TATA Motors ลงทุน 1.3 พันล้านบาทผุดโรงงานผลิตรถปิกอัพในประเทศไทย

Tata Motors (Thailand) Limited เป็นการลงทุนร่วมระหว่าง Tata Motors และบริษัทธนบุรีประกอบรถยนต์ จำกัด ในสัดส่วน 70:30 เพื่อผลิตและทำการตลาดรถปิกอัพรุ่นแรกของ Tata เพื่อออกสู่ตลาดในเดือนมีนาคมปีหน้า

นายอาจิต เวนคาทารามัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Tata Motors (Thailand) Limited กล่าวว่า “เราได้ร่วมลงทุน 1.3 พันล้านบาท ในโรงงานและเครื่องจักรที่ใช้ในการประกอบรถ โดยให้ความสำคัญกับการออกแบบและผลิตรถให้ได้ตามความต้องการและความชื่นชอบของคนไทยโดยเฉพาะ โรงงานประกอบรถที่สร้างขึ้นจะมีกำลังผลิต 35,000 คันต่อปี ก่อให้เกิดการสร้างงานโดยตรงทันที 500 ตำแหน่งเฉพาะใน Tata Motors (Thailand)

TMTL จะใช้ส่วนประกอบที่ผลิตขึ้นในประเทศไทยกว่า 50% ทั้งนี้ TMTL ได้ร่วมกับพันธมิตรในประเทศกว่า 40 ราย โดยคู่ค้าเหล่านี้จะมีโอกาสก้าวไปเป็นพันธมิตรรายสำคัญของ Tata Motors ในอินเดียเช่นกัน

สำหรับรถรุ่นแรกที่เราจะวางตลาดในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ เป็นรถกระบะที่มีครบในทุกไลน์ ทั้งรถกระบะหนึ่งตอน ตอนครึ่ง และสองตอน ซึ่งจะเป็นเทคโนโลยี คอมมอนเรล ที่มีเครื่องยนต์ประหยัดน้ำมันมากกว่ารุ่นใด ๆ ที่มีในตลาดรุ่นหนึ่งเลยทีเดียว

ในช่วงแรก TMTL จะมีดีลเลอร์ราว 20-25 ราย ที่พร้อมดูแลด้านการขาย การบริการ และอะไหล่ เพราะเราต้องการผู้ที่มีวิสัยทัศน์ในทางเดียวกัน คือไม่ใช่เพียงต้องการขายรถ แต่มุ่งมั่นที่จะสร้างความเป็นอยู่ของคนให้ดีขึ้น

TMTL พร้อมแล้วที่จะทำให้ประเทศไทยเป็นฐานในการผลิตรถให้กับ Tata Motors ในตลาดอาเซียนในอนาคต โดยรถกระบะจะเป็นรถรุ่นแรกที่จะออกสู่ตลาดในภูมิภาคนี้

เกี่ยวกับ Tata Motors
Tata Motors เป็นบริษัทด้านยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของอินเดีย ในรอบปีบัญชี 2549 – 2550 มีรายได้กว่า 7.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ มีรถภายใต้ชื่อ Tata กว่า 4 ล้านคันทั่วโลก จัดได้ว่าเป็นบริษัทใหญ่ที่สุดอันดับห้าของโลกด้านรถบรรทุกขนาดกลางและใหญ่ และใหญ่เป็นอันดับสองของโลกในด้านการประกอบรถบัสขนาดกลางและใหญ่ รถยนต์ รถบัส และรถกระบะของ Tata มีอยู่ในตลาดในหลายประเทศทั้งในยุโรป อาฟริกา ตะวันออกกลาง เอเชียใต้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และอเมริกาใต้ Tata Motors ได้ทำตลาดร่วมกับบริษัทรถยนต์เฟียตในประเทศอินเดีย เพื่อผลิตรถยนต์นั่งส่วนบุคคล เครื่องยนต์ และเกียร์รถยนต์สำหรับตลาดในประเทศอินเดีย และประเทศอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีข้อตกลงเพื่อการแลกเปลี่ยนทางด้านเทคโนโลยีกับบริษัทเฟียต ออโต้ เพื่อผลิตรถกระบะที่เมืองคอร์โดบา (C?rdoba) ประเทศอาร์เจนตินา บริษัทได้ก้าวเข้าสู่ความเป็นบริษัทสากลด้วยการควบรวมกิจการของบริษัท แดวู ในประเทศเกาหลีใต้ จัดตั้งเป็นบริษัทรถเพื่อการพาณิชย์ Tata Daewoo เข้าถือหุ้น 21% ในบริษัท Hispano Carrocera บริษัทที่ผลิตรถโดยสาร และรถโค้ช ร่วมทุนกับบริษัท Marcopolo ซึ่งมีฐานการผลิตอยู่ที่ประเทศบราซิล เพื่อผลิตตัวถัง รถโดยสาร และรถโค้ช และร่วมทุนกับบริษัทธนบุรีประกอบรถยนต์ จำกัด ในประเทศไทย ผลิตรถกระบะ และมีศูนย์วิจัยค้นคว้าในประเทศอินเดีย สหราชอาณาจักร และที่ตั้งอยู่ในบริษัทในเครือและบริษัทที่เกี่ยวเนื่องกันในเกาหลีใต้และสเปน

เกี่ยวกับบริษัท ธนบุรีประกอบรถยนต์ จำกัด
บริษัท ธนบุรีประกอบรถยนต์ จำกัด ประกอบธุรกิจตัวแทนจำหน่าย ศูนย์บริการ และประกอบรถยนต์นั่งส่วนบุคคล และรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ในประเทศไทย และเป็นผู้ประกอบรถยนต์นั่งส่วนบุคคลเมอร์เซเดส-เบนซ์ และรถบัสโดยสารมาเป็นเวลากว่า 30 ปี โดยโรงงานได้รับการรับรองด้านคุณภาพมาตราฐานอุตสาหกรรม ISO9007 ISOTS16949 และ ISO141001 ในปี 2000 2002 และ 2004 ตามลำดับ