กรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดอบรมการสืบค้นข้อมูลทรัพย์สินทางปัญญา

ทรัพย์สินทางปัญญา จัดโครงการฝึกอบรมการสืบค้นข้อมูลทรัพย์สินทางปัญญา หลักสูตรสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้า โดยมุ่งหวังเสริมสร้างศักยภาพและพัฒนาขีดความสามารถด้านการแข่งขันให้แก่นักวิจัย นักคิดค้นสร้างสรรค์นวัตกรรมและผู้ประกอบการไทย เพื่อต่อยอดเทคโนโลยีและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นางพวงรัตน์ อัศวพิศิษฐ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวถึงวัตถุประสงค์หลักของโครงการว่า เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้รู้จักและเข้าถึงแหล่งข้อมูลทางปัญญา สามารถใช้การสืบค้นเอกสารสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าในการวิจัย และพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยการสืบค้นจากแหล่งข้อมูลทางปัญญา เพื่อรายละเอียดของทรัพย์สินทางปัญญาที่มีการจดทะเบียนอยู่แล้วในตลาดซึ่งจะช่วยลดอุปสรรคและข้อผิดพลาดในการจดทะเบียน อีกทั้งส่งเสริมศักยภาพของผู้เข้าอบรมในการต่อยอดธุรกิจและนำมาใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“โครงการนี้ฯ จะสร้างความตื่นตัวให้กับสังคมไทยในการเรียนรู้ทางนวัตกรรม ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และผลักดันนักประดิษฐ์ให้มีผลงานที่เป็นสิ่งประดิษฐ์คิดค้นเพิ่มมากขึ้น ตลอดจนเอื้อประโยชน์ต่อผู้ประกอบการไทยให้ทราบแนวโน้มของเทคโนโลยีที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ซึ่งช่วยขับเคลื่อนความสามารถในการแข่งขันของประเทศให้มีความเข้มแข็งมากขึ้นด้วย” นางพวงรัตน์ กล่าวเสริม

โครงการฝึกอบรมการสืบค้นข้อมูลทรัพย์สินทางปัญญา เปิดรับสมัครผู้ประกอบการ นักประดิษฐ์ นักวิจัย และผู้สนใจทั่วไป เข้าอบรม 2 หลักสูตร คือ การสืบค้นข้อมูลสิทธิบัตร จะอบรมในวันที่ 8 และ 23 เมษายน 2551 และการสืบค้นข้อมูลเครื่องหมายการค้า จะอบรมในวันที่ 6 และ 21 พค. 2551 ส่วนการอบรม ครั้งต่อไปสามารถดูกำหนดการได้ที่ http//:iptraining.moc.go.th

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียด และสมัครเข้าอรมรมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ได้ที่ศูนย์ฝึกอบรมทรัพย์สินทางปัญญา ศูนย์ทรัพย์สินทางปัญญา โดยลงทะเบียนสมัครได้ที่ http//:iptraining.moc.go.th หรือที่ www.ipthailand.org สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ 0 2547 4664 หรือ 0 2547 4311