บำรุงราษฎร์ฯ เปิด Men Center ศูนย์สุขภาพสำหรับผู้ชายโดยเฉพาะ

โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดศูนย์สุขภาพชาย“Men Center” ครอบคลุมทุกโรค ภายใต้แนวคิด คุมชีวิตให้ฟิตเสมอ เพื่อช่วยดูแลสุขภาพให้ผู้ชายวัย 40 ปีขึ้นไปให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ชูจุดเด่นทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ที่ให้บริการครอบคลุมสาขา แพทย์แนะนำชายไทยควรตรวจสุขภาพอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

ศ.นพ. อภิชาติ ศิวยาธร ผู้อำนวยการด้านคุณภาพ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า จากสถิติการให้บริการของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ฯ พบว่าผู้ชายในวัยก่อน 40 ปี เข้ารับบริการทางการแพทย์น้อยกว่าผู้หญิง ในขณะที่ผู้ชายวัย 40 ปีขึ้นไปจะเข้ามาใช้บริการมากกว่ากว่าผู้หญิง เนื่องจากผู้ชายส่วนใหญ่ละเลยการดูแลสุขภาพ และอาการต่าง ๆ ที่พบมักเป็นอาการของโรคต่าง ๆ ที่เลยระยะเริ่มต้นแล้ว อีกทั้งยังขาดความรู้ในการดูแลรักษาสุขภาพที่เหมาะสม จึงทำให้ปัจจุบันมีจำนวนผู้ป่วยเพศชายประมาณร้อยละ 25 – 30 ป่วยเป็นโรคต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก ดังนั้น โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ฯ จึงเห็นความสำคัญของการดูแลสุขภาพผู้ชาย ด้วยการเปิดศูนย์สุขภาพชาย “Men Center” ภายใต้แนวคิด “คุมชีวิตให้ฟิตเสมอ” เพื่อให้บริการครอบคลุมตั้งแต่การให้คำปรึกษา การตรวจวินิจฉัย การรักษาพยาบาล ตลอดจนคำแนะนำเพื่อการป้องกันปัญหาสุขภาพของเพศชายโดยเฉพาะ โดยเปิดให้บริการทั้งผู้ชายชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่เริมมีปัญหาสุขภาพโดยเฉพาะในวัย 40 ปีขึ้นไปซึ่งเป็นช่วงอายุที่เริ่มมีปัญหาสุขภาพมากที่สุด

ศูนย์สุขภาพชาย Men Center มีจุดเด่นตรงที่เป็นศูนย์ให้บริการดูแลรักษาสุขภาพชายอย่างครอบคลุมในทุกด้านที่สำคัญ ตั้งแต่ โรคอ้วน โรคหัวใจ โรคเบาหวาน สมอง กระดูกและข้อ ผมร่วง ต่อมลูกหมาก และสมรรถภาพทางเพศ โดยทางโรงพยาบาลมีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางสุขภาพเพศชายจำนวนกว่า 40 คน พร้อมด้วยบุคลากร และเครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัยครบครัน เพื่อให้การตรวจวินิจฉัยโรคและการรักษาถูกต้องแม่นยำ และเหมาะสมกับแต่ละบุคคล ปัจจุบัน ศูนย์สุขภาพชาย Men Center เปิดบริการแล้วที่ชั้น 16 อาคารบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล คลินิก สุขุมวิท 3” ศ.นพ. อภิชาติ กล่าว
โรคที่พบมากในผู้ชายวัย 40 ปีขึ้นไป 3 อันดับแรก ได้แก่ โรคหัวใจ โรคเบาหวาน และโรคระบบทางเดินปัสสาวะ ซึ่งปัจจัยเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดโรคหัวใจมาจากการสูบบุหรี่ ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง ระดับน้ำตาลในเลือดสูง การรับประทานอาหารที่มีไขมันและคอเลสเตอรอลต่ำ ความเครียด การดื่มแอลกฮอล์ และพันธุกรรม ผู้ชายไม่ควรละเลยต่ออาการเจ็บหน้าอกจากการทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น ระหว่างการออกกำลังกาย หลังรับประทานอาหาร หรือเมื่อเครียด และควรเข้าพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกาย ตรวจการทำงานของหัวใจ อย่างน้อยปีละ 1-2 ครั้ง

อันดับสองโรคเบาหวาน เกิดจากการขาดฮอร์โมนอินซูลินหรือประสิทธิภาพของอินซูลินลดลงทำให้ร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลในเลือดไปใช้ได้ตามปกติ จึงเกิดภาวะร่างกายมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ สังเกตได้จากการกระหายน้ำ ดื่มน้ำบ่อย รับประทานอาหารมากแต่ผอมลง อ่อนเพลีย ซึม ตาพล่ามัว แผลหายช้า คันตามตัว ชาตามปลายมือปลายเท้า

อันดับสามโรคระบบทางเดินปัสสาวะ ซึ่งมักเกิดจากหลายสาเหตุร่วมกัน โดยผู้ชายที่มีอายุมากขึ้นตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไปจะพบว่ามีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดต่อมลูกหมากโต มะเร็งต่อมลูกหมาก และโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ นอกจากนี้ ผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรังที่มีผลต่อหลอดเลือดแดง หลอดเลือดดำ กล้ามเนื้อบริเวณอวัยวะเพศ เช่น โรคเบาหวาน โรคไต โรคพิษสุราเรื้อรัง โรคหลอดเลือดแดงแข็ง ยิ่งทำให้เกิดโอกาสเสี่ยงมากขึ้น

อย่างไรก็ตามผู้ชายในวัย 35 ปีขึ้นไปควรเข้ารับการตรวจสุขภาพร่างกายประจำปีอย่างน้อย 1 ครั้ง เพื่อรับฟังคำแนะนำจากแพทย์ ในด้านการรับประทานอาหาร การออกกำลังกาย ตลอดจนการดูแลรักษาสุขภาพให้เหมาะสมกับช่วงอายุของแต่ละคน เพื่อควบคุมให้ร่างกายฟิตอยู่เสมอพร้อมดำเนินชีวิตประจำอย่างมีความสุข

เกี่ยวกับโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล
โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนลได้รับการยอมรับว่าเป็นโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำด้านการบริการทางการแพทย์อย่างครบครัน และเป็นศูนย์รับย้ายผู้ป่วยระดับภูมิภาค ให้บริการผู้ป่วยในได้ถึง 554 เตียง ศูนย์แพทย์เฉพาะทาง 34 ศูนย์ พร้อมแพทย์กว่า 900 ท่าน และพยาบาลอีกกว่า 800 คน โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ฯ เป็นโรงพยาบาลเอกชนแห่งแรกในประเทศไทยที่ได้รับการประกาศรับรองคุณภาพโรงพยาบาลไทย (Hospital Accreditation – HA) และยังเป็นโรงพยาบาลแห่งแรกในเอเชียที่ได้รับการรับรองคุณภาพโรงพยาบาลระดับสากล (JCI) ตามมาตรฐานการรับรองของสหรัฐอเมริกา ให้บริการรักษาผู้ป่วยมากกว่า 1.2 ล้านรายจาก 190 ประเทศทั่วโลกในแต่ละปี www.bumrungrad.com