ไขความลับความเป็นผู้นำระดับโลก ร่วมกับ ดร. โจเซฟ เอ มิเชลลิ

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย เชิญร่วมไขความลับสุดยอดกลยุทธ์ ด้านการบริหาร กับ ดร. โจเซฟ เอ มิเชลลิ กูรู ที่คนทั่วโลกขนานนามว่า “เป็นผู้ค้นพบสิ่งที่ถูกต้อง” และผู้แต่งหนังสือ พลังแห่งความสำเร็จสตาร์บัคส์: 5 หลักการปั้นดินให้เป็นดาว พร้อมร่วมถ่ายทอดความลับในหัวข้อ “Taking Ordinary in to the Extraordinary: Lessons for Growing People and Business” ในวันพุธที่ 3 กันยายน 2551 เวลา 09.00-16.00 น. ณ โรงแรมพลาซ่า แอทธินี กรุงเทพ

นายปรีชา เชาวโชติช่วง ประธานสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย(TMA) กล่าวว่า ปรัชญาแห่งการขับเคลื่อนผู้คนที่ทำให้สตาร์บัคส์ เป็นหนึ่งในบริษัท ที่น่ายกย่องของโลก ซึ่งดร.โจเซฟ เอ มิเชลลิ ได้อธิบายไว้ในหนังสือเรื่อง Starbucks Experience: พลังแห่งความสำเร็จสตาร์บัคส์ ที่แสดงให้เห็นถึงกลยุทธ์และหลักการที่ผู้นำและพนักงานของสตาร์บัคส์นำมาใช้ในการทำงาน เพื่อสร้างประสบการณ์ที่น่าจดจำให้กับลูกค้า

ดร. มิเชลลิ ได้ถ่ายทอดความรู้จากการดำเนินธุรกิจในแบบที่ไม่ธรรมดา ผ่านการเป็นองค์ปาฐกถาพิเศษและการเขียนหนังสือที่ขายดีที่สุดเกี่ยวกับการทำธุรกิจให้ยั่งยืน ทำให้ ดร. มิเชลลิ ซึ่งเป็นนักเขียนและนักพูดระดับสากล ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกว่าเป็นผู้ที่สามารถสร้าง และจุดประกายให้บุคลากรมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการองค์กรและดำเนินธุรกิจให้เจริญเติบโตได้อย่างยั่งยืน ซึ่งท่านจะสามารถนำหลักดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกองค์กรธุรกิจ อีกทั้ง ดร. มิเชลลิ ยังได้เป็นผู้จัดรายการวิทยุที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ สำหรับรายการวิทยุประจำวันในมลรัฐโคโลราโด เป็นระยะเวลากว่า 10 ปีต่อเนื่องกัน

ผลงานเขียนหนังสือ “พลังแห่งความสำเร็จสตาร์บัคส์: 5 หลักการที่ปั้นดินให้เป็นดาว” (The Starbucks Experience: 5 Principles for Turning Ordinary into Extraordinary) หนังสือเล่มนี้ถูกจัดให้เป็นหนังสือขายดีที่สุดเล่มหนึ่งของหนังสือพิมพ์วอล สตรีท เจอร์นัลย์ ยูเอสเอ ทูเดย์ และบิสซิเนสวีค โดยเนื้อหาของหนังสือแสดงให้เห็นถึงกลยุทธ์ และหลักการที่ผู้นำและพนักงานของสตาร์บัคส์ นำมาใช้ในการทำงานเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ที่น่าจดจำให้กับลูกค้า

นายศรชัย จาติกวณิช กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเฮาส์ โปรดักส์ จำกัด ให้ทัศนะและมุมมองในการบริหารจัดการธุรกิจกาแฟของสตาร์บัคส์ ว่า “พลังแห่งความสำเร็จสตาร์บัคส์: 5 หลักการที่ปั้นดินให้เป็นดาว” เป็นหนังสือที่จุดประกายผู้คน และธุรกิจให้เติบโตไปสู่สิ่งที่ไม่ธรรมดา

ดร.มิเชลลิได้เขียนหนังสือเล่มนี้ เพื่อแสดงให้เห็นถึงลักษณะที่โดดเด่นในแนวความคิดด้านการบริหาร พร้อมทั้งยังมีคำพูดดีๆ ที่สอดแทรกเข้ามาซึ่งเมื่อท่านได้อ่านแล้วจะสามารถจุดประกาย จุดพลังให้กับชีวิต โดยสามารถสรุปหลักการทางธุรกิจได้ทั้งหมด 5 ประการด้วยกัน เพื่อให้ประสบความความสำเร็จอย่างเช่น ธุรกิจของสตาร์บัคส์ อาทิ 1) ทำในแบบของคุณ 2) ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนมีความสำคัญ 3) สร้างความประหลาดใจและดีใจ 4) น้อมรับแรงต้าน 5) ฝากรอยประทับของคุณไว้ นายศรชัยกล่าวว่า การบริหารจัดการธุรกิจกาแฟของสตาร์บัคส์ นับเป็นหนึ่งกลยุทธ์ทางการตลาดของโลกที่ประสบความสำเร็จ มีหลักการที่ไม่เหมือนใคร และสามารถนำไปปรับใช้ทั้งในทางธุรกิจ และในชีวิตประจำวันได้ด้วย

นายประสิทธิชัย วีระยุทธวิไล รองประธานกรรมการผู้อำนวยการบริษัท สามารถ เทลเลคอม จำกัด (มหาชน) ให้ทัศนะและมุมมองในการบริหารจัดการธุรกิจกาแฟของสตาร์บัคส์ ว่า หลักการทางธุรกิจกาแฟของสตาร์บัคส์ ทำให้สตาร์บัคส์กลายเป็นชื่อสากลที่ให้คำนิยามแทนคำว่า “กาแฟ” มีลูกค้าถึง 40 ล้านคนเข้าร้านสตาร์บัคส์ในทุกสัปดาห์ ส่วนลูกค้าประจำนั้นจะแวะเข้าร้านสตาร์บัคส์ถึง 18 ครั้งต่อเดือน จากร้านสตาร์บัคส์เพียง 1 ร้าน กลายมาเป็นร้านที่มีสาขาที่เปิดใหม่วันละ 6 ร้าน ตลอด 365 วันในแต่ละปี “สตาร์บัคส์ต้องมีอะไรดีสักอย่าง”

อีกผลงานเขียนของดร.มิเชลลิ คือ The New Gold Standard: 5 Leadership Principles for Creating a Legendary Customer Experience Courtesy of the Ritz-Carlton Hotel Company ร่วมค้นพบความลับความเป็นผู้นำระดับโลก กับสุดยอดโรงแรมเหนือชั้น Ritz-Carlton Hotel Company หนังสือที่จะช่วยไขความลับ ความเป็นผู้นำระดับโลก กับสุดยอดโรงแรมเหนือชั้นกว่าแห่งใดในโลกคือ โรงแรมริทซ์ คาร์ลตัน จำกัด ที่ใช้หลักการบริหารงาน เรียนรู้เข้าใจวิวัฒนาการความต้องการของลูกค้าในบริการสุดหรูละเมียดละไม ได้สร้างประสบการณ์แห่งความทรงจำที่มิรู้ลืมให้แก่ลูกค้าผู้มาใช้บริการอย่างคาดไม่ถึงทำให้โรงแรมริทซ์ คาร์ลตัน จำกัด ประสบความสำเร็จ มีเครือข่ายทั่วโลกจนหลาย ๆ คนต้องยกย่อง

หลักการบริหารที่ ดร. โจเซฟได้ถ่ายทอดไว้นั้นคุณจะไม่สามารถหาได้จากหนังสือเล่มอื่น เช่น คำขวัญที่ว่า คุณคือสุภาพบุรุษและสุภาพสตรีที่ให้บริการแก่สุภ่พบุรุษและสุภาพสตรี คำขวัญนี้ทำให้เกิดความภาคภูมิใจในองค์กรและเป็นคำมั่นสัญญาในการบริการลูกค้าให้มีระดับตามมารตรฐาน หรือการเปิดเผยถึงหลักเกณฑ์ในการสรรหาพนักงาน และหลักการบริหารพนักงานพื่อสร้างประสบการณ์ที่น่าจดจำให้กับลูกค้า

หนังสือขายดีที่ต้องพูดถึงอีกหนึ่งเล่มของ ดร.มิเชลลิ คือ When Fish Fly: Lessons for Creating a Vital and Energized Workplace ซึ่งร่วมประพันธ์กับเจ้าของตลาดขายปลาในซีแอตเทิลที่มีชื่อเสียงทั่วโลก (Pike Place Fish Market) โดยพูดถึงกลยุทธ์ของตลาดขายปลาที่ธรรมดา ทำย่างไรจึงกลายเป็นตลาดที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก โดยไม่ได้มีการโฆษณา กลยุทธ์ที่เด่นคือการสร้างเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมองค์กร หรือวัฒนธรรมเรื่องความสุข ความมีชีวิตชีวาในการทำงาน และทำให้เกิดการบริการที่เป็นเลิศให้กับลูกค้าหนังสือเล่มนี้เผยแพร่โดย Hyperion และจัดทำในรูปแบบหนังสือเสียง โดย Random House ด้วย

ผลงานแต่งหนังสือทั้ง 3 เล่ม ของดร.มิเชลลิ ล้วนเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ในฐานะนักเขียนและนักพูดระดับสากล ซึ่งผู้เข้าฟังจะได้รับประโยชน์จากการฟังบรรยายคือ เรียนรู้วิธีที่คุณจะจับสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ใดก็ได้และสร้างมันให้เป็นสิ่งที่ไม่ธรรมดาต่อประสบการณ์ของลูกค้า ค้นพบวิธีการรักษาความสามัคคีภายในทีมงานและในขณะเดียวกันก็ส่งเสริมให้เกิดการแสดงพรสวรรค์และความสามารถพิเศษของทุกๆ คนในทีมงาน ค้นพบวิธีการให้บริการของสตาร์บัคส์ใน “การเชื่อมต่อ การค้นพบ และการตอบรับ” รวมถึงกระบวนการของการทำธุรกิจตลาดปลาน้ำจืดซึ่งสร้าง “ความแตกต่างที่มีชื่อเสียงระดับโลก” และกลยุทธ์ของบริษัทริทซ์ คาร์ตัน โฮเต็ล ในเรื่อง “การมอบบริการที่มากกว่าคำร้องขอ” ซึ่งคุณจะได้รับมากขึ้นจากพนักงานของคุณ โดยการเชื่อมโยงกับพวกเขาเพื่อวัตถุประสงค์ในการก้าวข้ามกำแพงภายในธุรกิจของคุณ

เป็นโอกาศดีสำหรับผู้ที่สนใจผลงานของดร.มิเชลลิ เนื่องจากสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย ได้เชิญดร.มิเชลลิ มาบรรยายในหัวข้อ “Taking Ordinary in to the Extraordinary: Lessons for Growing People and Business” ในวันพุธที่ 3 กันยายน 2551 เวลา 09.00-16.00 น. ณ โรงแรมพลาซ่า แอทธินี สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-319-7675-8