สายการบินสแกนดิเนเวียน แอร์ไลนส์รับรางวัลผู้นำด้านเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อม

สายการบินสแกนดิเนเวียน แอร์ไลนส์ได้รับรางวัลผู้นำด้านเทคโนโลยีในงานประกาศรางวัลประจำปีของนิตยสาร Airline Business ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2551 ณ กรุงลอนดอน ซึ่งรางวัลที่สายการบินสแกนดิเนเวียน แอร์ไลนส์ได้รับนี้เป็นผลมาจากการริเริ่มมาตรการด้านสิ่งแวดล้อม (Green approaches) และการใช้หลัก biometry ในการเช็คอิน

นอกจากรางวัลที่ได้รับแล้ว ทางสายการบินสแกนดิเนเวียน แอร์ไลนส์ยังได้รับการยกย่องว่า “เป็นสายการบินที่แสดงให้เห็นว่าถึงแม้สถานการณ์ทางด้านเศรษฐกิจของธุรกิจการบินจะอยู่ในภาวะตึงเครียด แต่นั่นมิได้หมายความว่าสายการบินจะไม่สามารถคิดค้นหรือริ่เริ่มนำเทคโนโลยีใหม่ๆมาใช้ได้”

“สายการบินสแกนดิเนเวียน แอร์ไลนส์รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับรางวัลนี้ เราดีใจที่โครงการเพื่อสิ่งแวดล้อมที่เราได้ริเริ่มขึ้นเป็นที่กล่าวถึงและเป็นที่ยอมรับว่าเราได้ก้าวไปอีกขั้น” มร.ปีเตอร์ โซเดอลุนด์ รองประธานฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์กล่าว

“เราเป็นผู้ริเริ่มใช้เทคโนโลยี biometric โดยสแกนนิ้วมือของผู้โดยสารในขณะเช็คอินเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการด้านความปลอดภัยที่เคร่งครัดมากขึ้น ซึ่งวัตถุประสงค์ของวิธีการนี้ก็เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่เกิดความผิดพลาดในการเช็คอินโดยเฉพาะในเรื่องของตั๋วโดยสารและสัมภาระ การใช้หนังสือเดินทางหรือบัตรประจำตัวของผู้โดยสารในการเช็คอินนั้นบางครั้งอาจยุ่งยากเนื่องจากจำนวนผู้โดยสารเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นการใช้ระบบอัตโนมัติในการเช็คอินจึงเป็นทางออกที่ดี และที่ผ่านมาเทคโนโลยี biometric ก็สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ” มร.ปีเตอร์ โซเดอลุนด์กล่าว

เที่ยวบินเพื่อสิ่งแวดล้อม (Green flights)

สายการบินสแกนดิเนเวียน แอร์ไลนส์ได้ปฏิบัติการเที่ยวบินเพื่อสิ่งแวดล้อม (Green flights) กว่า 2,300 เที่ยวบินในปี 2549 และ 2550 Green flights เริ่มจากการเชื่อมต่อระบบนำร่องของเครื่องบินกับระบบควบคุมการจราจรทางอากาศเพื่อให้สามารถควบคุมเชื้อเพลิงในการบินได้อย่างเหมาะสมและคำนวณระยะเวลาการบินได้อย่างแม่นยำ ซึ่ง Green flights สามารถประหยัดเชื้อเพลิง ช่วยลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เครื่องบินปล่อยออกมาและทำให้ท่าอากาศยานสามารถคำนวณระยะเวลาขึ้น-ลงของเที่ยวบินต่างๆได้ดีขึ้นอีกด้วย

“สายการบินสแกนดิเนเวียน แอร์ไลนส์ได้ติดตั้งอุปกรณ์คอมพิวเตอร์พิเศษบนเครื่องบิน 4 ลำ เพื่อทำการทดสอบระยะทางบินและค้นคว้าเพื่อพัฒนาเส้นทางการบินอยู่อย่างต่อเนื่อง” มร.ปีเตอร์ ลาร์สัน ผู้จัดการโครงการ สายการบินสแกนดิเนเวียน แอร์ไลนส์กล่าว

“ SAS สวีเดน คำนวณได้ว่า หากสามารถทำ Green flights ได้ทุกเที่ยวบินที่สนามบิน Arlanda กรุงสต๊อคโฮล์ม จะสามารถลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึงประมาณ 23,000 ตันต่อปี” มร.ปีเตอร์ ลาร์สันกล่าว

ท่านสามารถดาวน์โหลดข้อมูล ข่าวประชาสัมพันธ์ใหม่ๆของสายการบินสแกนดิเนเวียน แอร์ไลนส์ และรูปภาพความละเอียดสูงเพื่อใช้ในการเขียนข่าวประสัมพันธ์ได้ที่ http://www.flysas.com/en/th/Press-center/

ท่านสามารถดาวน์โหลดรูปภาพ Green flights ได้ที่ green flight graphic

เกี่ยวกับสายการบินสแกนดิเนเวียน แอร์ไลนส์ อินเตอร์เนชั่นแนล
สายการบินสแกนดิเนเวียน แอร์ไลนส์ อินเตอร์เนชั่นแนล เป็นบริษัทที่ให้บริการเที่ยวบินระยะยาวของสายการบินสแกนดิเนเวียน แอร์ไลนส์ ที่มีศักยภาพในการรองรับผู้โดยสารจำนวนกว่า 1.4 ล้านคนต่อปี สายการบินสแกนดิเนเวียน แอร์ไลนส์ให้บริการผุ้โดยสารด้วยเครื่องบิน แอรฺบัส A330s และ A340s เชื่อมโยงสู่ 10 จุดหมายปลายทางได้แก่ นิวยอร์ค, ชิคาโก, วอชิงตัน, ซีแอตเติล, กรุงเทพฯ, ปักกิ่ง, โตเกียว, ดูไบ, โคเปนเฮเกน, และสต๊อคโฮม ในปี 2551 สายการบินสแกนดิเนเวียนจะเปิดให้บริการเที่ยวบินสู่ เดลลี และ ซานฟรานซิสโก ทางบริษัทยังดูแลรับผิดชอบด้านการขาย และ การตลาดของบริษัทในกลุ่มสายการบินสแกนดิเนเวียน แอร์ไลนส์ ในภูมิภาคยุโรป, ตะวันออกกลาง, แอฟริกา, เอเชียแปซิฟิค, และ อเมริกาเหนือ

สายการบินสแกนดิเนเวียนเป็นสายการบินที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปเหนือ มุ่งเน้นด้านการบริการ, ความไว้วางใจ, และ มอบความจริงใจให้แก่ลูกค้า สายการบินสแกนดิเนเวียนให้บริการเที่ยวบิน กรุงเทพฯ – โคเปนเฮเกน หกเที่ยวบินต่อสัปดาห์ และยังให้บริการเชื่อมโยงผู้โดยสารจากสนามบินโคเปนเฮเกนสู่เมืองต่างๆในสแกนดิเนเวียน และ ยุโรป

เครื่องบิน A340s ของสายการบินสแกนดิเนเวียนมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายใว้บริการ อาทิเช่น จอทีวีส่วนตัวสำหรับทุกที่นั่งในทุกชั้นโดยสาร สายการบินสแกนดิเนเวียนเป็นหนึ่งในไม่กี่สายการบินที่ให้บริการชั้นโดยสารประหยัดพิเศษ หรือ Economy Extra ชั้นโดยสารพิเศษนี้มีการแยกห้องโดยสารออกจากชั้นประหยัด โดยให้บริการเก้าอี้โดยสารที่กว้างและสบายมากกว่า รวมทั้ง มื้ออาหารที่เพิ่มขึ้น และสามารถลงทะเบียนผู้โดยสารได้ที่ช่องให้บริการชั้นธุรกิจ รวมทั้งได้รับสิทธิ์ในการขึ้นเครื่องบินก่อน

สายการบินสแกนดิเนเวียน แอร์ไลนส์ได้นำนโยบาย เรียบง่าย, ยืดหยุ่น, และคุ้มค่า มาใช้กับระบบตั๋วโดยสาร การจองตั๋วโดยสารประเภทที่ไม่สามารถทำการเปลี่ยนแปลงได้จะทำให้ผู้โดยสารได้รับตั๋วโดยสารที่ราคาถุกลง ตั๋วโดยสารประเภทที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามเงื่อนไข สามารถทำการเปลี่ยน หรือ คืนตามราคาตั๋วโดยสารที่ระบุไว้ และ ตั๋วโดยสารประเภทที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามความต้องการ ให้สิทธิผู้โดยสารในการเปลื่ยนแปลงตั๋วเครื่องบินอย่างไม่มีกติกาและเงื่อนไขใดๆทั้งสิ้น และเพื่อสิ่งที่ดีที่สุด ผู้โดยสารสามารถทำการจองตั๋วที่มี booking class ต่างกัน หรือมีราคาต่างกัน

สายการบินสแกนดิเนเวียน แอร์ไลนส์เป็นสายการบินที่เกิดจากความร่วมมือของสามประเทศ ได้แก่ เดนมาร์ก, นอร์เวย์, และสวีเดน บริษัทสายการบินสแกนดิเนเวียน กรุ๊ป ประกอบไปด้วยบริษัทต่างๆ ในปี 2550 ผู้โดยสารกว่า 40 ล้านคนเลือกเดินทางกับสายการบินในกลุ่มของบริษัทสแกนดิเนเวียน กรุ๊ป อาทิเช่น สายการบินสแกนดิเนเวียน แอร์ไลนส์, สายการบิน airBaltic, สายการบิน Blue 1, สายการบิน Spanair, และสายการบิน Wider?e

สายการบินสแกนดิเนเวียนเปิดให้บริการเที่ยวบินสู่กรุงเทพฯครั้งแรกเมื่อปี พศ.2492 และในปีพศ. 2502 ได้มีร่วมมือกับรัฐบาลไทย ในนามบริษัท การบินไทย จำกัด จัดตั้งบริษัทการบินไทย อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งบริษัทการบินไทย จำกัด ถือหุ้น 70% สายการบินสแกนดิเนเวียน แอร์ไลนส์ถือหุ้น 30% สายการบินสแกนดิเนเวียนได้ให้การสนับสนุนด้านเครื่องบิน การบริหารจัดการ และจัดการอบรมให้กับบริษัท การบินไทย จำกัด เพื่อให้สายการบินไทย เป็นสายการบินทีมีชื่อเสียงในระดับสากล ในปีพศ. 2520 สายการบินสแกนดิเนเวียนมอบหุ้นจำนวน 30% คืนแก่รัฐบาลไทย อย่างไรก็ตาม สายการบินแสกนดิเนเวียน แอร์ไลนส์ และบริษัท การบินไทย จำกัด ยังคงมีความสัมพันธ์อันดีต่อกันเรื่อยมา สายการบินสแกนดิเนเวียน แอร์ไลนส์ และ สายการบินไทยเป็นสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่ม สตาร์ อลัยแอนซ์ซึ่งสมาชิกของกลุ่มประกอบไปด้วยสายการบินชั้นนำของโลกกว่า 20 สายการบิน