สถาบันวิศวกรไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์นานาชาติ ยกระดับนักวิจัยเนคเทค เลื่อนชั้นสู่ Senior Member

ดร.เกียรติศักดิ์ ศรีพิมานวัฒน์ รักษาการหัวหน้าหน่วยปฏิบัติการวิจัยการสื่อสารเชิงแสงและควอนตัม
ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) ได้รับเลือกเป็น Senior Member ของสถาบันวิศวกรไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์นานาชาติ (Institute of Electrical and Electronics Engineers : IEEE) ซึ่งเป็นองค์กรวิชาชีพสากลทางด้านวิศวกรรมไฟฟ้า และวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงซอฟต์แวร์

สมาชิกของ IEEE ประกอบด้วย 4 สถานะคือ 1.Student Member 2.Member 3.Senior Member 4.Fellow โดยในส่วนของสถานะ Senior Member นั้นปัจจุบันมีจำนวน 7.8 % จากสมาชิกทั้งหมดกว่า 300,000 คนทั่วโลก สำหรับ ดร.เกียรติศักดิ์ ได้รับการยกระดับสถานะของการเป็นสมาชิกจากระดับสมาชิกธรรมดา (Member) ไปเป็น Senior Member โดยได้รับการพิจารณาจากผลการทำงานด้านวิชาการและการพัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ในการพิจารณาเลื่อนชั้นสมาชิกจะต้องมีบุคคลที่ยอมรับและให้การรับรองอย่างน้อย 3 ท่าน โดยบุคคลที่เสนอชื่อ หรือบุคคลที่รับรองจะต้องมีระดับของการเป็นสมาชิกอย่างน้อย Senior Member ขึ้นไป รวมทั้งปัจจุบัน ดร.เกียรติศักดิ์ ทำหน้าที่อาสาสมัครในฐานะประธานชมรมไฟฟ้าสื่อสารสาขาประเทศไทยของ IEEE (ComSoc) ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ความรู้ เป็นที่ปรึกษา งานส่งเสริมทางด้านวิศวกรรมไฟฟ้า งานวิชาการ พัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีงานหลักปัจจุบันประกอบด้วย การจัดประชุมและสัมมนาเชิงเทคนิค โครงการสารานุกรมโทรคมนาคมไทย โครงการแปลหนังสือชื่อ “A Brief History of Communications” เป็นภาษาไทย และความร่วมมือกับ IEEE ระดับภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก และทั่วโลก จัดกิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องร่วมกัน

สำหรับการจัดทำหนังสือแปลภาษาไทย “A Brief History of Communications” จัดทำขึ้นในโอกาสพิเศษเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 30 ปี ของสมาคมสถาบันวิศวกรไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์แห่งประเทศไทย (IEEE Thailand Section) ซึ่งได้รวบรวมประวัติการสื่อสารของโลกและบทสัมภาษณ์บุคคลสำคัญในวงการวิศวกรรมสื่อสารของโลกไว้ นอกจากนี้ยังเป็นการประชาสัมพันธ์กิจกรรมของIEEE Communications Society (Thailand Chapter) ซึ่งการเผยแพร่เนื้อหาดังกล่าวจัดทำในรูปแบบหนังสือเป็นจำนวน 5,000 เล่ม โดยจะแจกจ่ายไปตามห้องสมุดโรงเรียน มหาวิทยาลัย ทั่วประเทศ รวมทั้งจัดส่งให้สมาชิก IEEE Communications Society ในประเทศไทย โดยไม่คิดมูลค่า และจัดทำในรูปแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book) ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่นักเรียนและบุคคลทั่วไปอีกทางหนึ่ง (แล้วเสร็จในเดือนเมษายน 2551)

ดร.เกียรติศักดิ์ ศรีพิมานวัฒน์ กล่าวถึงการเข้าร่วมเป็นสมาชิกในสถาบันวิศวกรไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์นานาชาติ (IEEE)ว่า สามารถช่วยเพิ่มโอกาสในการพัฒนาทางด้านวิชาชีพในด้านต่าง ๆ โดยมีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับนักวิจัยและศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) ในการเพิ่มโอกาสในการแลกเปลี่ยนความรู้และพัฒนาบุคลากรที่มีคุณภาพ ก่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างนานาชาติในการส่งเสริมงานวิจัยของคนไทยในอนาคต ซึ่งปัจจุบันสมาชิกในประเทศไทยประกอบไปด้วย นักเรียนนักศึกษา บุคคลทั่วไป นักวิจัย และบุคคลในวงการวิชาชีพวิศวกรรมไฟฟ้าที่เกี่ยวข้องกว่า 400 คน (พ.ศ.2550)

งานประชาสัมพันธ์ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) โทร 02-564-6900 ต่อ 2341