นักลงทุนสถาบันสิงคโปร์ขานรับศักยภาพหุ้นตลาดหลักทรัพย์ mai

ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ปลื้มนักลงทุนสถาบันสิงคโปร์จาก 12 สถาบัน รวม 16 ผู้จัดการกองทุน สนใจรับฟังการนำเสนอข้อมูลจาก UMS-UEC-TRC เกินความคาดหมาย ในงาน ”Thailand Corporate Day 2008”

นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ ผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ร่วมกับบริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด และ Deutsche Bank นำบริษัทจดทะเบียนใน mai 3 แห่ง ประกอบด้วย บมจ. ยูนิค ไมนิ่ง เซอร์วิสเซส (UMS) บมจ. ยูนิมิต เอนจิเนียริ่ง (UEC) และบมจ. ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น (TRC) รวมมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด 8,163 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 24 ของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) เดินทางให้ข้อมูลแก่นักลงทุนสถาบัน ในงาน “Thailand Corporate Day 2008” ระหว่างวันที่ 3-4 กรกฎาคม 2551 ณ ประเทศสิงคโปร์

“นักลงทุนสถาบันต่างประเทศให้ความสนใจบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) อย่างมาก โดยมียอดรวมการนัดหมาย 24 ครั้ง จาก 12 สถาบันการเงิน 16 ผู้จัดการกองทุน โดยหวังว่าการร่วมให้ข้อมูลแก่นักลงทุนสถาบันต่างประเทศจะเป็นการขยายฐานนักลงทุนต่างประเทศ และเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนประมาณร้อยละ 5 ของมูลค่าการซื้อขาย” นายชนิตร กล่าว

ผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) กล่าวต่อว่า ตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai)ได้นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับภาวะการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และข้อมูลเบื้องต้นของบริษัทที่กำลังเตรียมตัวเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ทั้ง 2 แห่ง ซึ่งนับเป็นการเปิดเผยข้อมูลเป็นครั้งแรกต่อนักลงทุนสถาบันต่างประเทศ

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด เปิดเผยว่า การจัด Roadshow ครั้งนี้ มีนักลงทุนสถาบันต่างประเทศที่ลงทุนในหุ้นขนาดเล็กที่มีการเติบโตสูง (Small-cap Fund) และ กองทุนที่ลงทุนระยะยาว (Long-term Fund) ร่วมรับฟังข้อมูลรวม 93 การประชุม จาก 40 สถาบัน 56 ผู้จัดการกองทุน

“ความร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ในครั้งนี้ นับเป็นโอกาสดีที่บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ ได้นำบริษัทจดทะเบียนที่มีศักยภาพ แต่ยังไม่เป็นที่รู้จักมาแนะนำให้กับนักลงทุนสถาบันต่างประเทศ ซึ่งได้รับความสนใจเกินความคาดหมาย เนื่องจากนักลงทุนดังกล่าวมองหาโอกาสการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูง ทั้งนี้บริษัทและตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) มีโครงการที่จะจัดกิจกรรม Roadshow อย่างต่อเนื่อง” นายไพบูลย์กล่าว

นายชัยวัฒน์ เครือชะเอม กรรมการผู้จัดการ บมจ. ยูนิค ไมนิ่ง เซอร์วิสเซส (UMS) เปิดเผยว่า “การ Roadshow ครั้งนี้บริษัทได้แนะนำข้อมูลให้เป็นที่รู้จักแก่นักลงทุนสถาบันต่างประเทศ เพื่อเพิ่มสัดส่วนนักลงทุนสถาบัน จากเดิมที่มีกองทุนรวมของ บลจ. ไทยพาณิชย์ลงทุนอยู่ในสัดส่วนร้อยละ 4”

นายไทยลักษณ์ ลี้ถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ยูนิมิต เอนจิเนียริ่ง (UEC) กล่าวว่า “การนำบริษัทมาแนะนำต่อนักลงทุนสถาบันต่างประเทศในช่วงนี้ถือเป็นจังหวะที่ดี เนื่องจากบริษัทมีพื้นฐานที่แข็งแกร่ง แต่ทว่าราคาหุ้นในช่วงที่ผ่านมาไม่ได้สะท้อนมูลค่าที่แท้จริง การมาให้ข้อมูลครั้งนี้จะทำให้นักลงทุนเข้าใจธุรกิจและศักยภาพในการเติบโตของบริษัทมากขึ้น ทั้งนี้บริษัทเคยได้รับรางวัลระดับนานาชาติ 2 รางวัลได้แก่ 200 Best Under a Billion จากนิตยสาร FORBES Asia และ Asia’s Best-Managed Companies จากนิตยสาร AsiaMoney”

นายสมัย ลี้สกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น (TRC) กล่าวว่า “นับเป็นครั้งแรกของบริษัทที่ได้ร่วมให้ข้อมูลแก่นักลงทุนสถาบันต่างประเทศ และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยนอกจากจะได้ประสบการณ์แล้ว บริษัทยังได้รับฟังมุมมองของนักลงทุน อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาบริษัทต่อไป”

ปัจจุบันมีบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) 49 บริษัท มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดที่ 34,526 ล้านบาท ดัชนี mai ปิดที่ระดับ 249.64 (เมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2551) ผู้ลงทุนที่สนใจข้อมูลผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนสามารถศึกษาเข้าดูข้อมูลได้ ทาง www.mai.or.th หรือสมัครรับข้อมูลตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ฟรีทางอีเมล์ที่ e-newsletter@mai.or.th หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ S-E-T Call center โทร. 0-2229 –2222