวายกับสังคมมากนัก ผลงานทั้งหมด จึงเป็นเรื่องราวที่เกี่ยวกับธรรมชาติล้วนๆ น้อยชิ้นนักที่จะมีภาพของผู้คนหรือบ้านเรือนติดอยู่

“ การเดินทางทำให้ได้มุมมอง แง่คิดใหม่ๆ ถือว่าชีวิตนั้นมีชีวิตเดียว การเห็นโลกกว้างเป็นสิ่งที่คุ้มค่าที่สุด ” พี่เสงี่ยมกล่าวถึงสิ่งที่พี่เขารัก นั้นก็คือการเดินทาง

จากดอยแม่สลอง ถิ่นพำนัก ดินแดนแห่งธรรมชาติหลากสี ณ สยามประเทศ สู่ดินแดนแห่งหลังคาโลก อาณาจักรแห่งความรุ่งโรจน์ในอดีต วัฒนธรรมประเพณี และงดงามของเทือกเขาหิมาลัย ประเทศเนปาล นับเป็นช่วงเวลาเหมาะสมที่สุดที่พี่เสงี่ยมได้รอคอยที่จะได้ชื่นชม ได้สัมผัสกับความงดงามที่แตกต่าง ทั้งวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ผู้คนและธรรมชาติและเนปาลเป็นประเทศที่อยู่ในความใฝ่ฝันของเสงี่ยมมานาน ภาพเทือกเขาหิมาลัยอันสูงตระหง่าน ภาพภูเขาหิมะที่มีหิมะปกคลุมตลอดทั้งปี ทิวทัศน์ และธรรมชาติที่ยังคงชวนให้คนทั้งโลกหลงไหล ยังคงอยู่แต่ในจินตนาการ หากแต่การเดินทางครั้งนี้จะเป็นการเปิดบันทึกหน้าใหม่ครั้งสำคัญของเขาที่มีต่อการทำงานด้านศิลปะที่เขารัก และนี้ก็เป็นที่มาของนิทรรศการศิลปะในครั้งนี้

ภายใต้นิทรรศการที่ชื่อว่า ” 100 รูป ไทย – เนปาล” ที่จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 19 พฤศจิกายน ถึง 21 ธันวาคม 2550 ณ ห้องเดอะสีลม แกลเลอเรีย อาร์ท สเปซ ชั้น บี 1 อาคารสีลมแกลเลอเรีย บางรัก กรุงเทพ