CDMA ประกาศความสำเร็จในการทดสอบโทรศัพท์มือถือระบบเปิดในอินโดนีเซีย

CDMA Development Group (CDG) ประกาศว่า ทางกลุ่มได้ประสบความสำเร็จในการทดสอบโทรศัพท์มือถือระบบเปิด (Open Market Handset หรือ OMH) ในอินโดนีเซีย ด้วยความร่วมมือของบริษัท Bakrie Telecom และ Mobile-8 Telecom โดยการทดสอบโทรศัพท์มือถือระบบเปิดเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Global Handset Requirements for CDMA (GHRC) ซึ่งเป็นการกำหนดมาตรฐานการใช้งานโทรศัพท์มือถือระบบ CDMA2000(r) ในรูปแบบเปิด ทั้งนี้ โทรศัพท์มือถือระบบเปิดจะช่วยให้ทั้งผู้ให้บริการเครือข่ายและผู้จดทะเบียนใช้งานโทรศัพท์มือถือสามารถย้ายข้อมูลจากเมมโมรี่ของโทรศัพท์มือถือระบบ CDMA ไปยัง Removable User Identity Module (R-UIM) หรือสมาร์ทการ์ด ได้อย่างง่ายดาย ส่งผลให้โทรศัพท์มือถือกลายเป็นอุปกรณ์ที่สามารถจำหน่ายได้อย่างอิสระใน “ตลาดเปิด” และสามารถใช้ได้กับทุกเครือข่ายที่ให้บริการ

“อินโดนีเซียได้รับประโยชน์อย่างมากจากบริการ 3G บนโทรศัพท์มือถือระบบ CDMA2000” เพอร์รี่ เลอฟอร์จ กรรมการบริหารกลุ่ม CDG กล่าว “การใช้งานโทรศัพท์มือถือระบบเปิดจะช่วยลดต้นทุนการผลิตโทรศัพท์มือถือ ด้วยความยืดหยุ่นและมีอิสระทั้งในด้านเครือข่ายและตัวโทรศัพท์มือถือ ทั้งนี้ โทรศัพท์มือถือระบบเปิดซึ่งจะวางจำหน่ายในปีนี้จะช่วยกระตุ้นการเติบโตของเทคโนโลยี CDMA ในอินโดนีเซีย และคาดว่าขยายไปยังตลาดเกิดใหม่ทั่วโลกต่อไป”

ตลอดระยะเวลา 3 วันในการทดสอบโทรศัพท์มือถือระบบเปิด ทางกลุ่มได้ใช้สมาร์ทการ์ด R-UIM ของ Eastcompeace รวมถึงระบบการ์ด Gemalto และ Oberthur ซึ่งได้รับการพัฒนาโดย Huawei และ ZTE ซึ่งผลปรากฎว่า โทรศัพท์มือถือระบบเปิดสามารถส่งผ่านข้อมูล 3G ระหว่างผู้ให้บริการเครือข่ายหลายรายได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งรวมถึงการส่ง SMS, MMS, BREW, WAP/browser, backward compatibility, voice (with authentication), CDMA2000 1X packet data (SIP with CHAP and PAP) และ R-UIM-based carrier customization

การทดสอบโทรศัพท์มือถือระบบเปิดมีจุดประสงค์เพื่อพิสูจน์ว่า ข้อมูลของผู้จดทะเบียนใช้งาน ข้อมูลบริการ และข้อมูลเครือข่ายทั้งหมด สามารถบรรจุในสมาร์ทการ์ด R-UIM ได้มากกว่าบรรจุในการ์ดและเมมโมรี่ของโทรศัพท์มือถือแบบที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ความสำเร็จดังกล่าวส่งผลให้โทรศัพท์มือถือระบบ CDMA กลายเป็นอุปกรณ์เปิดซึ่งสามารถใช้งานร่วมกับทุกข้อมูลในการ์ด R-UIM และทุกเครือข่าย CDMA เนื่องจากข้อมูลผู้ใช้งาน ข้อมูลเครือข่าย และข้อมูลบริการ ถูกบรรจุอยู่ในการ์ดที่เคลื่อนย้ายได้ ทั้งนี้ การทดสอบโทรศัพท์มือถือระบบเปิดในอินโดนีเซียช่วยยืนยันถึงประสิทธิภาพของการใช้โทรศัพท์มือถือระบบ CDMA2000 และสมาร์ทการ์ด R-UIM แบบข้ามระหว่าง 2 เครือข่าย ซึ่งแต่ละเครือข่ายมีระบบเฉพาะของตนเอง

การทดสอบโทรศัพท์มือถือระบบเปิดที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในอินโดนีเซีย ถือเป็นการพัฒนาครั้งสำคัญสำหรับผู้ให้บริการ CDMA ที่ต้องการเพิ่มทางเลือกในการใช้โทรศัพท์มือถือและการให้บริการ ในขณะเดียวกันก็ช่วยลดต้นทุนด้านการจัดจำหน่ายและการจัดเก็บสินค้า ส่วนผู้ให้บริการเครือข่ายก็สามารถรองรับฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์บนโทรศัพท์มือถือได้ทุกประเภทผ่านการใช้การ์ด R-UIM ซึ่งบรรจุทุกข้อมูลที่จำเป็น ในขณะที่ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือจะมีต้นทุนการผลิตลดลงและผลิตสินค้าได้ในปริมาณมากขึ้น ช่วยพัฒนาแบรนด์และเพิ่มความสามารถในการจำหน่ายสินค้าในหลายตลาดทั่วโลก ด้านผู้บริโภคก็สามารถส่งผ่านข้อมูลไปยังโทรศัพท์มือถือเครื่องอื่นที่ใช้เครือข่ายเดียวกันได้อย่างง่ายดายด้วยการถอดการ์ด R-UIM จากโทรศัพท์เครื่องหนึ่งไปใส่ในโทรศัพท์อีกเครื่องหนึ่ง

การทดสอบโทรศัพท์มือถือระบบเปิดของ CDG เคยสร้างความสำเร็จมาแล้วจากการทดลองของบริษัท TATA Indicom และ Reliance Communications ในอินเดีย และได้รับความสนใจอย่างมากจากบริษัท CityCell ในบังกลาเทศ รวมถึงบริษัท Indosat และ Telkom Flexi ในอินโดนีเซีย และเพื่อเป็นการรองรับความต้องการของผู้บริโภค บริษัทผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือหลายแห่งมีแผนเปิดตัวโทรศัพท์มือถือระบบเปิดระบบ CDMA ในอนาคตอันใกล้นี้ ทั้งนี้ ในเว็บไซต์ของ CDG (www.cdg.org) ได้มีการลงรายละเอียดของ “OMH Enabler Package” ซึ่งประกอบด้วยเอกสารอ้างอิงรวมถึงข้อมูลมากมายเกี่ยวกับการใช้งานโทรศัพท์มือถือระบบเปิด ท่านที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทดสอบโทรศัพท์มือถือระบบเปิด สามารถดูได้ที่ www.cdg.org/cdg/teams/omh.asp

เกี่ยวกับ CDMA2000
CDMA2000 เป็นเทคโนโลยี 3G ที่มีการใช้งานอย่างกว้างขวางที่สุดโดยผู้ให้บริการกว่า 258 ราย ใน 98 ประเทศ ด้วยจำนวนผู้ลงทะเบียนใช้งานกว่า 438 ล้านราย และเมื่อนับรวมผู้ลงทะเบียนใช้งานเทคโนโลยี 2G cdmaOne(tm) จะทำให้จำนวนผู้ใช้งาน CDMA ทั้งหมดเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 451 ล้านรายทั่วโลก ทั้งนี้ CDMA2000 เป็นเทคโนโลยีที่ได้รับความนิยมในหมู่ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในตลาดเกิดใหม่และตลาดที่กำลังพัฒนา เนื่องจากสามารถใช้ได้ทั้งกับคลื่นความถี่ 450, 700, 800, 1700, 1900 AWS และ 2100 MHz ปัจจุบัน บริษัทกว่า 110 แห่งได้ทำการผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์เกี่ยวกับ CDMA2000 กว่า 1,980 รายการในตลาด ท่านที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเทคโนโลยี CDMA2000 สามารถดูได้ที่เว็บไซต์ของ CDG ที่ www.cdg.org

เกี่ยวกับ CDG
CDMA Development Group (CDG) เป็นกลุ่มบริษัทที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาและใช้งานเทคโนโลยี CDMA2000 โดยบริษัท 130 แห่งซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่มประกอบด้วยบริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายและบริษัทผลิตอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือขนาดใหญ่หลายแห่ง กิจกรรมหลักของกลุ่มคือการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ การประชาสัมพันธ์ การให้ความรู้และจัดการประชุม การกำหนดมาตรฐาน รวมถึงการให้การสนับสนุนเทคโนโลยี CDMA2000 ปัจจุบันทางกลุ่มมีเจ้าหน้าที่กว่า 500 คนที่รับผิดชอบกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี CDMA2000 ท่านที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อสำนักข่าวของ CDG ที่หมายเลข +1-714-540-1030 หรือดูได้ที่เว็บไซต์ www.cdg.org

สามารถดูโลโก้ของ CDG ได้ที่ http://www.primenewswire.com/newsroom/prs/?pkgid=2911