อินเทลมอบทุนแก่ผู้ชนะประกวดนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์

บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด ให้การสนับสนุนเยาวชนไทยในการส่งโครงงานทั้งประเภทบุคคลและประเภททีม เข้าร่วมงานประกวดผลงานทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ระดับนานาชาติ หรือที่รู้จักโดยทั่วไปในนามของ อินเทล ไอเซฟ (Intel International Science and Engineering Fair – Intel ISEF) เพื่อเปิด โอกาสให้เด็กไทยได้แสดงออกถึงความสามารถและความคิดสร้างสรรค์บนเวทีระดับโลก โดยนักเรียนเหล่านี้จะเข้าร่วมโครงการ อินเทล ไอเซฟ ครั้งที่ 59 ที่เมืองแอตแลนตา มลรัฐจอร์เจียประเทศสหรัฐอเมริกา ในวันที่ 11-17 พฤษภาคม 2551

ตัวแทนนักเรียนไทยทั้ง 5 คนที่จะเข้าร่วมการประกวดในงานอินเทล ไอเซฟ ได้ผ่านการคัดเลือกจากงานมหกรรมประกวดเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 7 ที่จัดขึ้นโดยความร่วมมือของศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดโครงงานนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ในสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์และสาขาวิศวกรรมศาสตร์ (Young Scientist Competition in Computer Science and Engineering Project – YSC.CS & YSC.EN 2008) ในจำนวนนี้ เป็นผู้ชนะการแข่งขันประเภทเดี่ยว 2 คน และประเภททีมอีกหนึ่งทีมซึ่งประกอบด้วยนักเรียน 3 คน

สำหรับผลงานของนักเรียนไทยที่ส่งเข้าร่วมประกวดในงานอินเทล ไอเซฟ ปีนี้ มีทั้งหมด 3 ผลงานโดยที่ผลงานสองชิ้นแรกส่งประกวดในประเภทบุคคล ได้แก่ โครงงาน ‘ระบบวิเคราะห์และรู้จำเสียงเครื่องดนตรี’ ซึ่งพัฒนาโดยนายบุญญฤทธิ์ สมเรียววงศ์สกุล นักเรียนชั้น ม.6 จากโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศจากสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ และโครงงาน ‘การหารัศมีความโค้งของถนนจากการเคลื่อนที่ผ่านของรถตรวจวัด’ พัฒนาโดยนายรณพีร์ ชัยเชาวรัตน์ นักเรียนชั้น ม.6 จากโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศสาขาวิศวกรรมศาสตร์

ผลงานชิ้นที่สามเป็นโครงงานที่ส่งประกวดประเภททีม ได้แก่ ‘โครงงานไม้อัดยุคใหม่ผลิตได้จากวัชพืช’ พัฒนาโดยเด็กชายภีมเดช ประสิทธิ์วรเวทย์ เด็กชายธนวรกฤต บางเขียว และเด็กชายมนภาส หะรารักษ์ กลุ่มนักเรียนชั้น ม.3 จากโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย ได้รับรางวัลชนะเลิศสาขาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม

นักเรียนผู้ชนะเลิศรางวัลที่ 1 จากประเภทเดี่ยวจำนวนสองคน และประเภททีมจำนวนสามคน จะเป็นตัวแทนเยาวชนไทยเข้าร่วมงานอินเทล ไอเซฟ ครั้งที่ 59 ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นการแข่งขันทางวิทยาศาสตร์ระดับโลก ที่นับเป็นเวทีชุมนุมนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ระดับนานาชาติสำหรับนักเรียนชั้น ม.3 – ม.6 ที่มีความสามารถเยี่ยมยอดจากประเทศต่างๆ โดยจะมีนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ที่มีความสามารถจำนวนมากกว่า 1,500 คนจากทั่วโลกมาแสดงผลงาน ความคิดสร้างสรรค์ และร่วมแข่งขันชิงรางวัลและทุนการศึกษามูลค่ามากกว่า 3 ล้านเหรียญสหรัฐ

สำหรับการคัดเลือกตัวแทนประเทศไทยผ่านการประกวดโครงงานของนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์และวิศวกรรมศาสตร์ หรือ YSC.CS & YSC.EN นี้ บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) ให้การสนับสนุนต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 11 แล้ว โดยการประกวดจัดขึ้นสำหรับเด็กไทยระดับมัธยมศึกษาให้ได้แสดงความสามารถทางด้านคอมพิวเตอร์และวิศวกรรมในระดับประเทศ อีกทั้งยังเป็นการยกระดับผลงานไปสู่ระดับนานาชาติ

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความมุ่งมั่นของบริษัทอินเทล ในการยกระดับคุณภาพการศึกษา ทั่วโลก รวมทั้งการสนับสนุนสำหรับการแข่งขัน อินเทล ไอเซฟ และการแข่งขันด้านวิทยาศาสตร์อื่นๆ สามารถดูได้ที่ www.intel.com/education

ในฐานะผู้นำระดับโลกด้านนวัตกรรมซิลิกอน อินเทลได้พัฒนาเทคโนโลยี ผลิตภัณฑ์ และริเริ่ม
สิ่งต่างๆ เพื่อสร้างความก้าวหน้าในการทำงานและการดำรงชีวิตของผู้คน ผู้สนใจสามารถค้นหา
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทอินเทล ได้ที่เว็บไซต์ http://www.intel.com/pressroom

จากภาพ :

นางนฑาห์ บุญประสิทธิ์ ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) ร่วมแสดงความยินดีแก่ นายบุญญฤทธิ์ สมเรียววงศ์สกุล (ขวาสุด) นักเรียนชั้น ม.6 จากโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ นายรณพีร์ ชัยเชาวรัตน์ (ที่สองจากขวา) นักเรียนชั้น ม.6 จากโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ เด็กชายภีมเดช ประสิทธิ์วรเวทย์ (ที่สามจากซ้าย) นักเรียนชั้นม. 3 จากโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย และเด็กชายธนวรกฤต บางเขียว (ซ้ายสุด)นักเรียนชั้นม. 3 จากโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย ที่อินเทลให้การสนับสนุนเข้าร่วมในงานประกวดผลงานทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ระดับนานาชาติ หรือ อินเทล ไอเซฟ (Intel International Science and Engineering Fair – Intel ISEF) ครั้งที่ 59 ณ เมืองแอตแลนตา ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ในเดือนพฤษภาคมนี้