อินเทลเปิดตัวชิป SoC รุ่นแรกที่ใช้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เพิ่มประสบการณ์อินเตอร์เน็ตผ่านทีวี

ในงาน อินเทล ดิเวลล็อปเปอร์ ฟอรัม (ไอดีเอฟ) อินเทล คอร์ปอเรชัน ได้เปิดตัวอินเทล? มีเดีย โปรเซสเซอร์ CE 3100 (Intel? Media Processor CE 3100) ซึ่งเป็นรุ่นแรกของโปรเซสเซอร์แบบ System on Chips (SoCs) ตระกูลใหม่ที่พัฒนาขึ้นตามวัตถุประสงค์ของการใช้งานโดยรวมคุณสมบัติทั้งหมดไว้ในชิปเพียงตัวเดียวที่ผลิตขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีอินเทลเพื่อใช้กับอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์

นอกจากนั้น ผู้บริหารของอินเทลยังพูดถึงความคืบหน้าของอุปกรณ์โมบายล์อินเทอร์เน็ต (Mobile Internet Devices – MID) และ อินเทล? อะตอม? โปรเซสเซอร์ รวมถึงการเปิดตัว แบรนด์ผลิตภัณฑ์ที่อินเทลได้ร่วมงานกับบริษัท DreamWorks Animation SKG Inc เนื่องจากมีแนวโน้มของการสร้างภาพยนตร์สามมิติกันมากขึ้น รวมทั้งเปิดตัวโครงการหลายโครงการที่ช่วยให้การออกแบบซอฟต์แวร์เพื่อใช้กับโปรเซสเซอร์มัลติคอร์ได้รวดเร็วยิ่งขึ้นกว่าเดิม

โปรเซสเซอร์ CE 3100 ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้กับผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค ที่สามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้ อาทิ เครื่องเล่น ออพติคอลมีเดียเพลเยอร์ อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่เชื่อมต่อได้ อุปกรณ์แปลงสัญญาณเคเบิลรุ่นใหม่ และทีวีดิจิตอล เป็นต้น มีเดียโปรเซสเซอร์รุ่นนี้ (ชื่อรหัสเดิมคือ Canmore) เป็นรุ่นที่รวมคุณสมบัติชั้นยอดมากมายสำหรับการใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อาทิเช่น วิดีโอความละเอียดสูง ระบบเสียงคุณภาพระดับโฮมเธียเตอร์ และระบบกราฟิกสามมิติที่ทันสมัยมากขึ้น เข้ากับประสิทธิภาพ ความคล่องตัวในการใช้งาน และความสามารถในการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่พัฒนาขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีของอินเทล โดยอินเทลจะเริ่มจัดส่งผลิตภัณฑ์ใหม่รุ่นนี้ในราวเดือนหน้า (กันยายน)

อินเทลได้ทำงานร่วมกับลูกค้าหลายราย เพื่อร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์หลากหลายชนิดสำหรับตลาดใหม่ๆ ที่มีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้น อาทิเช่น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิก อุปกรณ์ MID เน็ตบุ๊ก และคอมพิวเตอร์แบบฝังตัว เป็นต้น ซึ่งผลิตภัณฑ์แต่ละชนิดล้วนผลิตขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีอินเทลเพื่อช่วยให้สามารถเชื่อมต่อระบบอินเทอร์เน็ตได้อย่างสมบูรณ์แบบมากขึ้น

นายอีริก คิม รองประธานอาวุโสและผู้จัดการทั่วไป กลุ่มดิจิตอลโฮม ของอินเทล กล่าวว่า “ผู้บริโภคต้องการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและเพลิดเพลินกับกิจกรรมเพื่อความบันเทิงได้ทุกที่และตลอดเวลา ไม่ว่าจะใช้อุปกรณ์ใดก็ตาม อินเทอร์เน็ตยังคงมีผลต่อการดำเนินชีวิตของเราต่อไปในรูปแบบใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และกำลังขยายขอบเขตการทำงานไปยังทีวีอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นผลมาจากการที่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รุ่นใหม่ๆ สามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้นั่นเอง”

นายคิมกล่าวต่อไปว่า “หลังจากที่เราได้พัฒนาชิป SoC ที่ใช้สถาปัตยกรรมของอินเทลรุ่นแรกที่มีประสิทธิภาพสูงและมีความสามารถในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเพื่อใช้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เท่ากับว่าเราได้วางรากฐานด้านเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพสูงและใช้งานได้สะดวกมากขึ้น ซึ่งทำให้อุตสาหกรรมนำไปต่อยอดในการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ได้อย่างรวดเร็ว รากฐานด้านเทคโนโลยีดังกล่าวยังช่วยให้อุตสาหกรรมสินค้าไฮเทคสามารถพัฒนาอุปกรณ์ของตนออกสู่ตลาดได้เร็วขึ้น กระตุ้นให้เกิดการออกแบบใหม่ๆ และสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดบริการใหม่ๆ ตามมา เช่น การเชื่อมทีวีเข้ากับอินเทอร์เน็ต เป็นต้น”

“ฉันรักทีวี” อินเทลนำพลังของชิปอินเทลไปสู่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
อินเทล มีเดีย โปรเซสเซอร์ CE 3100 ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์หนึ่งในตระกูล SoC คือ โซลูชั่นที่ครบชุดที่จับคู่การทำงานของเทคโนโลยีแกนประมวลผลในโปรเซสเซอร์ของอินเทลที่มีประสิทธิภาพสูง เข้ากับฮาร์ดแวร์ประมวลผลและเทคโนโลยีการถอดรหัสวิดีโอแบบมัลติสตรีมชั้นยอด นอกจากนั้นยังมีคุณสมบัติอื่นๆ ซึ่งประกอบด้วย เมมโมรีคอนโทรลเลอร์ 800 MHz DDR2 แบบ 3 แชนแนล ชิป DSP ระบบเสียงคู่มัลติแชนแนลในตัว เอ็นจิ้นกราฟิกสามมิติประสิทธิภาพสูงเพื่อรองรับการทำงานของ UIs และ EPGs รุ่นใหม่ และยังสนับสนุนการทำงานร่วมกับอุปกรณ์ต่อพ่วงหลายชนิดได้อีกด้วย เช่น อุปกรณ์ USB 2.0 และ PCI Express

นอกจากนั้น อินเทล มีเดีย โปรเซสเซอร์ CE 3100 ยังมี อินเทล มีเดีย เพลย์ เทคโนโลยี (Intel? Media Play Technology) ซึ่งมีฮาร์ดแวร์ถอดรหัสสัญญาณทีวีสำหรับการรับชมทีวีและออพติคอลมีเดียเพลย์แบ็ค ด้วยการถอดรัหสโดยใช้ซอฟต์แวร์สำหรับคอนเทนท์บนอินเทอร์เน็ต เมื่อผู้บริโภคชมการถ่ายทอดทีวี หรือ คอนเทนท์บนออพติคอลมีเดียเพลเยอร์ สัญญาณวิดีโอจะถูกถอดรหัสเป็นฟอร์แมทมาตรฐาน อาทิเช่น MPEG-2, H.264 หรือ VC-1 เป็นต้น ซอฟต์แวร์ของเทคโนโลยี อินเทล มีเดีย เพลย์ จะโอนสัญญาณวิดีโอไปยังตัวถอดรหัสฮาร์ดแวร์ที่อยู่ในชิป ถ้าหากพบคอนเทนท์จากอินเทอร์เน็ต ซอฟต์แวร์จะโอนวิดีโอและเสียงที่อยู่ในฟอร์แมทที่เหมาะสมไปยังซอฟต์แวร์ codec ที่ทำงานอยู่ในแกนประมวลผลบนโปรเซสเซอร์ของอินเทล การที่อินเทอร์เน็ตมีการใช้งานอย่างแพร่หลาย ความสามารถในการถอดรหัสสัญญาณวิดีโอและเสียงหลายชนิดจะช่วยให้อุตสาหกรรมมีความคล่องตัวมากขึ้นที่และปรับปรุงมาตรฐานและเทคโนโลยีต่างๆ ให้ดีขึ้น ในขณะที่ผู้บริโภคก็จะได้ประสิทธิภาพในการรับชมที่ดีกว่าเดิมตามไปด้วย

อินเทล มีเดีย โปรเซสเซอร์ CE 3100 ได้เตรียมจัดส่งไปยังผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หลายราย เช่น บริษัท ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ จำกัด* และ โตชิบา* เป็นต้น ผู้สนใจสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.intel.com/go/celink

นอกจากนี้ อินเทลและยาฮู อิงค์ ยังได้ร่วมกันเปิดตัวแอพพลิเคชันเฟรมเวิร์กเพื่อใช้กับโทรทัศน์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้สถาปัตยกรรมอินเทล ซึ่งผสานรูปแบบที่เปิดกว้าง มีลักษณะเฉพาะตัว และมีการรวมตัวเป็นชุมชนของอินเทอร์เน็ต เข้ากับจุดแข็งของทีวีในด้านรูปแบบที่เรียบง่ายและความบันเทิงเอาไว้เหมือนเดิม แอพพลิเคชันเฟรมเวิร์กนี้มีชื่อว่า Widget Channel ถือเป็นวิธีใหม่ในการดูข้อมูลจากเว็บไปพร้อมๆ กับการรับชมรายการทีวี Widget Channel มีYahoo! Widget Engine เป็นตัวขับเคลื่อน โดยใช้คุณสมบัติและพลังสมรรถนะที่มีประสิทธิภาพสูงจาก อินเทล มีเดีย โปรเซสเซอร์ CE 3100 (ผู้สนใจสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมจากข่าวประชาสัมพันธ์ของ Widget Channel และ Yahoo! Widget Engine ได้ที่ www.intel.com/pressroom/idf หรือ connectedtv.yahoo.com/newsroom)

นอกจากนี้ อินเทลยังได้ประกาศการก่อตั้ง The Intel? Consumer Electronics Network ซึ่งเป็นชุมชนของสมาชิกที่เป็นทั้งผู้ค้าอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และผู้ให้บริการ ที่ต้องการพัฒนาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ซึ่งใช้ SoCs ของอินเทลที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้ เพื่อทำให้อุปกรณ์ชนิดนี้ออกสู่ตลาดได้เร็วขึ้น เครือข่ายดังกล่าวประกอบด้วยบริษัทต่างๆ ได้แก่ Alticast Inc*, Futarque A/S*, Giga-Byte Technology Co., Ltd*, Tatung Co., Unihan Corporation, Videon Central Inc* และ VividLogic Inc* เป็นต้น โดยบริษัทที่เป็นสมาชิกจะสามารถเข้าถึงแพลตฟอร์ม Intel CEรวมทั้งจะทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาและทำตลาดแพลตฟอร์มอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ประสิทธิภาพสูง เพื่อให้ผู้บริโภคมีทางเลือกเพิ่มขึ้น

อุปกรณ์โมบายล์อินเทอร์เน็ต “แพลตฟอร์สำหรับนวัตกรรม”
นายอนันด์ จันทราเซเคอร์ รองประธานอาวุโสและผู้จัดการทั่วไป กลุ่มอัลตร้า โมบิลิตี้ ของอินเทล พูดถึงอุปกรณ์ MID ที่ใช้อินเทล? อะตอม? โปรเซสเซอร์ ตระกูล Z5xx ว่า จะกลายเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการสร้างสรรค์นวัตกรรมให้กับชุมชนผู้ใช้อุปกรณ์โมบายล์ โดยเขาได้กล่าวเสริมว่า การปฏิวัติไปสู่ยุคอินเทอร์เน็ตจะเฟื่องฟูมากขึ้น เมื่อรวมเข้ากับการเติบโตอย่างรวดเร็วของนิวมีเดียต่างๆ เช่น social networking การสร้างคอนเทนท์โดยผู้ใช้งาน และบริการต่างๆ ที่มีให้ ณ จุดที่ผู้บริโภคต้องการ แนวโน้มต่างๆ เหล่านี้ถือว่ามีความสำคัญต่อผู้ใช้อุปกรณ์โมบายล์ที่ต้องการอุปกรณ์ที่เหมาะสมเพื่อให้ตนได้มีโอกาสสัมผัสกับประสบการณ์เหล่านั้นได้ตามต้องการ

หลังจากการเปิดตัว อินเทล อะตอม โปรเซสเซอร์ สำหรับอุปกรณ์ MID เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา จันทราเซเคอร์ ยืนยันว่าตลาดมีความต้องการมากขึ้นสำหรับเทคโนโลยีประสิทธิภาพสูง เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ ใช้งานซอฟต์แวร์ต่างๆ ได้เต็มที่ และเชื่อมต่อระบบบอร์ดแบนด์ไร้สายได้ เพื่อคิดค้นนวัตกรรมอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่มีขนาดกระทัดรัดพกพาได้สะดวก ในงานดังกล่าว เขาได้นำอุปกรณ์ MID ทุกรูปแบบที่เตรีมออกสู่ตลาดมาแสดงให้ผู้ร่วมงานได้ชม โดยอุปกรณ์เหล่านี้มุ่งเจาะกลุ่มผู้ใช้เป้าหมายทุกประเภท ท้ายสุดเขาได้กล่าวต้อนรับผู้บริหารของบริษัท Clarion* และ Panasonic* ที่มาเปิดตัวผลิตภัณฑ์ของตนในตลาดอเมริกาด้วย

นายจันทราเซเคอร์ ยังได้สาธิตการแสดงผลวิดีโอความละเอียดสูงระดับ 1080p เต็มรูปแบบเป็นครั้งแรกในอุปกรณ์มือถือรุ่น OQO* MID และอุปกรณ์ MID ของบริษัท Fujitsu* และ Lenovo*
อีกด้วย

อุปกรณ์ MID ชนิดต่างๆ ซึ่งนำมาแสดงในงานไอดีเอฟครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจากชุมชนนักพัฒนาซอฟต์แวร์จำนวนมากที่สามารถนำมาใช้งานในระบบปฏิบัติการ Moblin ได้ บริษัทซอฟต์แวร์มากกว่าสิบรายที่ได้มาประกาศแผนงานของตนเองในงานนี้ ได้แก่ GyPSii* ที่จะพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับ social networking บริษัท Fuel Games* ที่จะพัฒนาเกมออนไลน์ บริษัท Move Networks* ที่จะพัฒนารายการทีวีผ่านอินเทอร์เน็ต และบริษัท Neusoft* ที่จะพัฒนา UI และแอพพลิเคชันต่างๆ โดยบริษัทเหล่านี้ล้วนใช้โอเอส Moblin ในการพัฒนาแอพพลิเคชันของตน

นอกจากนั้น นายจันทราเซเคอร์ ยังยืนยันว่าอินเทลจะยังคงพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง อาทิเช่น แพลตฟอร์มรุ่นถัดไปที่มีชื่อหรัสว่า Moorestown ของอินเทล ซึ่งคาดว่าจะพัฒนาเสร็จตามกำหนดในช่วงปี พ.ศ. 2552 – 2553 โดยเขากล่าวว่าชิปรุ่นนี้จะเป็นชิปรุ่นแรกที่ช่วยทำให้อุปกรณ์ MID มีระบบสื่อสารข้อมูลและเสียงในตัวด้วย

การพัฒนาสำหรับระบบประมวลผลในอนาคต
นางเรเน เจมส์ รองประธานและผู้จัดการทั่วไป กลุ่มซอฟต์แวร์และโซลูชัน ของอินเทล กล่าวว่า การพัฒนาซอฟต์แวร์มีบทบาทสำคัญอย่างมากในการนำเอาเทคโนโลยีใหม่ๆ และประโยชน์ต่างๆ ของอินเทอร์เน็ตมาสู่ไลฟ์สไตล์การดำเนินชีวิตของคนทั่วไป ประสิทธิภาพของโปรเซสเซอร์และการก้าวไปสู่ยุคของมัลติคอร์โปรเซสเซอร์ของอินเทล เมื่อผสานกับการใช้ซอฟต์แวร์มัลติ-เธรด จะช่วยกระตุ้นให้เกิดความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วในทุกมิติของระบบประมวลผลแบบเสมือนจริง เพื่อช่วยให้เรามีระบบแสดงผลที่สมบูรณ์แบบและสมจริงมากขึ้น

นางเจมส์ และ นายเจฟฟรี คาทเซนเบิร์ก ซีอีโอของบริษัท Dream Works Animation* ได้ร่วมกันเปิดตัวแบรนด์ใหม่ คือ InTtru? 3D ซึ่งเป็นตัวแทนของการสร้างภาพยนตร์ยุคใหม่ และประสบการณ์ในการชมภาพยนตร์สามมิติที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น InTtru 3D เป็นตัวแทนของภาพสามมิติที่สร้างจากคอมพิวเตอร์ได้อย่างน่าทึ่ง ซึ่งเป็นการผสานจุดแข็งของเทคโนโลยีจากอินเทลและผลงานการสร้างสรรค์ของ DreamWorks อินเทลและ DreamWorks จะนำโลโก้ใหม่นี้ไปใช้ในการโปรโมตภาพยนตร์สามมิติทุกเรื่องของ DreamWorks โดยเริ่มจาก “Monsters vs. Aliens”

นอกจากนี้ อินเทลยังได้ประกาศโครงการใหม่สำหรับนักพัฒนาระบบประมวลผลแบบเสมือนจริง โดยใช้ชื่อว่า Visual Adrenaline โครงการนี้ได้จัดสรรทรัพยากรเพื่อช่วยนักพัฒนา ผู้พิมพ์ ศิลปิน แอนิเมเตอร์ รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างและใช้เกมและสื่อข้อมูลดิจิตอลต่างๆโดยเฉพาะ พวกเขาสามารถนำเอาผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีต่างๆ ของอินเทลไปใช้สร้างระบบแสดงผลชั้นยอดสำหรับใช้งานในอนาคตได้ ผู้สนใจที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Visual Adrenaline สามารถดูได้ที่ www.intel.com/software/visualadrenaline

อินเทลยังได้มีการเปิดตัวเครื่องมือเขียนโปรแกรมคู่ขนานรุ่นใหม่ เพื่อเพิ่มทางเลือกใหม่สำหรับการพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับทำงานกับโปรเซสเซอร์แบบมัลติคอร์ สำหรับแอพพลิเคชันที่ใช้งานกับเครื่องลูกข่ายที่เป็นที่นิยมทั่วไปอีกด้วย เครื่องมือดังกล่าว ที่ชื่อ Intel? Parallel Studio ประกอบด้วยคุณสมบัติต่างๆ ที่ช่วยในการออกแบบ เขียนโค้ด ดีบั๊ก และปรับแต่งแอพพลิเคชันให้ใช้ประโยชน์จากโปรเซสเซอร์แบบมัลติคอร์ได้อย่างเต็มที่ผ่านทางการเขียนโปรแกรมแบบคู่ขนาน Intel Parallel Studio จะช่วยให้การพัฒนาแอพพลิเคชันแบบคู่ขนานทำได้ง่ายขึ้นสำหรับนักพัฒนาที่ใช้ Microsoft Visual Studio อยู่ ผู้สนใจสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.intel.com/go/parallel

เกี่ยวกับอินเทล
อินเทล (NASDAQ:INTC) เป็นผู้นำระดับโลกในด้านนวัตกรรมซิลิกอน สร้างสรรค์เทคโนโลยี สินค้า รวมทั้งการริเริ่มต่างๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและการทำงานของผู้คนอย่างต่อเนื่อง ท่านสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอินเทลได้ที่ www.intel.com/pressroom และ blogs.intel.com