ที่ว่างของ ‘ใจ’ บนวินโดวส์ ไลฟ์ สเปซ

บนโลกอินเทอร์เน็ตอันกว้างใหญ่ มีพื้นที่ส่วนหนึ่งถือกำเนิดขึ้นให้ชาวไซเบอร์ได้จับจองเป็นพื้นที่ส่วนตัวที่เราเรียนกันว่า “บล็อก” (blog) เพื่อแบ่งปันเรื่องราวต่างๆ ของตัวเองให้เพื่อนๆ และชาวไซเบอร์คนอื่นๆได้รับรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน

น้ำค้าง ไชยพุฒ หรือ “ใจ” เป็นหนึ่งในคนเหล่านั้นที่เข้ามาครอบครองพื้นที่เล็กๆ ส่วนหนึ่งบนวินโดวส์ ไลฟ์ สเปซ เพื่อสร้างบล็อกส่วนตัวที่เธอตั้งชื่อไว้อย่างเก๋ไก๋ว่า ที่ว่างของ ‘ใจ’ เธอใช้ที่ว่างส่วนนี้ในการถ่ายทอดเรื่องราวของตัวเองให้เพื่อนฝูงได้เข้ามาอัพเดทความเป็นไปของเธอมาเป็นเวลา 2 ปี 4 เดือนแล้ว เรื่องที่เธอเขียนมักจะเกี่ยวกับการเดินทางท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่างๆ เพราะเธอรักการเดินและรักการถ่ายรูปเป็นชีวิตจิตใจ และจากคำบอกเล่าปากต่อปากของเพื่อนสู่เพื่อนของเพื่อนไปเรื่อยๆ ทำให้เธอมีแฟนประจำกลุ่มหนึ่งที่คอยติดตามอ่านบล็อกของเธออย่างเหนียวแน่น

จนกระทั่งวันหนึ่งเธอได้ทราบข่าวว่าเอ็มเอสเอ็น ประเทศไทย การท่องเที่ยวออสเตรเลีย และ วัน ทู คอล ฟรีดอม แพลนเน็ต ได้เปิดตัวการแข่งขันเขียนบล็อก “Australia Hip and Happening Spaces” เพื่อเฟ้นหาผู้ที่มีดิจิตอลไลฟ์สไตล์ร่วมเดินทางไปยังประเทศออสเตรเลียเป็นเวลา 15 วัน เพื่อปฏิบัติภารกิจและอัพเดทบล็อกแบบวันต่อวันให้ชาวออนไลน์ร่วมลุ้นไปกับการผจญภัยในครั้งนี้

จากความตั้งใจเดิมตั้งแต่เริ่มเขียนบล็อกว่าถ้ามีการประกวดเขียนบล็อก เธอจะมีส่วนร่วมด้วยอย่างแน่นอน อีกทั้งหัวข้อในการแข่งขันยังเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเดินทางท่องเที่ยวที่ประทับใจ พร้อมใส่ภาพและวิดีโอประกอบ และใช้คุณสมบัติต่างๆ บนวินโดวส์ ไลฟ์ สเปซ ในการตกแต่งบล็อกของตัวเอง เป็นสิ่งที่เธอถนัดทั้งนั้น เธอจึงไม่ลังเลที่จะส่งบล็อกเข้าร่วมประกวด โดยมีพี่น้อง เพื่อนฝูง และแฟนคลับคอยโหวตให้อย่างจริงจัง จนกระทั่งบล็อกของเธอติดอันดับ 1 ใน 10 ที่ได้รับการโหวตมากที่สุด และได้รับเลือกจากคณะกรรมการให้เป็นผู้ชนะในที่สุด

“ตอนที่รู้ว่าบล็อกเราชนะรู้สึกตื่นเต้นและดีใจมาก คิดว่าสิ่งที่ทำให้บล็อกเราชนะใจกรรมการได้เพราะเป็นหัวข้อที่เหมาะกับตัวเอง และเรามีประสบการณ์ในการเขียนบล็อกมานาน เรื่องที่เขียนก็มีความหลากหลาย งานประจำของเราก็เกี่ยวข้องกับการขีดเขียนด้วย ทำให้มีโอกาสได้ฝึกฝนวิธีการเขียนอยู่ตลอด อีกทั้งสไตล์ในการจัดหน้าสเปซก็เน้นให้อ่านง่าย สะอาด ไม่รกตา คล้ายการจัดหน้าในนิตยสาร รวมทั้งใช้เครื่องมือหลายอย่างบนสเปซในการสร้างบล็อกของเราให้ถูกใจคนอ่านและเข้าตากรรมการ” น้ำค้างกล่าว

เธอแนะนำว่าการเขียนบล็อกให้น่าสนใจนั้น ต้องเขียนให้เป็นธรรมชาติและเป็นตัวของตัวเองมากที่สุด อาจจะเริ่มต้นจากการเขียนเล่าชีวิตประจำวันและเรื่องที่ตัวเองมีความถนัดหรือสนใจเป็นพิเศษ อย่างเธอเองเป็นคนชอบเดินทาง ก็จะเขียนเล่าว่ากำลังจะเดินทางไปไหน ไปอย่างไร กำหนดการณ์เป็นอย่างไร พอกลับมาแล้วก็จะเขียนเล่าว่าไปพบเจออะไรมาบ้าง พร้อมแนะนำคนอ่านด้วยว่าหากจะไปสถานที่แห่งนั้นควรจะเตรียมตัวหรือทำตัวอย่างไรบ้าง นอกจากนี้ หากเราต้องการให้คนอื่นเข้ามาอ่านบล็อกของเราเป็นประจำ เราก็ต้องอัพเดทบล็อกอย่างสม่ำเสมอและเข้าไปอ่านและแสดงความคิดเห็นในบล็อกของคนอื่นๆ ด้วย อย่างเธอเองจะอัพเดทบล็อกเป็นประจำทุกสัปดาห์ หรือสัปดาห์ละหลายครั้ง และเข้าไปยี่ยมเยื่อนบล็อกของทุกคนที่อยู่ในรายชื่อผู้ติดต่อบนวินโดวส์ ไลฟ์ แมสเซนเจอร์ของเธอทุกครั้งที่มีดาวขึ้นว่าเขาอัพเดทบล็อกแล้ว

ด้านนางกมลพัทธ แสวงกิจ ผู้จัดการประจำประเทศไทย ไมโครซอฟท์ ดิจิตอล แอดเวอร์ไทซิ่ง โซลูชั่นส์ กล่าวถึงการเขียนบล็อกของคุณน้ำค้างว่า “คุณน้ำค้างสามารถแสดงให้เห็นถึงทักษะในการเขียนบล็อกที่โดดเด่น และมีความคิดสร้างสรรค์ในการใช้คุณสมบัติต่างๆ บนวินโดวส์ ไลฟ์ สเปซ เพื่อการตกแต่งบล็อกให้น่าสนใจ จึงทำให้มีผู้คนจำนวนมากเข้ามาอ่านและโหวตให้บล็อกของเธอ”

ด้านนายธงชัย วิบูลย์ศักดิ์สกุล ผู้จัดการประจำประเทศไทย การท่องเที่ยวออสเตรเลีย กล่าวว่าถึงคุณน้ำค้างว่า “ผมชอบวิธีการเขียนและการถ่ายรูปของคุณน้ำค้างมาก แม้เธอจะเป็นผู้หญิงที่ดูเงียบๆ ธรรมดาๆ แต่จริงๆ แล้วเธอไม่ธรรมดาเลย ผมมั่นใจว่าคุณน้ำค้างจะสามารถทำหน้าที่บอกเล่าความสนุกสนาน ตื่นเต้น และท้าทายจากการผจญภัยและการทำภารกิจต่างๆ ในออสเตรเลียสู่คน 6.6 ล้านคนบนเครือข่ายเอ็มเอสเอ็นได้อย่างดียิ่ง”

การเดินทางของคุณน้ำค้างจะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 17 -31 มีนาคม 2551 ชาวออนไลน์สามารถติดตามการผจญภัยและการปฏิบัติภารกิจของเธอแบบวันต่อวันในเมืองซิดนีย์ เมลเบิร์น บริสเบน และโกลด์โคสต์ ประเทศออสเตรเลียได้ที่ http://australiawithmsn.spaces.live.com พร้อมร่วมสนุกกับกิจกรรมชิงรางวัลต่างๆ ได้ทุกวันตลอดการเดินทางทั้ง 15 วันของเธอ