บุญทักษ์ เร่งผลักดันทีเอ็มบีขึ้นชั้น เป็นธนาคารชั้นนำของไทย มาตรฐานระดับโลก

นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) แถลงวิสัยทัศน์ ปรับกลยุทธ์ธุรกิจ เร่งภารกิจระยะสั้น เปิด 40 สาขาใหม่ ขายเอ็นพีแอลและเอ็นพีเอ 30,000 ล้านบาท ภายใน 5 เดือน เพื่อปรับฐานและมุ่งหน้าสร้างธุรกิจให้ธนาคารเข้าสู่มาตรฐานโลก

ในการแถลงข่าวในวันนี้ (30 กรกฎาคม 2551) ภายหลังจากเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม ที่ผ่านมา นายบุญทักษ์ กล่าวถึงวิสัยทัศน์ ภารกิจ และ เป้าหมายด้วยปณิธานที่แน่วแน่และชัดเจนว่า “ธนาคารทหารไทยจะเป็นธนาคารไทยชั้นนำที่ให้บริการทางการเงินคุณภาพสูงในระดับมาตรฐานสากล” ซึ่งขณะนี้ได้มีการวางแผนงานของภารกิจต่างๆ ไว้อย่างชัดเจน หลายระดับ และตั้งเป้าให้พนักงานของธนาคารทหารไทยทั้งหมดร่วมกันเร่งแรงส่งให้ธนาคารประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย ขณะเดียวกันธนาคารกำลังวางแผนกลยุทธ์สำหรับระยะ 3-5 ปีข้างหน้า ซึ่งจะแล้วเสร็จในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้

สำหรับภารกิจระยะสั้นที่ธนาคารเร่งดำเนินการ ใน 5 เดือนนับจากนี้ไปจนถึงสิ้นปี มี 7ประการ ดังนี้

1. เร่งให้สินเชื่อคุณภาพสุทธิเพิ่มอีก 20,000 ล้านบาท ในครึ่งปีหลังนี้ โดยจะพัฒนาธุรกิจรายใหญ่ และสร้างทีมขายตรงพิเศษในสายงานธุรกิจรายย่อย และจะขยายเงินฝากอีก 25,000 ล้านบาท

2. ขายเอ็นพีแอล ออกไป 20,000 ล้านบาท และขายเอ็นพีเอ 10,000 ล้านบาท โดยแต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงินเข้ามาช่วยดำเนินการเรื่องนี้ให้เสร็จสิ้นภายใน 5 เดือน ทั้งนี้ การที่ธนาคารมีความแข็งแกร่งของฐานเงินทุนมากยิ่งขึ้นภายหลังจากที่ไอเอ็นจีเข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นและพันธมิตรทางธุรกิจ ทำให้ธนาคารมีความพร้อมด้านเงินทุนในการตั้งสำรอง นายบาร์ต เฮลเลมานส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านบริหารความเสี่ยง ของธนาคารเปิดเผยว่า “ปัจจุบัน ธนาคารมีสินเชื่อด้อยคุณภาพอยู่ 16% การขายเอ็นพีแอล และเอ็นพีเอ ออกไปในครั้งนี้ จะทำให้สินเชื่อด้อยคุณภาพลดลงเหลือ น้อยกว่า 10% ซึ่งจะทำให้ธนาคารมุ่งหน้าพัฒนาธุรกิจต่อไปโดยไม่ต้องกังวลเรื่องสินเชื่อด้อยคุณภาพ

3. ขยายเครือข่ายการให้บริการ โดยจะเปิดสาขาใหม่ 40 สาขา และย้ายที่ทำการใหม่ 20 สาขา โดยขณะนี้กำลังก่อสร้างอยู่ 5 สาขา ซึ่งจะแล้วเสร็จและเปิดเป็นสาขารูปแบบใหม่ นายแรมกี้ สุบรามาเนียน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลูกค้ารายย่อยและลูกค้าธุรกิจ กล่าวว่า ในปัจจุบัน ธนาคารเปิดให้บริการใน 473 สาขาทั่วประเทศ และเห็นว่า ยังมีศักยภาพที่จะเข้าไปให้บริการในแหล่งชุมชนสำคัญๆ ได้อีกมาก ซึ่งการขยายสาขาจะทำให้ธนาคารมี เครือข่ายมากกว่า 500 สาขา ในอีกไม่นานนี้นอกจากนี้ ธนาคารจะเปิดบริการธนาคารทางโทรศัพท์และทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งขณะนี้การ
ปรับปรุงพัฒนาทั้ง 2 ระบบ เสร็จเรียบร้อยแล้ว

4. ปรับกระบวนทรรศน์ ของการวางกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจให้ธนาคารเป็นองค์กรที่มุ่งเน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง และจัดกลุ่มลูกค้า โดยมีกลยุทธ์สำหรับแต่ละกลุ่ม เช่น มีหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบลูกค้าแต่ละกลุ่มตั้งแต่ต้นจนจบ ตามแนวคิดที่ว่า “เป็นหุ้นส่วนชั่วชีวิต” (Lifetime partner) ซึ่งนายเอกพล ณ สงขลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานกลยุทธ์องค์กร กล่าวว่า “ตั้งแต่นี้เป็นต้นไป ทุกสายงาน ไม่ว่าจะเป็นสายงานธุรกิจหรือสายงานสนับสนุน จะมีแนวคิดที่มุ่งมั่นในเป้าหมายร่วมกันว่า จะต้องเร่งภารกิจของแต่ละสายงานให้ส่งเสริมและตอบสนองความต้องการของลูกค้า”

5. ปรับเปลี่ยนการให้บริการที่สาขา ให้เป็นช่องทางการให้บริการลูกค้าที่สะดวกและรวดเร็วที่สุด เสริมเครื่องมืออุปกรณ์ในการช่วยขายผลิตภัณฑ์และบริการที่สาขา รวมทั้งฝึกอบรมพนักงานสาขาในรูปแบบใหม่ ซึ่งธนาคารได้ดำเนินการในเรื่องนี้มาตั้งแต่ปีที่แล้วและพร้อมเดินหน้าต่อทันที

6. จัดตั้งศูนย์บริการลูกค้าธนบดี (Wealth Management) เพื่อบริการจัดการสินทรัพย์ และความมั่งคั่งของลูกค้าให้เติบโต โดยได้เตรียมเปิดศูนย์ธนบดีแห่งแรก ที่สำนักงานใหญ่ และที่สีลม ทั้งนี้ ด้วยความมั่นใจว่า ธนาคารทหารไทย จะเป็นธนาคารไทยระดับแนวหน้าที่ให้บริการด้าน Wealth Management ที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ ด้วยความชำนาญและการสนับสนุนด้านบริหารสินทรัพย์ของพันธมิตรไอเอ็นจีที่เชี่ยวชาญและมีชื่อเสียงระดับโลก

7. ให้บริการธุรกิจต่างประเทศ ทั้งนี้ ด้วยศักยภาพและเครือข่ายระดับโลกของไอเอ็นจี ที่เป็นผู้ถือหุ้นรายสำคัญของธนาคาร จะทำให้ธนาคารสามารถให้บริการแก่ลูกค้าไทยที่ทำธุรกิจกับต่างประเทศได้อย่างคล่องตัวและเป็นที่เชื่อถือได้อย่างดี โดยในช่วงแรกนี้จะมุ่งเน้นไปที่ ประเทศจีน อินเดีย และเกาหลี

นายบุญทักษ์กล่าวว่า ภารกิจทั้งหมดนี้ จะดำเนินการให้เสร็จสมบูรณ์ภายใน 5 เดือน โดยที่ส่วนสำคัญต่างๆ หลายส่วนของภารกิจดังกล่าว พนักงานของธนาคารได้ดำเนินการมาแล้วบ้าง เหลือเพียงการเติมให้สมบูรณ์ บางภารกิจยังขาดเพียงน็อตเชื่อม และบางภารกิจก็เป็นเพียงการตรวจสอบให้มั่นใจแล้วกดสวิทช์เดินเครื่องเท่านั้น ไม่ใช่เป็นเรื่องที่ต้องเริ่มต้นขึ้นใหม่ทั้งหมด

นายบุญทักษ์กล่าวในตอนท้ายว่า “ผมเป็นคนใหม่ที่นี่ และพนักงานที่นี่ ก็เป็นคนใหม่สำหรับผม และเป็นคนใหม่สำหรับ “The New TMB” ซึ่งเป็นองค์กรที่มีความพร้อมที่จะก้าวไปข้างหน้ามุ่งสู่ความเป็นธนาคารชั้นนำ โดยตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง ผมได้ทำความรู้จักกันจากการประชุมและพูดคุยกับพนักงาน ทำให้ได้ทราบถึงความกระตือรือร้นของทุกคนที่จะร่วมมือกันผลักดันธนาคารให้ทะยานไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ร่วมกัน ผมจึงเชื่อมั่นว่า เราจะบรรลุวัตถุประสงค์ได้ในเวลาอันใกล้อย่างแน่นอน”

ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน)

ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2500 ประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์เต็มรูปแบบ และประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ตามที่ได้รับอนุญาตจากกระทรวงการคลัง โดยความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ได้แก่ ธุรกิจธนาคารพาณิชย์ วาณิชธนกิจและธุรกิจอื่นๆ เช่น การเป็นตัวแทนจำหน่ายประกัน

ธนาคารมุ่งตอบสนองความต้องการของลูกค้าประเภทต่างๆ ผ่านเครือข่ายสาขารวมทั้งสิ้น 473 สาขา สำนักงานแลกเปลี่ยนเงิน 108 แห่ง เครื่องเอทีเอ็มจำนวน 1,748 เครื่อง รวมทั้งให้บริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ประเภทต่างๆ

ธนาคารทหารไทย เป็นธนาคารที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มีสินทรัพย์รวม 621,578 ล้านบาท (ณ วันที่ 30 มิ.ย. 51) นับเป็นธนาคารที่มีมูลค่าสินทรัพย์สุทธิเป็นอันดับหกในระบบธนาคารพาณิชย์ของไทย