‘Desires’ จิตรกรรมจีนร่วมสมัยชุดล่าสุด โดย เมิ่ง เยี๋ยน ศิลปินเอกจากประเทศจีน

เมิ่ง เยี๋ยน (Meng Yan) มีความชื่นชอบและหลงใหลในงานศิลปะมาตั้งแต่เยาว์วัย โดยเขาได้เริ่มจากการลองวาดรูปเหมือนของตนเอง โดยใช้วิธีมองผ่านกระจกเงา ต่อมาไม่นาน เขาก็ได้เริ่มวาดรูปเหมือนของบุคคลรอบ ๆ ตัว รวมไปถึงเพื่อนบ้านที่อาศัยในระแวกใกล้เคียง

จากจุดเริ่มต้นนี้เอง ทำให้ เมิ่ง เยี๋ยน รู้สึกว่าเขาถูกลิขิตให้เกิดมาเป็นจิตกร และได้ผลักดันตนเองมาศึกษาเกี่ยวกับงานศิลปะเต็มตัว ที่ วิทยาลัย ไชน่า เซ็นทรัล อาร์ต ณ กรุงปักกิ่ง (China Central Art College-Beijing) โดยตลอดระยะเวลาที่เขากำลังศึกษาอยู่นั้น อาจารย์ได้สั่งให้วาดภาพงานศิลปะ ส่วนใหญ่จะมีตั้งแต่ภาพทิวทัศน์ ภาพนิ่ง และสิ่งของต่าง ๆ อาทิ ผลไม้ แจกันดอกไม้ ฯลฯ แต่ในส่วนลึก ๆ เขาชื่นชอบและรักการวาดรูปเหมือนมากกว่า

หลังจากที่ เมิ่ง เยี๋ยน สำเร็จการศึกษาที่ วิทยาลัย ไชน่า เซ็นทรัล อาร์ต เขาได้ดำรงตำแหน่งเป็นอาจารย์สอนศิลปะจนถึงช่วงต้นยุคปี 90 ซึ่งเป็นช่วงที่วงการศิลปะของจีนเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงขึ้น ในปี ค.ศ. 1993 รัฐบาลจีนได้จัดแสดงงาน China Art Exposition ขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อพัฒนาส่งเสริมในเชิงธุรกิจ พร้อมผลักดันให้งานศิลปะจีนแพร่หลายไปทั่วโลก ซึ่งในขณะนั้น เมิ่ง เยี๋ยน ได้สร้างสรรค์ผลงานทางด้านศิลปะมามากกว่า 10,000 ชิ้นงาน เพื่อจำหน่าย ไม่ว่าจะเป็นภาพวาดเกี่ยวกับทิวทัศน์ การจัดดอกไม้ หรือเกี่ยวกับสัตว์มงคลก็ตาม

ช่วงวิกฤตของ เมิ่ง เยี๋ยน

เมื่อปี ค.ศ. 2003 เมิ่ง เยี๋ยน ได้เผชิญกับเหตุวิกฤต ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงกับงานและการดำเนินชีวิตของเขาเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนก หรือ SARS ในประเทศจีน และการเสียชีวิตของบิดาและเพื่อนสนิท ซึ่งเหตุการณ์ที่น่าสลดใจนี้ ทำให้ เมิ่ง เยี๋ยน ได้กลับมาคิดทบทวนและตั้งคำถามเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตของเขา รวมถึงการค้นพบความหมายที่แท้จริงของชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องงานศิลปะ

จุดเปลี่ยน

เมิ่ง เยี๋ยน ใช้เวลานานกว่า 2 ปี (ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2004-2006) เพื่อค้นหา “ความปรารถนา” โดยเฉพาะความเข้าใจเกี่ยวการดำเนินชีวิตของมนุษย์ ซึ่งหลังจากที่เขาได้ค้นพบในสิ่งที่ขาดหายไปมาโดยตลอด เมิ่ง เยี๋ยน จึงได้ปฏิญาณที่จะเปลี่ยนแปลงการดำเนินชีวิต และมุ่งมั่นทำงานด้านศิลปะที่เขาชื่นชอบ โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างสรรค์ผลงาน ดี ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง

คอนเซ็ปของผลงาน “Desires”

เมิ่ง เยี๋ยน ค้นคว้าและหาเทคนิคใหม่ ๆ โดยใช้เทคนิคสีน้ำมันมาสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างลงตัวและงดงาม บน ผืนผ้าลินินจีนกว่า 40 ชิ้น ซึ่งเทคนิคดังกล่าวกลายมาเป็นเอกลักษณ์พิเศษเฉพาะตัวของศิลปินในคอลเลคชั่นล่าสุดนี้ ผลงาน “Desires” ได้สื่อความหมายเกี่ยวกับอารมณ์ที่ลึกซึ้งและความปรารถนาของมนุษย์

เมิ่ง เยี๋ยน ได้มีการแสดงผลงานศิลปะมาหลายครั้ง ทั้งในเมืองเซี่ยงไฮ้ และเมืองหลักต่าง ๆ ในประเทศจีน แต่ในครั้งนี้ “Desires” จะเป็นการแสดงผลงานเดี่ยวเป็นครั้งแรกในต่างประเทศ โดย เมิ่ง เยี๋ยน ได้เลือกประเทศไทยเป็นประเทศแรกในการจัดแสดงผลงานชุดนี้ ก่อนที่จะถูกนำไปแสดงที่ประเทศฝรั่งเศส อิตาลี และสหรัฐอเมริกา ต่อไป

คุณธิชา โชติช่วง กรรมการผู้จัดการ Gossip Gallery กรุงเทพฯ กล่าวว่า“เนื่องจากผลงานชุดนี้ เป็นการจัดแสดงครั้งแรกของ เมิ่ง เยี๋ยน ในต่างประเทศ ทางเรารู้สึกดีใจและภูมิใจที่ศิลปินได้เลือกประเทศไทยเป็นประเทศแรก ในการจัดแสดงคอลเลคชั่นล่าสุด “Desires” และรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ทาง Gossip Gallery กรุงเทพฯที่ได้เป็นตัวแทนจัดงานแสดงผลงานชุดนี้”

Gossip Gallery สุขุมวิท 28 ขอเชิญชวนทุกท่านเข้าชมจิตรกรรมจีนร่วมสมัย “Desires” คอลเลจชั่นใหม่ล่าสุด โดยศิลปินเอก เมิ่ง เยี๋ยน หนึ่งในศิลปินจีนที่ได้รับการกล่าวขานมากที่สุดในยุคศตวรรษที่ 21 โดยผลงานชุดนี้ เมิ่ง เยี๋ยน ได้ใช้เวลากว่า 3 ปี เพียรพยายามค้นคว้าเทคนิคใหม่ ๆ เพื่อนำมาบรรจงสร้างสรรค์ผลงานชุดนี้อย่างน่าทึ่งและลงตัว และยังสามารถสื่อความหมายต่าง ๆ เกี่ยวกับอุปนิสัย อารมณ์และแรงปรารถนาที่แท้จริงของมนุษย์ ผลงานชุด“Desires” นี้ ศิลปินยังได้จินตนาการเรื่องราวออกมาเป็นภาพวาดที่มีอารมณ์ต่างกัน อาทิ ความรุนแรง ความวุ่นวาย ความโหดร้าย และความแตกต่าง คอลเลคชั่นนี้ยังสะท้อนถึงอารมณ์ที่ตรงกันข้าม ไม่ว่าจะเป็น อารมณ์เขินอายจนถึงอารมณ์ที่หยาบคาย เรื่องพรหมจรรย์จนถึงเรื่องตัณหาราคะ เรื่องคนช่างพูดจนถึงคนเงียบขรึม จุดแข็งจนถึงจุดอ่อนของมนุษย์ ความเฉลี่ยวฉลาดไปถึงความโง่เขลา และความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ไปถึงความตระหนี่ถี่เหนียว เป็นต้น

Gossip Gallery ได้รับลิขสิทธิ์จากศิลปินในการจัดแสดงและจัดจำหน่ายผลงานชุด “Desires” แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย โดยนิทรรศการดังกล่าวจะจัดแสดงที่ Gossip Gallery สุขุมวิท 28 ตั้งแต่วันที่ 19 สิงหาคม ไปจนถึงวันที่ 21 กันยายน ศกนี้ ในการแสดงครั้งนี้ เมิ่ง เยี๋ยน ได้คัดเลือกผลงานเด่น ๆ จำนวน 10 ภาพจากผลงานทั้งหมดของเขามาจัดแสดงในครั้งนี้ สำหรับนักสะสมและผู้ที่ชื่นชอบงานศิลปะร่วมสมัย ยังสามารถเลือกซื้อคอลเลคชั่นล่าสุดของ เมิ่ง เยี๋ยน โดยกรุณาติดต่อที่ คุณธิชา โชติช่วง ที่เบอร์ (02) 258 6247 หรือ (085) 166 5678 และคุณชลธิชา ชูชาติ ได้ที่ (081) 440 3896 หรือเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.gossipgallerybkk.com อีเมล์ gossipgallery@gmail.com

ssip Gallery สุขุมวิท 28 เปิดให้บริการวันจันทร์ถึงวันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 10.30-20.30 น. วันอาทิตย์ กรุณานัดล่วงหน้า