บูโรเวอริทัสฯมอบ ISO/IEC 20000 ให้ไอบีเอ็มโซลูชั่น โชว์ศักยภาพบริการด้านเอาท์ซอร์สซิ่งรายแรกของไทย

เผย ISO/IEC 20000 เสริมความแกร่ง-เสถียรภาพให้องค์กรเกินคาด

บริษัท บูโรเวอริทัส เซอทิฟิเคชั่น (ประเทศไทย) จำกัด โดยนายอุดมเดช คงทวีเลิศ กรรมการผู้จัดการ ร่วมแสดงความยินดีกับนายสุราษฏร์ เลิศภูมิปัญญา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอบีเอ็ม โซลูชั่นส์ ดิลิเวอรี่ จำกัด พร้อมมอบการรับรองมาตรฐานบริหารจัดการการให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ ISO/IEC 20000 ในโอกาสที่บริษัท ไอบีเอ็ม โซลูชั่นส์ ดิลิเวอรี่ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการด้านเอาท์ซอร์สซิ่งในเครือของบริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของระบบงานเอาท์ซอร์สซิ่งของลูกค้าของไอบีเอ็มชั้นนำหลายราย ได้รับมาตรฐาน ISO 20000 ทางด้านบริการเอาท์ซอร์สซิ่งรายแรกในประเทศไทยอีกด้วย

นายอุดมเดช คงทวีเลิศ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บูโรเวอริทัส เซอทิฟิเคชั่น (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยภายหลังการร่วมงานมอบการรับรองมาตรฐาน ISO/IEC 20000 ให้กับบริษัท ไอบีเอ็ม โซลูชั่นส์ ดิลิเวอรี่ จำกัด ว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) มีบทบาทสำคัญในโลกธุรกิจเพิ่มมากขึ้น บริษัทจะมีขนาดเล็กหรือใหญ่ หรืออยู่ในประเภทอุตสาหกรรมใดก็ตามต่างก็ต้องอาศัยเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อให้สินค้าของบริษัทสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ ความสลับซับซ้อนและยุ่งยากในการบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ จึงทำให้หลายบริษัทเริ่มมีการตัดการดำเนินการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศบางส่วนเพื่อให้ผู้ให้บริการภายนอกเข้ามารับดำเนินการแทน แต่ผู้ใช้บริการจะมั่นใจได้อย่างไรว่า ผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศหรือ IT Outsourcing สามารถให้บริการได้อย่างมั่นคง ต่อเนื่อง มีเสถียรภาพ รวมทั้งตรงตามสัญญาที่กำหนดไว้ ดังนั้นผู้ให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศจึงนำมาตรฐานบริหารจัดการการให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ ISO/IEC 20000 มาใช้ เพื่อให้ผู้ใช้บริการเกิดความเชื่อมั่นในคุณภาพและบริการที่เป็นที่ยอมรับทั่วโลก สำหรับในประเทศไทยบริษัท ไอบีเอ็ม โซลูชั่นส์ ดิลิเวอรี่ จำกัด เป็นบริษัทแรกของบริการด้านเอาท์ซอร์สซิ่งที่ได้รับการรับรองมาตรฐานนี้

“ ISO/IEC 20000 คือ มาตรฐานบริหารจัดการการให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศแก่ผู้ใช้บริการ เดิมคือมาตรฐาน BS15000 มาตรฐาน ISO/IEC 20000 ได้รับการพัฒนาขึ้นมา เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนางานบริการทางด้าน IT โดยสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ทั้งในองค์การขนาดใหญ่และขนาดเล็ก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และปรับปรุงการให้บริการ ลดต้นทุนในการดำเนินงานและสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า “ นายอุดมเดชกล่าวและว่า สำหรับมาตรฐาน ISO/IEC 20000 จะประกอบด้วยเอกสาร 2 รายการ คือมาตรฐาน ISO/IEC 20000 ส่วนที่ 1 ข้อกำหนด จะระบุข้อกำหนดของการบริหารงานบริการ และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง สำหรับการจัดทำ การนำไปปฏิบัติ หรือการดูแลรักษาการบริหารงานบริการภายในองค์การ และมาตรฐาน ISO/IEC 20000 ส่วนที่ 2 ซึ่งเป็นมาตรการในการดำเนินงาน (code of practice) โดยจะระบุถึงแนวทางในการนำไปปฏิบัติและข้อเสนอแนะภายใต้ขอบเขตของข้อกำหนด

สำหรับกลุ่มธุรกิจที่เหมาะสมกับการจัดทำการรับรองมาตรฐาน ISO/IEC 20000 นายอุดมเดชกล่าวว่า จะมีอยู่หลายกลุ่มไม่ว่าจะเป็น กลุ่มธุรกิจให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Outsourcing Services) กลุ่มบริษัทที่ต้องการสร้างความมั่นใจให้ผู้ที่เข้ามาใช้บริการจากผู้ให้บริการด้านไอที (IT Service Providers) กลุ่มผู้ให้บริการด้านไอที (IT Service Providers) ที่ต้องการสร้างหลักเกณฑ์มาตรฐานให้กับการจัดการการให้บริการด้านไอที และบริษัทที่มุ่งมั่นในการพัฒนาระบบการบริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศให้มีคุณภาพ สร้างมูลค่าเพิ่มและลดค่าใช้จ่ายทางด้านไอที เป็นต้น โดยภายหลังการจัดทำการรับรองมาตรฐาน ISO/IEC 20000 จะช่วยให้องค์กรพัฒนาและปรับปรุงงานด้านการให้บริการสารสนเทศ ให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้น ส่งผลให้การให้บริการผ่านเครือข่ายทั้งภายในและภายนอกองค์กรมีคุณภาพสูงสุด มาตรฐานในการควบคุมคุณภาพของการให้บริการจึงถือเป็นเรื่องสำคัญที่องค์กรจะให้การสนับสนุน เพื่อให้เกิดความไว้วางใจในการให้บริการโครงสร้างระบบสารสนเทศ สร้างความพึงพอใจให้กับผู้ใช้บริการ และส่งผลต่อภาพลักษณ์ขององค์กรด้วย ร่วมถึงประโยชน์ทางด้านอื่นไม่ว่าจะเป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายทางด้านไอที และพัฒนาการให้บริการด้านไอทีให้สอดคล้องกับเป้าหมายทางธุรกิจเพิ่มมากขึ้น มีการนำหลักการของ “Best Practise” มาประยุกต์ใช้กับองค์กรก่อให้เกิดประโยชน์มากขึ้นลดความเสี่ยงและพัฒนาการสื่อสารระหว่างภาคธุรกิจกับเทคโนโลยีสารสนเทศ พร้อมเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจ

สำหรับบริษัท บูโรเวอริทัส เซอทิฟิเคชั่น (ประเทศไทย) จำกัด เป็นสาขาหนึ่งของบูโรเวอริทัส ฝรั่งเศส ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2371 หรือ 180 ปีมาแล้ว จากเจตนารมณ์ของกลุ่มบุคคลที่ต้องการ….แสวงหาความจริงและบอกกล่าวความจริงเหล่านั้นออกไป โดยปราศจากความกลัวและความชอบส่วนตัว…หลังเปิดดำเนินการบูโรเวอริทัสเป็นที่รู้จักของลูกค้าในฐานะผู้ให้บริการ
การตรวจสอบประเมินความสอดคล้องตามมาตรฐานและข้อบังคับที่เกี่ยวกับด้านคุณภาพ สุขชีวอนามัยและความปลอดภัยของความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม ( QHSE-SA) ปัจจุบันบูโรเวอริทัสมีสาขากว่า 700 แห่งใน 140 ประเทศทั่วโลก และมีพนักงานราว 23,000 คน สำหรับในปี 2551 บริษัท บูโรเวอริทัส เซอทิฟิเคชั่น (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัวการบริการ
แบบ One for All Concept เป็นคอนเซ็ปต์ที่สร้างขึ้นเพื่อให้บริการแบบเบ็ดเสร็จสำหรับลูกค้าทุกกลุ่ม ( One stop services for All clients.) ซึ่งสามารถเลือกใช้บริการต่าง ๆ ได้มากมาย สนใจรายละเอียดเกี่ยวกับการบริการแบบ One for All Concept สามารถติดต่อได้โดยตรงที่ ฝ่ายการตลาด โทร 0 2670 4800 ทุกวันในเวลาทำการ