สนามบินในกรุงโรมและมิลานเลือกโรลส์-รอยส์ เป็นผู้นำเสนอระบบผลิตพลังงานไฟฟ้า

สนามบิน Malpensa จะทำการติดตั้งเครื่องยนต์แก๊สเทอร์ไบน์แบบอุตสาหกรรมรุ่น RB211 ขนาด 25MW เครื่องที่สองเข้ากับเครื่องกำเนิดกระแสไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสภาพแวดล้อม โดยบริษัท Turbomack จากประเทศสวิสเซอร์แลนด์เป็นผู้ผลิตเครื่องกำเนิดกระแสไฟฟ้าดังกล่าว

เครื่องยนต์แก๊สเทอร์ไบน์ชุดที่สองนี้จะทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ RB211 ที่ติดตั้งเดิมอยู่แล้วเพื่อจ่ายกระแสไฟฟ้าให้แก่สนามบิน Malpensa รวมถึงการจ่ายพลังงานความร้อนเพื่อใช้กับเครื่องปรับอากาศบริเวณอาคารผู้โดยสารของสนามบิน

ในส่วนของสนามบิน Fiumicino จะติดตั้งเครื่องยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยแก๊สธรรมชาติรุ่น Bergen B-gas จำนวน 3 เครื่อง ควบคู่กับเครือข่ายระบบผลิตกระแสไฟฟ้าที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายและลดผลกระทบที่เกิดกับสภาพแวดล้อมผ่านการลดปริมาณแก๊สไนโตรเจนออกไซด์ (NOx) อีกด้วย

เครื่องยนต์จากโรลส์-รอยส์ทั้งสามเครื่องจะทำหน้าที่จ่ายกระแสไฟฟ้าให้แก่สนามบิน Fiumicino โดยความร้อนที่เกิดขึ้นจากเครื่องยนต์จะถูกใช้เป็นพลังงานความร้อนแบบ Thermal Energy (ผ่านน้ำที่มีความร้อนสูง) สำหรับเครื่องปรับอากาศในอาคารผู้โดยสารของสนามบินในช่วงฤดูร้อนและใช้สำหรับการทำความร้อนภายในอาคารในช่วงฤดูหนาว

ม.ร. จีอูเซ็ปเป้ ซีออนกอลี (Giuseppe Ciongoli) ผู้อำนวยการระดับภูมิภาคของโรลส์-รอยส์ในอิตาลีกล่าวว่า “สนามบิน ณ กรุงโรมและกรุงมิลานเลือกใช้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าของโรลส์-รอยส์ เนื่องจากอุปกรณ์ของเราเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดซึ่งสามารถสนองตอบต่อความต้องการเฉพาะของแต่ละสนามบินในเรื่องของการดำเนินงานอย่างประสบความสำเร็จและปลอดภัย โดยที่โรลส์-รอยส์มีทางเลือกสำหรับลูกค้าในการเลือกใช้เครื่องยนต์ที่ใช้แก๊สธรรมชาติหรือเครื่องยนต์แก๊สเทอร์ไบน์”

ม.ร. ซีออนกอลี กล่าวต่อไปว่า “ในแต่ละปีมีเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยวโดยอากาศยานที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมเครื่องยนต์ของโรลส์-รอยส์ที่ขึ้นและลงจอดในสนามบิน ณ กรุงโรมและกรุงมิลาน ดังนั้นเราจึงรู้สึกยินดีเป็นอย่างมากที่ทราบว่าเราสามารถช่วยผู้โดยสารเดินทางเข้าและออกสนามบินได้อย่างปลอดภัยโดยการจัดสรรพลังงานให้แก่ส่วนบริการสำคัญต่างๆ ในภาคพื้นดินด้วย”

แผนการขยายโรงงานไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง ณ สนามบิน Fiumicino และ สนามบิน Malpensa เป็นผลมาจากความต้องการใช้พลังงานที่ผลิตได้เองได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยที่ไม่ต้องอาศัยแหล่งพลังงานจากภายนอก โรงงานใหม่ที่ใช้เครื่องยนต์โรลส์-รอยส์ที่จะเปิดให้บริการในปี 2008 จะสามารถจัดสรรพลังงานที่สามารถสนองตอบต่อจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มสูงขึ้นได้ในอนาคต

ทั้งนี้ ทั้งสองสนามบินยังได้ตั้งเงื่อนไขให้พลังงานที่ผลิตได้จะต้องเป็นมิตรกับสภาพแวดล้อม โดยประสิทธิภาพของเครื่องยนต์แก๊สเทอร์ไบน์ RB211 และเครื่องยนต์ Bergen B-gas สามารถลดปริมาณของเสียที่ปล่อยออกสู่ชั้นบรรยากาศได้มากและยังช่วยประหยัดพลังงานอีกด้วย อันเป็นผลมาจากการใช้พลังงานที่ลดลงเมื่อเทียบกับโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้ารูปแบบอื่นๆ

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโรลส์-รอยซ์
www.rolls-royce.com