กระทรวงวัฒนธรรม มอบโล่ห์รางวัลให้กับ “มนต์ชีพ ศิวะสินางกูร”

จากภาพ: นายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ (กลาง) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมด้วยนายวีระ โรจน์ พจนรัตน์ (ขวาสุด) ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม มอบโล่ห์รางวัลให้กับ ครูเป็ด – มนต์ชีพ ศิวะสินางกูร ผู้ชนะโครงการการประกวดเนื้อร้องบทเพลงเพื่อบุคคลของแผ่นดิน โดยใช้ชื่อเพลงในการประกวดว่า “น้ำใจ ไม่มีกาลเวลา” ทั้งนี้การประกวดเนื้อร้องบทเพลงดังกล่าวเป็นความร่วมมือของกระทรวงวัฒนธรรม บัณฑิต อึ้งรังษี และอาจารย์ณรงค์ ปรางค์เจริญ นักประพันธ์เพลงคลาสสิกระดับนานาชาติ โดยเพลงน้ำใจ ไม่มีกาลเวลา จะเป็นบทเพลงที่นำไปใช้ในการแสดงความอาลัยต่อการจากไปของผู้ที่มีคุณูปการ และสร้างคุณงามความดี ให้แก่ประเทศ

“ครูเป็ด-มนต์ชีพ” กล่าวถึงแรงบันดาลใจในการแต่งเพลง และการเข้าร่วมประกวดว่า “ตัวผมเองคิดอยากจะทำอะไรถวายแด่พระพี่นางฯ มานานแล้ว แต่ไม่มีโอกาส ผมมองโครงการนี้เป็นโอกาสของผมที่จะได้ทำสิ่งนั้น ไม่ได้มองว่าเป็นการประกวดหรือต้องแข่งขันอะไร ไม่ได้คิดด้วยว่าต้องชนะหรือเปล่า แค่อยากทำ ก็เลยเขียนเนื้อเพลงส่งเข้าไปด้วย

ใช้เวลาเขียนไม่นานนัก แต่ใช้เวลาคิดค่อนข้างนาน เพราะกติกาเขามีว่าต้องไม่เอ่ยนามหรือพระนามของบุคคลใด ก็เลยต้องคิดเยอะหน่อย แล้วก็ได้ความคิดจากพระราชกรณียกิจของในหลวงของเรา คือพระองค์ทรงเป็น “ปราชญ์ทางน้ำ” และเมืองไทยก็เป็นเมืองที่อุดมสมบูรณ์ด้วยน้ำ แต่น้ำจากฟ้าจากฝนก็ยังมีฤดูกาล คือชุ่มฉ่ำบ้างแห้งแล้งบ้าง แต่น้ำใจหรือน้ำพระทัยจากบุคคลของแผ่นดินนั้น มีให้เราตลอดเวลาไม่มีฤดูกาล

เมื่อทราบผลการแข่งขันว่าได้รางวัลก็รู้สึกดีใจมากๆ และรู้สึกเป็นเกียรติอย่างสูงที่ได้มีส่วนร่วมในเพลงที่สำคัญเพลงนี้ และหวังว่าเพลงนี้จะแทนความรู้สึกขอบคุณจากใจหลายๆคนได้”