ซีเมนส์ พีแอลเอ็ม ซอฟต์แวร์ เปิดตัว ซอฟต์แวร์ เอ็นเอ็กซ์ 6

ซีเมนส์ พีแอลเอ็ม ซอฟต์แวร์ หน่วยธุรกิจของแผนก Automation ของซีเมนส์ เป็นผู้ให้บริการระดับโลกด้านซอฟต์แวร์การจัดการวงจรผลิตภัณฑ์ Product Lifecycle Management (PLM) แนะนำ เอ็นเอ็กซ์ 6 ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์การพัฒนาผลิตภัณฑ์ ที่นำเสนอ ฟีเจอร์ที่ขับเคลื่อนโดย ซิงโครนัส เทคโนโลยี (Synchronous Technology) ของซีเมนส์ พีแอลเอ็ม ซอฟต์แวร์ ที่มีการเปิดตัวไปเมื่อเร็วๆ นี้

มร. เดียเทอร์ คลิงค์ ผู้อำนวยการตลาดผลิตภัณฑ์ ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก, ซีเมนส์ พีแอลเอ็ม ซอฟต์แวร์ กล่าวว่า“เอ็นเอ็กซ์ 6 นำเสนอผลิตผลของการออกแบบอันยอดเยี่ยม จากที่เราได้เปิดตัวไปเดือนที่แล้ว เราได้ผสาน ซิงโครนัส เทคโนโลยี ใน ชุดอุปกรณ์อันครอบคลุมของเอ็นเอ็กซ์ นำเสนอการยกระดับที่สำคัญในการออกแบบ, การจำลองแบบ และการผลิต โดยการเปิดตัวในครั้งนี้ ได้ช่วยสร้างความเคลื่อนไหวที่แข็งแกร่งและการเติบโตของส่วนแบ่งการตลาดของเอ็นเอ็กซ์”

นายเคโก้ ฟูกูชิ, ผู้จัดการทั่วไป, แผนกการจัดการกระบวนการสารสนเทศ, ส่วนงานการจัดการวิศวกรรม วิจัยและพัฒนา, บริษัท นิสสัน มอเตอร์ กล่าวว่า “การติดตั้งเอ็นเอ็กซ์ของเราได้แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมของเอ็นเอ็กซ์ในการช่วยพัฒนากระบวนการผลิต ที่เกินเป้าหมาย และเราคาดว่าจะมีส่วนช่วยพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงานของ CAD ได้ประมาณ 20%” พร้อมเสริมว่า “เราเชื่อว่าทีมงานของซอฟต์แวร์ เอ็นเอ็กซ์ได้ให้คำมั่นสัญญาที่จะช่วยให้บริษัท นิสสันสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ในระยะยาวในด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์”

4 นวัตกรรมหลักของเอ็นเอ็กซ์ 6

– ความยืดหยุ่น – เอ็นเอ็กซ์ 6 นำเสนอความยืดหยุ่นแบบใหม่กับผู้ใช้งานด้วยฟีเจอร์ Design Freedom ที่ทรงพลังพร้อมด้วยซิงโครนัส เทคโนโลยีของซีเมนส์ เพิ่มความสะดวกในการแก้ไขข้อมูลโดยตรงในกระบวนการสร้างสรรค์รูปแบบ ฟีเจอร์ Design Freedom ประกอบด้วยเทคนิคการขับเคลื่อน ข้อจำกัด (constraint -driven techniques) ที่ดีที่สุดใน ไดเร็ค โมเดลลิ่ง (Direct Modeling) ด้วยเทคโนโลยีที่นำเสนอให้ผู้ใช้งานทำงานได้ด้วยเวลาที่รวดเร็วกว่า 100 เท่าเทียบกับก่อนหน้านี้

– ความแข็งแกร่ง – เอ็นเอ็กซ์ 6 จัดการปัญหาที่มีความซับซ้อนอย่างมาก ผ่าน CAD/CAM/CAE อันครอบคลุม การจำลองแบบขั้นก้าวหน้าของเอ็นเอ็กซ์ 6 จัดการกับความท้าทายในส่วนของ CAE ทำให้ความจำเป็นในการทำต้นแบบทางกายภาพ (physical prototype) ลดลงได้กว่า 30%

– การประสานงาน – กระบวนการผนวกรวม (unified process) ของเอ็นเอ็กซ์ 6 ช่วยในการประสานงานของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ที่นำไปสู่รอบวงจรที่เร็วขึ้น 20% ผ่าน กระบวนการปรับปรุงประสิทธิภาพ อย่างเช่น ระบบ feature- based machining

– ผลงาน – เอ็นเอ็กซ์ 6 ช่วยให้วิศวกรและดีไซเนอร์สามารถสร้างงานได้เพิ่มมากขึ้น ผ่านการยกระดับการใช้งานที่สำคัญ อย่างเช่น scrapbook modeling ที่สามารถปรับปรุงเวลาของวงจรการผลิตได้กว่า 40% และด้วยเอ็นเอ็กซ์ 6 วิศวกรจะสามารถสร้างงานได้เพิ่มมากขึ้น ผ่านความสามารถในการนำเสนอข้อมูล Multi-CAD ภายใต้กระบวนการออกแบบ, การวิเคราะห์ และการผลิต ซึ่งจะลดความต้องการในการทำซ้ำ (re-master) ข้อมูล ในการปรับปรุงการวิเคราะห์และเวลาในการดำเนินการ
ฟีเจอร์ Design Freedom ทรงพลังด้วย ซิงโครนัส เทคโนโลยี (synchronous technology) เพื่อความยืดหยุ่นที่มากกว่า
ecycle, including designers, engineers, analysts and manufacturing engineers.

เอ็นเอ็กซ์ 6 ขยายศักยภาพของด้วยฟีเจอร์ Design Freedom ด้วย แอพลิเคชั่น เลเยอร์ของซิงโครนัส เทคโนโลยี (synchronous technology application layer) เอ็นอ็กซ์ 6 ยังนำเสนอวิธีใหม่ในการสร้างสรรค์ผลงานและการแก้ไขข้อมูลเรขาคณิต พัฒนาการเหล่านี้ ช่วยให้การออกแบบด้วย CAD เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นสำหรับทุกคนในเรื่องวงจรการผลิตผลิตภัณฑ์ รวมถึงดีไซเนอร์, วิศวกร, นักวิเคราะห์ และวิศวกรการผลิต เทคนิค “การเลือกอันสร้างสรรค์” (active selection) นี้ช่วยเพิ่มอัจฉริยะภาพให้กับดีไซเนอร์เมื่อมีความต้องการ และด้วยเทคนิคดังกล่าวทำให้กระบวนการต่างๆ รวมถึงความสัมพันธ์ของฟีเจอร์ต่างๆ มีการเรียนรู้อย่างอัตโนมัติ แม้จะเป็นข้อมูลแบบ non-native

มร. เฟง เลียงเกา ประธานฝ่ายวิศวกร ศูนย์วิจัยและพัฒนาเครื่องปรับอากาศ บริษัทไฮเซน กล่าวว่า “ด้วยประสิทธิภาพของฟีเจอร์ของ Design Freedom ในเอ็นเอ็กซ์ 6 จะช่วยพัฒนาความสามารถของวิศวกรของเราในการจัดการเรื่องเกี่ยวกับโมเดลแบบ non-parametric หรือโมเดลที่มีความซับซ้อนมากๆ” พร้อมกล่าวเสริมว่า “เรายังสามารถนำโมเดลและฟีเจอร์ต่างๆ ในเวอร์ชั่นเดิมมาใช้งานใหม่ (re-use) ได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น ทั้งนี้ยังรวมถึงซอฟต์แวร์อื่นๆ ด้วย และแน่นอนว่าฟีเจอร์ดังกล่าวจะกลายเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังที่สุดในการช่วยวิศวกร และยังช่วยให้เราพัฒนาวิธีการโมเดลลิ่งด้วย”

นอกเหนือจากฟีเจอร์ Design Freedom เอ็นเอ็กซ์ 6 คงพัฒนาประสบการณ์ในการใช้งานซอฟต์แวร์ของผู้ใช้งานอย่างต่อเนื่อง โดยการนำเสนอความยืดหยุ่นที่มากยิ่งขึ้นให้กับผู้ใช้งานผ่านการปรับปรุงยูสเซอร์ อินเตอร์เฟส (users Interface) ที่มีอยู่ในเอ็นเอ็กซ์ 5 ทั้งนี้ ยูสเซอร์ อินเตอร์เฟส ในเอ็นเอ็กซ์ 6 ได้เพิ่มโหมดแบบเต็มหน้าจอสำหรับการใช้งานกราฟฟิกระดับสูงสุด และความเร็วของการป๊อบอัพบนหน้าจอสำหรับผู้ใช้งานที่สัมพันธ์กับการใช้งาน ทำให้ระบบนี้เป็นระบบที่ผู้ใช้งานทั่วไปสามารถใช้งานได้ดีเท่าเทียมกับผู้ใช้งาน CAD ที่มีประสบการณ์

มร. เอลองโก้ รามานาธาน, ผู้เชี่ยวชาญด้านยานยนต์, บริษัท ฮิวจ์ คริสเตียนเซ่นกล่าวว่า “ผลิตภัณฑ์ เอ็นเอ็กซ์ รุ่นล่าสุดนี้ ช่วยให้เรามีประสิทธิภาพและช่วยเพิ่มเนื้องานได้มากขึ้น ด้วยเมนู ป๊อบ อัพ ที่ออกแบบเฉพาะ ช่วยในการเพิ่มความเร็วได้จริง” และเสริมว่า “ในปัจจุบันผมสามารถใช้คำสั่งต่างๆ ที่ชื่นชอบมากที่สุดด้วยเมาส์ของผม ผมไม่มีความจำเป็นต้องไปที่เมนูบาร์เพื่อเปิดคำสั่ง สิ่งที่ยอดเยี่ยมมากๆ ก็คือผมสามารถใช้ทุกๆ พื้นที่บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ของผมสำหรับงานกราฟฟิกต่างๆ ซึ่งช่วยงานออกแบบที่ซับซ้อนเป็นเรื่องง่ายดาย”

แบบจำลองชั้นก้าวหน้า เสริมความแข็งแกร่งมากขึ้น

ด้วยวิสัยทัศน์ของซีเมนส์ พีแอลเอ็ม ซอฟต์แวร์ ต่อวงจรการทำแบบจำลอง เอ็นเอ็กซ์ยังคงมีการนำเสนอวิสัยทัศน์ดังกล่างอย่างต่อเนื่อง นั่นคือการทำให้การสร้างการจำลองกระจายไปทั่ว (Simulation pervasive) ผ่านวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ เพื่อที่จะทำให้การออกแบบมีคุณภาพ และขับเคลื่อนนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ที่เปิดตัวใหม่นี้ ยังรวมถึงชุดเต็มรูปแบบของโซลูชั่นการจำลอง แบบ multi-disciplinary ที่ตอบสนองความต้องการของผู้เชี่ยวชาญในการวิเคราะห์ CAE ขั้นสูง รวมถึงนักออกแบบและวิศวกรออกแบบ
แบบจำลองของ เอ็นเอ็กซ์ 6 นำเสนอ ส่วนขยายของการผสานรวม Advanced Flow และ โซลูชั่น Advanced Thermal ที่ช่วยให้การจำลองแบบของช่วงแบบเต็มรูปแบบของ multi-physics แบบคู่ ที่ประกอบด้วย conduction, forced convection, condensation นอกจากนั้น ศักยภาพของ FE model ยังช่วยให้ วิศวกรด้าน CAE สามารถยืนยันความแม่นยำของผลจากการจำลองผ่านกระบวนการวัดผลด้านศักยภาพในโลกของความจริงจากต้นแบบกายภาพ ( physical prototypes) ผลลัพธ์นี้นำไปสู่การตัดสินใจด้านการออกแบบที่ดีขึ้น และเพิ่มระดับของความแม่นยำ

มาดาม ลู ลีปิง, ผู้ช่วยผู้จัดการส่วนงาน CAE ของสถาบันวิจัยวิศวกรรมยานยนต์โฟตอน (Foton Automotive Engineering Research Institute) กล่าวว่า “เราสนใจเป็นอย่างยิ่งในฟีเจอร์ CAE ใหม่ของ NX6 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของความสามารถก่อน/หลังของ เอ็นเอ็กซ์ และส่วนแก้ปัญหาเรื่องความแข็งแกร่ง ของ เอ็นเอ็กซ์ Nastran เราสังเกตุเห็นถึง Unified CAD/CAE Mode ที่ดีขึ้น รวมถึงเห็นในข้อได้เปรียบ ซึ่งวิธีการและศักยภาพของ Mid Surface Extract เป็นเรื่องดี เรายังจะนำเสนอ วิธีการ “ Virtual Mass” เมื่อเราต้องมีการตอบสนอง การจำลองแบบสำหรับภาชนะของเหลว ซึ่งเป็นโซลูชั่น ในแนวทางเชิงเส้นที่มีประสิทธิภาพและรวดเร็ว ในการวิเคราะห์ดังกล่าว ศักยภาพดังกล่าวทำให้เรามีความประทับใจเป็นอย่างยิ่ง เรารอที่จะทดสอบศักยภาพดังกล่าว ที่มีอยู่ในเอ็นเอ็กซ์ 6”

การต่อเชื่อมทั่วโลกของข้อมูลที่จัดการจากส่วนกลางเพื่อความร่วมมือที่ดียิ่งขึ้น
.
เอ็นเอ็กซ์ นำเสนอความร่วมมือที่ดียิ่งขึ้นโดยการผสานข้อกำหนด CAD/CAM/CAE ผ่านวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์ แนวทางแบบ Unified ที่ต่อเชื่อมเข้ากับความรู้แบบที่มีการจัดการจากศูนย์กลาง เพื่อเร่งความเร็วการพัฒนาผลิตภัณฑ์

ความรู้เรื่องผลิตภัณฑ์ นำเสนอผ่านแอพลิเคชั่นแบบ Downstream ผ่านข้อมูลผลิตภัณฑ์และข้อมูลการผลิต (Product and manufacturing information: PMI) เอ็นเอ็กซ์ 6 นำเสนอ การปรับปรงุที่ดีขึ้นของความคล่องตัวของผลิตภัณฑ์ทั้งวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์ โดยส่วนนี้จะต่อเชื่อมกับโปรแกรมอัตโนมัติ บนพื้นฐานฟีเจอร์ ในเอ็นเอ็กซ์ แคม และลด เวลาโปรแกรมมิ่ง เอ็นซี ลงถึง 20%

นอกจากนั้น ความรู้ด้านผลิตภัณฑ์ของ CAE จะมีการประสานผ่านการจำลองแบบขั้นสูงของเอ็นเอ็กซ์ ที่นำเสนอโมเดล ข้อมูล CAE แบบใหม่ และโครงสร้างผลิตภัณฑ์ของส่วนประกอบ CAE ที่มีอยู่ใน Teamcenter? for Simulation ช่วยให้การปรับตัวระดับโลกของแนวทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์แบบใหม่ ที่รวมถึงการผสานกันของข้อมูล ทั้งในเชิงพาณิชย์และภายในของเครื่องมือการจำลองภายใน (in-house simulation tools)

เอ็นเอ็กซ์ 6 ยังปรับปรุงความร่วมมือผ่านศักยภาพการบริหารจัดการข้อมูลที่รวดเร็วขึ้น โดยผลิตภัณฑ์ใหม่นี้ยังนำเสนอศักยภาพล่าสุดที่ได้รับ และนำเสนอผ่านไปยังโครงข่ายสถาปัตยกรรม Teamcenter ซึ่งส่วนนี้ ถือว่า มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้ใช้งานในการทำงานในสถานที่ที่มีความหลากหลายทางภูมิศาสตร์ ที่มีความต้องการอย่างมากในการตอบสนองกับระยะเวลาจริงกับข้อมูลข่าวสาร
และด้วยการเชื่อมต่อเข้ากับ Geolus? Search ที่มีอยู่ในเอ็นเอ็กซ์ วิศวกรในปัจจุบันสามารถที่จะค้นหาส่วนประกอบสามัญโดยลักษณะ อย่างขนาด และรูปร่าง Geolus? Search เป็นเซิร์จ เอ็นจินแบบสามมิติ ที่สามารถจำแนกได้อย่างรวดเร็วบนพื้นฐานลักษณะทางเรขาคณิตอย่างเช่น ขนาดและรูปร่าง ผลจาก Geolus? Search ยังสามารถรวมเข้ากับส่วนของเอ็นเอ็กซ์, JT Data หรือ ข้อมูลจากระบบ CAD อื่นๆ

การนำมาใช้ใหม่ทั้งวงจรชีวิตเพื่อเพิ่มผลผลิตที่ดียิ่งขึ้น

ความแตกต่างของฟีเจอร์ในเอ็นเอ็กซ์คือความสามารถในการสะท้อนและนำความรู้ ใน CAD/CAM/CAE มาใช้งานซ้ำ เอ็นเอ็กซ์ 6 นำเสนอหลักสำคัญที่จะช่วยในการนำผลิตภัณฑ์มาใช้ซ้ำเพื่อลดเวลาในการออกแบบ ฟีเจอร์ Design Free อนุญาตให้ผู้ใช้งานเพิ่มข้อมูลที่ชาญฉลาดได้เท่าที่ต้องการและจำเป็นในการใช้การออกแบบแบบ Multi-Cad

มร. ดานิลล่า มาร์โค, ผู้จัดการส่วนงาน CAD-CAM, อาวีโอ สปา กล่าวว่า “ความสามารถในการแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อมูลแบบใหม่ในเอ็นเอ็กซ์ 6 ช่วยให้คุณสามารถทำการเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็วและง่ายขึ้นเป็นที่น่าประทับใจอย่างมาก ทั้งนี้คุณสามารถปรับแต่งข้อมูลที่นำมาจากระบบ CAD อื่นๆ ได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีความรู้ในเรื่องดังกล่าว นอกจากนั้น JT ฟอร์แมท ที่ผสานเข้าด้วยกัน ยังเป็นอีกก้าวหนึ่งของการดูแลในเรื่องของส่วนประกอบที่ใหญ่และเป็นอินเตอร์เฟสใหม่ ที่มีความพิเศษและน่าประทับใจ”

ทั้งนี้ เอ็นเอ็กซ์ 6 ยังรองรับความคล่องตัวในการทำงานแบบใหม่ ที่เรียกว่า “scrapbook modeling” ที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานตัด, ทำซ้ำ หรือแปะ (paste) ส่วนของรูปแบบในการเพิ่มการใช้ซ้ำเรขาคณิตโดยส่วนนี้ ยังลดความพยายามในการเตรียมรูปแบบถึงมากกว่า 70%

นอกจากนั้นแล้ว การนำความรู้เกี่ยวกับการออกแบบผลิตภัณฑ์มาใช้งานซ้ำ, เอ็นเอ็กซ์ ยังช่วยในการผลิตในกระบวนการผลิตซ้ำ ที่สามารถร่นระยะเวลาของวงจรการผลิตทั้งหมด เช่น ฐานข้อมูล Machining Knowledge ของเอ็นเอ็กซ์ 6 ที่มีฟีเจอร์ บนพื้นฐาน machining processes เพื่อสนับสนุนโปรแกรมมิ่งด้าน Automation และเพื่อตอบสนองกฎระเบียบด้านตัวอย่างในการปฏิบัติที่ดีที่สุดของบริษัท อุปกรณ์เครื่องยนต์ แบบ pre-built ยังช่วยเร่งความเร็วในการติดตั้งอีกด้วย

ข้อมูลเกี่ยวกับ ซีเมนส์ พีแอลเอ็ม ซอฟต์แวร์

ซีเมนส์ พีแอลเอ็ม ซอฟต์แวร์ เป็นกลุ่มธุรกิจภายใต้ส่วนงาน Automation ของซีเมนส์ และเป็นผู้นำในการนำเสนอและให้บริการระดับโลกของซอฟต์แวร์และบริการด้านการบริหารจัดการวงจรผลิตภัณฑ์ ( product lifecycle management software and services) ที่มีจำนวนการใช้งานมากกว่า 5.5 ล้านไลเซ่น และมีลูกค้า 51,000 รายทั่วโลก สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ณ เมืองพลาโน มลรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ซีเมนส์ พีแอลเอ็ม ซอฟต์แวร์ และบริการเป็นโซลูชั่นแบบเปิดสำหรับองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ ที่ทำให้องค์กรต่างๆ และพันธมิตรของตนสามารถทำงานร่วมกันผ่านเครือข่ายนวัตกรรมระดับโลก เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการชั้นนำ ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมของผลิตภัณฑ์และสินค้าของกลุ่ม ซีเมนส์ พีแอลเอ็ม ซอฟต์แวร์ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ www.siemens.com/plm

ข้อมูลเกี่ยวกับส่วนงาน Automation ของซีเมนส์

ส่วนงาน Industry Automation ของซีเมนส์ (Nuremberg) เป็นส่วนหนึ่งของฝ่ายอุตสาหกรรมของซีเมนส์ ซึ่งป็นผู้นำระดับโลกในอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลการผลิต เช่น สวิตเกียร์ แบบแรงไฟต่ำ และซอฟต์แวร์สำหรับภาคอุตสาหกรรม ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มประกอบด้วย สินค้ามาตรฐานสำหรับโรงงานและกระบวนการทางอุตสาหกรรม จนถึงโซลูชั่นสำหรับทุกภาคส่วนของอุตสาหกรรมยานยนต์ รวมถึงระบบต่างๆ ที่เอื้อให้กระบวนการผลิตและโรงงานด้านเคมีภัณฑ์ทำงานเชื่อมโยงถึงกันได้ ซีเมนต์ พีแอลเอ็ม ซอฟแวร์ ในฐานะผู้ให้บริการ (ซัพพลายเออร์) ชั้นนำด้านซอฟต์แวร์ เพื่อเพิ่มคุณค่าสูงสุดให้กับกระบวนการทั้งหมดของการผลิตในภาคอุตสาหกรรมการผลิต – ตั้งแต่การออกแบบผลิตภัณฑ์และการพัฒนาเพื่อการการผลิต, การขาย และการบริการการซ่อมบำรุงครบวงจร