ดีเอชแอล ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพายุไซโคลนนาร์กิสในพม่า

ดีเอชแอล ผู้นำธุรกิจขนส่งด่วนและลอจิสติกส์ระดับโลก ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลง (MOU) กับ สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติ (United Nations Office for the Coordination of Humanitarian Affairs หรือ UN/OCHA) เพื่อร่วมเป็นพันธมิตรในการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ พร้อมส่งทีมบรรเทาภัยพิบัติประจำภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิคของดีเอชแอล (Disaster Response Team หรือ DRT) เข้าร่วมปฎิบัติการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพม่า

“ในระยะแรกหลังเกิดภัยพิบัติ เสบียงและสิ่งของจำนวนมากมายที่ส่งมาให้ความช่วยเหลือจากหลากหลายทิศทางทำให้กระบวนการจัดส่งเสบียงและสิ่งของให้กับผู้ประสบภัยต้องประสบกับความล่าช้า ทีมบรรเทาภัยพิบัติของดีเอชแอลได้เตรียมรอให้ความช่วยเหลือตั้งแต่เริ่มมีข่าวพายุไซโคลน นาร์กิสเกิดขึ้น และขณะนี้ทีมของเราก็อยู่ในพื้นที่เพื่อปฎิบัติการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย” มร. คริส วีคส์ ผู้อำนวยการด้านการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ของดีเอชแอล กล่าว สำหรับมร. วีคส์ เอง ได้เดินทางไปถึงพม่าตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม เพื่อดูแลและเตรียมความพร้อมเบื้องต้นให้กับทีมงานของดีเอชแอล

ภายใต้บันทึกข้อตกลงนี้ ทีมบรรเทาภัยพิบัติของดีเอชแอล (DRT) จะดูแลบริหารจัดการคลังเก็บสิ่งของและเสบียงช่วยเหลือซึ่งมีพื้นที่ขนาด 3,050 ตารางเมตร ให้แก่องค์การสหประชาชาติเป็นเวลานาน 3 สัปดาห์ คลังแห่งนี้ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองย่างกุ้ง และห่างจากสนามบินย่างกุ้งประมาณ 25 นาที และจะเป็นศูนย์กลางการกระจายเสบียงและสิ่งของต่างๆ ให้แก่องค์กรช่วยเหลือสังคมต่างๆ ในพม่า เพื่อดำเนินการไปยังชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุไซโคลนนาร์กิสอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด

“เวลาเป็นสิ่งสำคัญที่สุด และสำหรับสถานการณ์เร่งด่วนเช่นนี้ เรามุ่งมั่นที่จะมีส่วนร่วมและนำเอาความรู้ความเชี่ยวชาญที่มีมาใช้ ด้วยการช่วยแก้ไขปัญหาคอขวดด้านการขนส่งและลอจิสติกส์ เพื่อให้แน่ใจว่าสิ่งของและเสบียงต่างๆ ถึงมือผู้ประสบภัยโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้” มร. แดน แมคฮิวจ์ ประธานกรรมการบริหาร ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ประจำภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิค กล่าว

การกระจายสิ่งของและเสบียงช่วยเหลืออย่างรวดเร็วเป็นเรื่องเร่งด่วนเหนือสิ่งอื่นใดของพม่าในขณะนี้ ทีมบรรเทาภัยพิบัติของดีเอชแอล (DRT) ได้นำเอาความรู้ความชำนาญพร้อมอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ มาบริหารจัดการคลังเก็บเสบียงสิ่งของ พร้อมดูแลขั้นตอนการจัดส่งและกระจายความช่วยเหลือ ตั้งแต่การรับสิ่งของต่างๆ ไปจนถึงการจำแนกประเภทสิ่งของ การจัดส่งและกระจายสิ่งของต่อทางรถบรรทุกหรือทางเครื่องบินอย่างรวดเร็ว

“ความพยายาม พร้อมความสามารถและความเชี่ยวชาญของทีมบรรเทาภัยพิบัติของดีเอชแอล จะเป็นกำลังสนับสนุนสำคัญ สำหรับการปฎิบัติงานบรรเทาทุกข์ในระดับนานาชาติ เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ประชากรที่ได้รับผลกระทบ” กล่าวโดย มิสอิซาเบล เดอ มุยเซอร์-บูเชอร์ หัวหน้าหน่วยสนับสนุนด้านลอจิสติกส์ สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติ (UN/OCHA)

ภารกิจเร่งด่วนของดีเอชแอลในการบริหารจัดการคลังเสบียงสิ่งของช่วยเหลือ รวมถึงการให้ความช่วยเหลือแก่พนักงานในพื้นที่ การติดตั้งระบบสื่อสารภายในพื้นที่ และการฟื้นฟูระบบพลังงานไฟฟ้าเพื่ออำนวยความสะดวกแก่พนักงานให้สามารถปฎิบัติได้แม้ในเวลากลางคืน เพื่อกระจายความช่วยเหลือให้รวดเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ก่อนการปฎิบัติงานในพม่าครั้งนี้ ทีมบรรเทาภัยพิบัติของดีเอชแอล (DRT) ได้เคยร่วมปฎิบัติการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ณ เมือง Jogyakarta และเขตใจกลางเมือง Java ของประเทศอินโดนีเซียเมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2549 ซึ่งมีผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บและผู้ไร้ที่อยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก และให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยจากพายุไต้ฝุ่น Reming ซึ่งเกิดขึ้นในเขต Bicol ของประเทศฟิลิปปินส์เมื่อเดือนธันวาคมปีเดียวกัน นอกจากนี้ ยังเคยให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยคลื่นสึนามิในประเทศศรีลังกาเมื่อปี 2547 และมีส่วนร่วมในปฎิบัติการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในประเทศปากีสถาน และเหตุการณ์พายุเฮอริเคน Katrina ในสหรัฐอเมริกา และร่วมช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในประเทศเปรู เมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2550

ดีเอชแอลได้จัดตั้งทีมบรรเทาภัยพิบัติ (DRT) ขึ้นทั้งหมด 3 ทีมทั่วโลก ซึ่งประกอบด้วยอาสาสมัครที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการขนส่งสินค้า ด้านการบริหารจัดการคลังสินค้า และการดูแลขั้นตอนศุลกากร โดยมีสำนักงานตั้งอยู่ ณ จุดสำคัญ 3 แห่ง ได้แก่ ประเทศสิงคโปร์ ประเทศดูไบ และที่เมืองไมอามี่ ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อให้ครอบคลุมภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติบ่อยครั้ง

ทีมให้ความช่วยเหลือของดีเอชแอลได้กลับมาให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยในพม่า หลังจากที่เข้าปฎิบัติการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในเขตปกครองเวิ่นชวน (Wenchuan) ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของมณฑลเสฉวน (Sichuan) ในประเทศจีน และนอกเหนือจากการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว หน่วยงานทั้ง 3 แห่งของดีเอชแอลในประเทศจีน ซึ่งได้แก่ DHL-Sinotrans, DHL Global Forwarding และ DHL Exel Supply Chain ยังได้ร่วมกันบริจาคเงินจำนวน 1 ล้านหยวน (หรือประมาณ 93,000 ยูโร) เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยในประเทศจีน นอกจากนี้ พนักงานของดีเอชแอลในประเทศจีนก็ได้เข้ามีส่วนร่วมในการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยเช่นกัน

ข้อมูลเพิ่มเติมดีเอชแอล
ดีเอชแอล ผู้นำระดับโลก ทางด้านอุตสาหกรรมการขนส่งด่วนและลอจิสติกส์ ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญพิเศษในการมอบนวัตกรรมและโซลูชั่นซึ่งได้รับการออกแบบโดยเฉพาะเพื่อสนองตอบความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าจากผู้ให้บริการเพียงรายเดียว ดีเอชแอลเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการบริการขนส่งด่วน การขนส่งทางอากาศ ทางเรือ และทางบก ตลอดจนโซลูชั่นด้านลอจิสติสก์ต่างๆ และบริการไปรษณีย์ระหว่างประเทศ โดยได้รับการสนับสนุนจากทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญอย่างมากในระดับท้องถิ่น และเครือข่ายในการให้บริการที่มีอยู่ทั่วโลก ปัจจุบัน ดีเอชแอลมีเครือข่ายเชื่อมโยงครอบคลุมมากกว่า 220 ประเทศและอาณาเขตต่างๆ ทั่วโลก ด้วยบุคลากรกว่า 300,000 คนทั่วโลก ที่พร้อมมอบบริการที่รวดเร็ว วางใจได้ และเกินความคาดหวังของลูกค้า ดีเอชแอล เป็นหนึ่งในตราสินค้าของดอยช์ โพสท์ เวิลด์ เน็ต ซึ่งสามารถทำรายได้ 63 พันล้านเหรียญยูโร ในปี ค.ศ. 2007

ดีเอชแอล ประเทศไทย ให้บริการขนส่งและลอจิสติกส์อย่างครบวงจรด้วยศักยภาพของ 3 หน่วยงาน ได้แก่ ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ดีเอชแอล โกลบอล ฟอร์เวิร์ดดิ้ง และดีเอชแอล เอ๊กเซล ซัพพลายเชน ที่ช่วยให้ลูกค้าได้รับความสะดวกอย่างเต็มที่จากการติดต่อผู้ให้บริการเพียงรายเดียว (one-stop-shop) ซึ่งรองรับการขนส่งทุกรูปแบบ ตั้งแต่เอกสารไปจนถึงตู้คอนเทนเนอร์ โดยมีพนักงานกว่า 5,300 คนให้บริการอย่างมืออาชีพ ผ่านเครือข่ายและจุดบริการมากกว่า 70 แห่ง ที่ให้บริการครอบคลุม 76 จังหวัดทั่วประเทศไทย สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาเยี่ยมชมที่เว็บไซต์
http://www.dhl.co.th