รพ.บำรุงราษฎร์ฯ ลงนามติดตั้งระบบห้องปฎิบัติการทางการแพทย์อัตโนมัติ

จากภาพ : (จากซ้าย)
 พญ. นวพรรณ จารุรักษ์ ที่ปรึกษาห้องปฎิบัติการทางการแพทย์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ฯ
 นพ.การุณ เมฆานนท์ชัย ผู้อำนวยการด้านการแพทย์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ฯ
 มร. แมค แบนเนอร์ ผู้อำนวยการด้านบริหาร โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ฯ
 นายพิสิษฐ์ วรรณวิทยาภา กรรมการผู้จัดการ บริษัท พี ซี แอล โฮลดิ้ง จำกัด
 มร. โรนัลด์ เบอร์แมน รองประธาน ด้าน Automation & Information Systems,บริษัท เบคแมน คูลเตอร์
 มร. ไมเคิล เบลบิน รองประธาน ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก บริษัท เบคแมน คูลเตอร์

โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ยกมาตรฐานบริการผู้ป่วยด้วยการลงนามติดตั้ง “ระบบห้องปฎิบัติการทางการแพทย์อัตโนมัติ (Lab Automation) ของเบคแมน คูลเตอร์ (BECKMAN COULTER)” ซึ่งจะทำให้โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ฯ เป็นโรงพยาบาลแห่งแรกในประเทศไทยที่มีระบบห้องปฎิบัติการทางการแพทย์อัตโนมัติ ที่ทันสมัยเช่นเดียวกับโรงพยาบาลชั้นนำระดับโลกที่ใช้เทคโนโลยีของ เบคแมน คูลเตอร์ ระบบดังกล่าวนี้มีจุดเด่นอยู่ที่ระบบจะทำงานในทุกขั้นตอนของการปฏิบัติงานในห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ ตั้งแต่การจัดเตรียมสิ่งส่งตรวจไปจนถึงการเก็บรักษาสิ่งส่งตรวจ ซึ่งเป็นที่เชื่อมั่นว่าระบบที่ทันสมัยนี้จะช่วยให้การทำงานของห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ของโรงพยาบาล ฯ เป็นไปอย่างรวดเร็ว ถูกต้องแม่นยำปลอดภัย และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้เพื่อรองรับปริมาณงานจำนวนมากและผลการตรวจวิเคราะห์ที่ต้องการความรวดเร็วและความถูกต้องสูงสุด เพื่อเป็นประโยชน์แก่แพทย์ในการวินิจฉัยโรคให้กับผู้ป่วยได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ฯ โดยความร่วมมือกับ บริษัท พีซีแอลโฮลดิ้ง จำกัด ผู้แทนจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทยของ เบคแมน คูลเตอร์ ได้ลงนามในสัญญาการติดตั้งและให้บริการระบบห้องปฎิบัติการทางการแพทย์ของเบคแมน คูลเตอร์ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ ระบบห้องปฏิบัติการ ระดับ Top of The Class ของโลก (ข้อมูลจากนิตยสาร Advance for Administrators of the Laboratory ) ซึ่งระบบดังกล่าวมีความสมบูรณ์แบบ รวดเร็ว ถูกต้องแม่นยำ และมีความสามารถที่เป็นจุดเด่นในหลายด้าน อาทิ เป็นระบบห้องปฎิบัติการทางการแพทย์อัตโนมัติ ที่มีตู้เก็บรักษาสิ่งส่งตรวจควบคุมอุณหภูมิ เชื่อมต่อกับระบบสายพาน ที่สามารถสั่งให้สิ่งส่งตรวจของผู้ป่วยกลับเข้าสู่เครื่องตรวจอัตโนมัติทันทีอย่างถูกต้องแม่นยำและรวดเร็ว หากแพทย์ต้องการตรวจวิเคราะห์เพิ่มเติมภายหลัง นอกจากนี้ยังเป็นระบบสายพานลำเลียงแบบเปิดที่สามารถต่อเชื่อมกับเครื่องมือวิเคราะห์อัตโนมัติได้หลากหลายรุ่น หลายยี่ห้อ ไม่ผูกติดกับเครื่องตรวจวิเคราะห์เฉพาะ ทำให้การตรวจวิเคระห์กระทำได้อย่างครอบคลุมทุกรายการบนระบบสายพานอัตโนมัติและสามารถปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมได้ และที่สำคัญมีความยืดหยุ่นสูงสามารถปรับรูปแบบในการติดตั้งระบบสายพานลำเลียงให้สอดคล้องกับพื้นที่ของห้องปฎิบัติการที่แตกต่างกัน สามารถให้เลี้ยว หักมุม เพื่อความเหมาะสม และยังสามารถย้ายตำแหน่งเครื่องวิเคราะห์ได้หรือเพิ่มเติมเครื่องมือวิเคราะห์ได้ภายหลัง เพื่อรองรับเครื่องมือชนิดใหม่หรือปริมาณผู้ป่วยที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต นอกจากนี้เป็นระบบที่สามารถประกันระยะเวลาในการรายงานผลการตรวจวิเคราะห์ทันที่สิ่งส่งตรวจของผู้ป่วยถึงห้องปฏิบัติการ หรือที่เรียกกันว่า Turn Around Time ( TAT ) ได้อย่างแท้จริง

“ในปี พ.ศ. 2551 นี้ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ฯ จะเริ่มเปิดให้บริการแก่ผู้ป่วยนอกในอาคารหลังใหม่ หลังจากที่ได้เปิดให้บริการศูนย์ตรวจสุขภาพในต้นปีที่ผ่านมา อาคารหลังใหม่นี้ ได้รับการออกแบบให้เป็นอาคารสำหรับผู้ป่วยนอกโดยเฉพาะ จะทำให้สามารถรองรับการบริการผู้ป่วยนอกได้เพิ่มขึ้นจากเดิม วันละ 3,500 รายเป็น 6,500 ราย และอาคารหลังปัจจุบันจะมีการปรับให้เป็นอาคารผู้ป่วยใน เพื่อเพิ่มจำนวนเตียงผู้ป่วยในให้เป็น 700 เตียง ในแต่ละวันเราสามารถดำเนินการสิ่งส่งตรวจได้กว่า 1,500 สิ่งส่งตรวจ และมีการตรวจวิเคราะห์เกือบ 6,500 รายการ ทางโรงพยาบาลฯ จึงเห็นว่าเทคโนโลยีของระบบห้องปฎิบัติการทางการแพทย์อัตโนมัตินี้ เป็นระบบที่ทันสมัย มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการของโรงพยาบาลฯ เพื่อมาช่วยสนับสนุนและเพิ่มประสิทธิภาพด้านบริการของโรงพยาบาลฯ ในอนาคต” มร. แมค แบนเนอร์ ผู้อำนวยการด้านบริหาร โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ฯ กล่าว

นพ.การุณ เมฆานนท์ชัย ผู้อำนวยการด้านการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “การเพิ่มประสิทธิภาพของห้องปฏิบัติการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่องของโรงพยาบาลฯ รวมถึงนโยบายด้านความปลอดภัยของผู้ป่วย ที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ฯ ได้เน้นการปฎิบัติมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเห็นได้จากการที่โรงพยาบาลฯได้รับการรับรองมาตรฐานสากลห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ ISO:15189 ที่ครอบคลุมในทุกด้านเป็นแห่งแรกของโรงพยาลบาลเอกชน ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในบริการที่มอบให้กับผู้ป่วยและผู้มาใช้บริการ”

นายพิสิษฐ์ วรรณวิทยาภา กรรมการผู้จัดการ บริษัท พี ซี แอล โฮลดิ้ง จำกัด กล่าวว่า “ทางบริษัทฯ มิได้ถือว่าโรงพยาบาลบำรุงราษฏร์ฯ เป็นเพียงคู่ค้าสำคัญเท่านั้น หากแต่บริษัทนับว่าโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ฯ เป็นหุ้นส่วนทางกลยุทธ์ที่สำคัญ ซึ่งบริษัทยินดีและพร้อมที่จะสนับสนุนเทคโนโลยีด้านห้องปฏิบัติการทางการแพทย์เพื่อการพัฒนาความเป็นเลิศอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน และเพื่อประโยชน์สูงสุดสำหรับผู้ป่วยที่มาใช้บริการของโรงพยาบาลฯ”

มร. โรนัลด์ เบอร์แมน รองประธาน ด้าน Automation & Information Systems บริษัท เบคแมน คูลเตอร์ กล่าวเสริมว่า ”นับว่าเป็นโอกาสอันดียิ่งที่ได้เห็นระบบห้องปฎิบัติการทางการแพทย์อัตโนมัติระดับ Top of The Class ติดตั้งและให้บริการแก่ผู้ป่วยในโรงพยาบาลชั้นนำของโลก ถือได้ว่าเป็นการร่วมมือครั้งสำคัญในการพัฒนาคุณภาพการให้บริการด้านการแพทย์แก่ผู้ป่วยในภูมิภาคและของโลก”

โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล
ได้รับการยอมรับว่าเป็นโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำด้านการบริการทางการแพทย์อย่างครบวงจรในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นศูนย์รับย้ายผู้ป่วยระดับภูมิภาค ให้บริการผู้ป่วยในได้ถึง 554 เตียง ศูนย์แพทย์เฉพาะทาง 34 ศูนย์ พร้อมแพทย์กว่า 900 ท่านและพยาบาลอีกกว่า 800 คน โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ฯ เป็นโรงพยาบาลแห่งแรกในประเทศไทยที่ได้รับการรับรองคุณภาพโรงพยาบาลระดับสากล (JCI) ตามมาตรฐานการรับรองของสหรัฐอเมริกา และให้บริการรักษาผู้ป่วยมากกว่าหนึ่งล้านคนจาก 190 ประเทศทั่วโลกในแต่ละปี

บริษัท พีซีแอลโฮลดิ้ง จำกัด
ก่อตั้งเมื่อปี 2538 ปัจจุบันมีทุนจดทะเบียน 50 ล้านบาท ประกอบธุรกิจนำเข้าเครื่องมือและน้ำยาวิเคราะห์โรคในห้องปฏิบัติการของโรงพยาบาล รวมทั้งเครื่องมือสำหรับวิจัยทางการแพทย์ ติดตั้งพร้อมทั้งดูแลหลังการขาย โดยมีสินค้าหลัก คือ เครื่องนับเม็ดเลือดอัตโนมัติ, เครื่องวิเคราะห์ Chemistry, เครื่องวิเคราะห์ทาง Immunology และเครื่องตรวจปัสสาวะอัตโนมัติ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของ เบคแมน คูลเตอร์ และผลิตภัณฑ์ IRIS ประเทศสหรัฐอเมริกา สำหรับสินค้าระบบห้องปฎิบัติการทางการแพทย์อัตโนมัติ รุ่น Power Processor นั้น เป็นผลิตภัณฑ์ที่กำลังจะมีแนวโน้มเป็นที่ต้องการของประเทศไทยมากขึ้นเรื่อยๆ โดยโรงพยาบาลบำรุงราษฏร์ฯ จะเป็นโรงพยาบาลแห่งแรกในประเทศไทยที่ใช้ระบบ Automation ที่ทันสมัยในปัจจุบัน
นอกจากนี้บริษัทฯ ยังมีสินค้ากลุ่มซอฟท์แวร์ สำหรับบริหารในห้องปฏิบัติการ (LAB) ที่เรียกว่า LIS หรือ Lab Information System รวมทั้งบริษัทฯ ยังมีห้อง Lab สำหรับบริการรับตรวจเลือดทั่วราชอาณาจักร

บริษัท เบคแมน คูลเตอร์ (Beckman Coulter, Inc.)
เป็นบริษัทที่ผลิตสินค้าทางด้านเครื่องมือและน้ำยาวิเคราะห์โรค รวมทั้งเครื่องมือทางด้านการวิจัยทางการแพทย์ต่างๆ เป็นบริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ของประเทศสหรัฐอเมริกา โดยความเป็นมาเกิดจากบริษัทเบคแมนได้เข้าควบรวมกิจการกับบริษัท คูลเตอร์ เมื่อปี 2540 มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ ลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันมีสาขาตั้งอยู่ที่ฮ่องกง และสิงคโปร์ เพื่อทำหน้าที่สนับสนุนการขายและการดูแลบริการหลังการขายพร้อมทั้งงานทางวิชาการในภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผลิตภัณฑ์ของ เบคแมน คูลเตอร์ ได้รับรางวัล Top of the Class จากนิตยสารในสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2005-2006 ในเรื่องระบบ ห้องปฎิบัติการทางการแพทย์อัตโนมัติ (Lab Automation) และเครื่องนับเม็ดเลือดอัติโนมัติ โดยมียอดจำนวนการติดตั้งระบบ Automation เป็นอันดับหนึ่งในประเทศสหรัฐอเมริกา