สสปน. ชูกลยุทธ์ “อาเซียน เซนทริค” อัดงบสนับสนุนการจัดงานกว่า 70 ล้านบาท

สสปน. เปิดศึกชิงตลาดการจัดแสดงสินค้า ปั้นกลยุทธ์ “อาเซียน เซนทริค” เพิ่มจุดแข็งที่แตกต่าง เร่งกำหนดแผนดันมาตรฐานไทยสู่สากล เปิดโครงการ Approved Event by TCEB ยกระดับอุตสาหกรรมการจัดแสดงสินค้าในประเทศทัดเทียมมาตรฐานโลก พร้อมอัดงบสนับสนุนผู้จัดงานกว่า 70 ล้านบาท กระตุ้นการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติ เดินหน้าผลักดันไทยสู่ศูนย์กลางการจัดแสดงสินค้าแห่งเอเชีย

คุณศุภวรรณ ตีระรัตน์ ผู้อำนวยการฝ่ายงานแสดงสินค้านานาชาติ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า “ในปี 2551 สสปน.ได้เข้าร่วมสนับสนุนและดึงงานแสดงสินค้านานาชาติประเภท Trade Show รวมทั้งสิ้นจำนวน 30 กว่างาน คาดว่าจะนำรายได้รวมเข้าสู่ประเทศกว่า 2,000 ล้านบาท โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีนี้ประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพในการจัดงาน ITU Telecom Asia 2008 ในระหว่างวันที่ 2-5 กันยายน นี้ โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานถึง 25,000 คน และนำรายได้เข้าสู่ประเทศกว่า 3,000 ล้านบาท”

สสปน.โดยฝ่ายการแสดงสินค้าและนิทรรศการได้ผลักดันกลยุทธ์ “อาเซียน เซนทริค” พร้อม ๆ กับการเริ่มกำหนดมาตรฐานการจัดแสดงสินค้าภายในประเทศอย่างจริงจัง เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมการแสดงสินค้าของไทยให้มีมาตรฐานทัดเทียมกับประเทศต่างๆ ในระดับสากล ภายใต้โครงการ Approved Event by TCEB และ สสปน.ยังมีแผนการที่จะเพิ่มจำนวนการจัดแสดงสินค้านานาชาติให้มาจัดในประเทศไทยมากขึ้น

“สสปน.จัดสรรงบประมาณจำนวนกว่า 70 ล้านบาท สำหรับการจัดกิจกรรมภายใต้กลยุทธ์ “อาเซียน เซนทริค” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพของประเทศไทยให้ก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางของการจัดแสดงสินค้าในเอเชียได้อย่างสมบูรณ์แบบ เพิ่มเติมจากการชูจุดแข็งของประเทศไทยที่มีความได้เปรียบในการเป็นศูนย์กลางด้านเศรฐกิจและการคมนาคมของภูมิภาค และความพร้อมของสถานที่ จัดงาน สถานที่ท่องเที่ยว ทีมงานผู้จัดงานมืออาชีพและการอำนวยความสะดวก ซึ่ง สสปน.จะกำหนด ให้มีการรับรองมาตรฐานการจัดแสดงสินค้านานาชาติ อันจะเป็นการยกระดับอุตสาหกรรมการแสดงสินค้าของประเทศไทยให้มีมาตรฐานที่เชื่อถือได้ และเป็นที่ยอมรับในระดับสากล พร้อมทั้งจัดให้มีการจัดสรรเงินทุนสนับสนุนช่วยเหลือในการจัดงานซึ่งจะเป็นการสร้างความแตกต่างที่แข็งแกร่งที่จะช่วย ดึงงานแสดงสินค้านานาชาติให้เข้ามาจัดในประเทศไทยได้มากขึ้น” คุณศุภวรรณ กล่าวเสริม

ทางด้าน มร.พอล วู้ดวาร์ด ผู้จัดการ สมาคมอุตสาหกรรมนิทรรศการระดับโลก ภูมิภาคเอเชีย กล่าวว่า “ในปัจจุบันการแสดงสินค้าในภูมิภาคเอเชียมีงานแสดงสินค้าที่ได้ผ่าน UFI Approved Event ทั้งสิ้น 134 งาน โดย จีนได้มากที่สุดถึง 53 งาน ตามด้วย เกาหลี ฮ่องกง และ สิงคโปร์ คือ 18, 17 และ 16 ในขณะที่ประเทศไทยได้เพียง 1 งานเท่านั้น ฉะนั้นจากความตั้งใจของ สสปน. ที่จะพัฒนาและยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมการจัดแสดงสินค้าในประเทศไทยให้มีมาตรฐานทัดเทียมในระดับนานาชาติ หรือโครงการ Approved Event by TCEB ทางสมาคมฯ จะให้การสนับสนุนและส่งเสริมนโยบายดังกล่าวอย่างเต็มที่ เนื่องจากการกำหนดมาตรฐานดังกล่าวเป็นนโยบายที่สอดคล้องกับการดำเนินงานของสมาคมฯ ที่จะร่วมผลักดันและพัฒนาอุตสาหกรรมการจัดแสดงสินค้าให้กับสมาชิกทั่วโลก ซึ่งทางสมาคมมั่นใจว่านโยบายดังกล่าวของ สสปน.จะช่วยยกระดับอุตสาหกรรมงานแสดงสินค้าของไทยให้มีมาตรฐานทัดเทียมในระดับโลกได้อย่างแน่นอน”

หลังจากที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพจากทางสสปน. ถือเป็นกระบวนการสำคัญในการช่วยรับประกันในคุณภาพและจำนวนของผู้เข้าร่วมงานทั้งจากในและต่างประเทศได้เป็นอย่างดี ซึ่งจากการที่ซีเอ็มพีผ่านการตรวจสอบคุณภาพในครั้งนี้ก็จะช่วยให้เราสามารถนำเสนอรายงานการประเมินเพื่อยื่นเสนอขอการรับรองมาตรฐานการแสดงสินค้าในระดับนานาชาติได้อย่างน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น” นางสาวนุชรินทร์ ภารดีวิสุทธิ์ ผู้จัดการทั่วไปส่วนปฏิบัติการ บริษัท ซีเอ็มพี (มีเดีย) ประเทศไทย จำกัด กล่าวทิ้งท้าย

โครงการ Approved Event by TCEB เป็นการกำหนดมาตรฐานการจัดแสดงสินค้าของไทยให้มีมาตรฐานทัดเทียมกับมาตรฐานสากล เพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมการจัดแสดงสินค้าของประเทศไทยให้มีความก้าวหน้า และเป็นการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันในตลาด โดยผู้จัดแสดงสินค้าที่จะสามารถได้รับการรับรองมาตรฐานหรือได้รับ Approved Event by TCEB จะต้องผ่านการประเมินตามเกณฑ์วัดต่าง ๆ จากทาง สสปน. ทั้งในช่วงก่อนการจัดงาน ช่วงระหว่างการจัดงาน และช่วงประเมินผลหลังการจัดงาน โดยนำกำหนดมาตรฐานเกณฑ์วัดควบคู่ไปกับเกณฑ์การประเมินผลของสมาคมอุตสาหกรรมนิทรรศการระดับโลก

เกี่ยวกับสมาคมอุตสาหกรรมนิทรรศการระดับโลก
สมาคมอุตสาหกรรมนิทรรศการระดับโลกเป็นสมาคมที่มีบทบาทและหน้าที่สำคัญในการกำหนดมาตรฐานให้แก่อุตสาหกรรมในระดับโลกมาโดยตลอด ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2468 ปัจจุบันมีประเทศสมาชิกทั้งสิ้นกว่า 80 ประเทศ ครอบคลุม 6 ทวีปทั่วโลก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริม พัฒนา และให้ความรู้แก่สมาชิกในด้านการจัดแสดงสินค้า พร้อมร่วมกันกำหนดมาตฐานและให้การรับรองมาตรฐานแก่งานแสดงสินค้าที่มีความเป็นสากล หรือที่เรียกกันว่า UFI Approved Event ซึ่งงานแสดงสินค้าใดก็ตามที่ผ่านการรับรองมาตรฐานจากสมาคมฯ ก็จะได้รับความเชื่อมั่นทั้งจากผู้ประกอบการ, ผู้จัดแสดงสินค้า และผู้เข้าชมงานเป็นอย่างสูง