กลุ่มธุรกิจพลังงานไฟฟ้าใน 8 ประเทศมั่นใจโรลส์-รอยซ์ เลือกเครื่องยนต์เทรนท์ 60

บริษัท โรลส์-รอยซ์ จำกัด แถลงลูกค้าใน 8 ประเทศไว้วางใจเลือกเครื่องยนต์เทรนท์ 60 นับรวมถึงการสั่งซื้อชุดอุปกรณ์ผลิตไฟฟ้าเทรนท์ 60 เพิ่มจำนวน 3 ชุด จากลูกค้าเดิมในประเทศเบลเยียมและออสเตรเลีย

กลุ่มธุรกิจพลังงานในประเทศฮังการี สาธารณรัฐเชค สหราชอาณาจักร รัสเซีย สหรัฐอเมริกา และประเทศนิวคาลิโดเนียในแถบมหาสมุทรแปซิฟิคใต้ ได้ยืนยันการสั่งจองนวัตกรรมเครื่องยนต์เทรนท์ 60 จำนวน 27 เครื่อง เมื่อการสั่งจองทั้งหมดได้ยืนยันทำเป็นสัญญาสั่งซื้อ ซึ่งรวมถึงการสั่งซื้อจากประเทศเบลเยียมและออสเตรเลีย มูลค่าของธุรกิจอาจสูงกว่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยคิดตามราคาจากรายการราคาในปัจจุบัน

บริษัทผลิตไฟฟ้าแห่งเบลเยียม หรือ เอสพีอี กำลังดำเนินการติดตั้งชุดอุปกรณ์กำเนิดกระแสไฟฟ้า 2 ชุดที่ขับเคลื่อนโดยเครื่องยนต์เทรนท์ 60 ซึ่งสั่งซื้อไว้เมื่อปี พ.ศ. 2549 เพื่อใช้ในสถานีพลังงานแฮม ใกล้กับเมืองเกนต์ และได้วางใจเลือกเครื่องยนต์ระบบเชื้อเพลิงคู่เทรนท์ 60 Wet Low Emission (WLE) เพิ่มจำนวน 2 เครื่อง สำหรับสถานีพลังงานแองเกลอร์ ที่เมืองลีแยช แคว้นวัลโลเนีย

แบ๊บค็อก แอนด์ บราวน์ พาว์เวอร์ (หรือชื่อเดิม อลินทา เอ็นเนอร์จี) ในประเทศออสเตรเลีย ได้สั่งซื้อเครื่องยนต์ระบบเชื้อเพลิงคู่เทรนท์ 60 เครื่องที่ 2 สำหรับจ่ายพลังงานให้แก่เหมืองแร่เหล็กในพื้นที่ห่างไกล เหมืองแร่ดังกล่าวดำเนินงานโดยบริษัทเหมืองแร่บีเอชพี บิลลิทัน ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างประเทศอังกฤษและประเทศออสเตรเลีย และเป็นบริษัทเหมืองแร่รายใหญ่ที่สุดในโลก เหมืองแร่ดังกล่าวตั้งอยู่ที่เมืองขุดแร่นิวแมน ในแถบพิลบาราทางออสเตรเลียตะวันตก

บริษัทพัฒนาโครงการพลังงานของสหรัฐอเมริกา 2 บริษัท ได้สั่งจองเครื่องยนต์ระบบเชื้อเพลิงคู่เทรนท์ 60 WLE จำนวน 18 เครื่อง เพื่อใช้ในโครงการผลิตพลังงานต่างๆ ที่บริษัทจะดำเนินการในแถบตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศออสเตรเลีย

การสั่งจองที่มากที่สุดจำนวนทั้งสิ้น 10 เครื่อง มาจากบริษัทพลังงานแห่งหนึ่งที่อยู่ในประเทศบัลติมอร์ แต่สถานที่ติดตั้งยังไม่ได้รับการเปิดเผย นอกจากนี้ผู้ประกอบการธุรกิจพลังงานแห่งหนึ่งในอีสต์โคสต์ยังได้ระบุความประสงค์สั่งซื้อเครื่องยนต์จำนวน 8 เครื่อง

การสั่งจองเครื่องยนต์อีก 9 เครื่องที่เหลือ มาจากหน่วยงานสาธารณูปโภคด้านไฟฟ้าและบริษัทด้านโครงการพลังงานต่างๆ ในสาธารณรัฐเชค ฮังการี สหราชอาณาจักร ประเทศนิวคาลิโดเนียที่เป็นดินแดนของฝรั่งเศสในแปซิฟิคใต้ และรัสเซีย—ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มีการสั่งซื้อเครื่องยนต์เทรนท์จากทางยุโรปกลาง

มร. แดเนียล เพดเลย์ กรรมการผู้จัดการบริษัท โรลส์-รอยซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ลูกค้าจากทั่วโลกต่างให้ความสนใจนวัตกรรมเครื่องยนต์เทรนท์ เนื่องด้วยเป็นเครื่องยนต์ที่มีระบบวัฏจักรrพื้นฐานที่มีประสิทธิภาพและความหนาแน่นกำลังสูง ข้อดีนี้ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายด้านการดำเนินงานและการติดตั้งลดลง และให้มูลค่ารวมตลอดอายุการใช้งานที่มากขึ้นแก่ลูกค้า

“จนถึงปัจจุบัน โรลส์-รอยซ์ได้จำหน่ายและรับการสั่งจองเครื่องยนต์เทรนท์ให้แก่ผู้ปฏิบัติการด้านพลังงานจาก 17 ประเทศทั่วโลก เครื่องยนต์เทรนท์ 60 ไม่เพียงแต่ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าว่าสามารถจ่ายพลังงานได้มากกว่า แต่ยังปล่อยมลภาวะต่างๆ น้อยกว่า ซึ่งนับเป็นการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม”

มร. เพดเลย์ ยังกล่าวเสริมว่า “ชุดอุปกรณ์ผลิตพลังงานที่ขับเคลื่อนโดยเครื่องยนต์เทรนท์ 60 ปฏิบัติการอยู่กับหน่วยงานสาธารณูปโภคไฟฟ้าและอุปกรณ์ผลิตพลังงานความร้อนร่วมที่ดำเนินเครื่องสม่ำเสมอ (co-generation base load applications) ที่มีการปฏิบัติงานนับรวมเกิน 8,000 ชั่วโมงต่อปี ทั้งนี้ รวมถึงตลาดสาธารณูปโภคไฟฟ้าที่มีความต้องการระดับสูงและระดับกลาง ทำให้ชุดอุปกรณ์พลังงานเทรนท์ 60 เป็นเครื่องยนต์อเนกประสงค์ที่ใช้ได้กับอุปกรณ์ผลิตพลังงานทุกรูปแบบ”

ลูกค้าของโรลส์-รอยซ์ในประเทศแคนาดา ชิลี จีน เดนมาร์ก ฝรั่งเศส เยอรมัน อิสราเอล กาตาร์ และรัฐชาร์จาห์ ล้วนมีการสั่งซื้อชุดเครื่องกำเนิดพลังงานเทรนท์

เครื่องยนต์เทรนท์ 60 ได้รับการพัฒนาให้เป็นเครื่องผลิตพลังงานและอุปกรณ์ขับเคลื่อนเครื่องยนต์ต่างๆ โดยมีต้นแบบมาจากเครื่องยนต์อากาศยานเทรนท์ 800 ระบบ 3 เพลา ซึ่งสร้างแรงขับได้กว่า 95,000 ปอนด์ เครื่องยนต์เทรนท์ 800 เกือบ 450 เครื่อง ได้ปฏิบัติการให้แก่อากาศยานพาณิชย์มากว่า 11 ล้านชั่วโมง และนวัตกรรมเครื่องยนต์อากาศยานทุกรุ่นได้ปฏิบัติการอยู่ในฟากฟ้ารวมกันมากว่า 26 ล้านชั่วโมง