AIS เปิดซิงโมเดลใหม่ “ส่งคลิปวีดีโอข่าวด่วน เห็นภาพเหตุการณ์สด บนมือถือ!!

นายปรัธนา ลีลพนัง ผู้อำนวยการสำนักบริการเสริม เอไอเอส กล่าวถึงแผนการรุกตลาดคอนเทนต์ว่า ”ตั้งแต่ต้นปี 51 ภาพรวมของตลาดคอนเทนต์ถือว่าคึกคักและเติบโตขึ้นมาก เนื่องจากมีคอนเทนต์รูปแบบแปลกใหม่ พาเหรดเข้ามาสร้างสีสันให้ตลาดมือถืออย่างมากมาย ทำให้ปัจจุบันธุรกิจคอนเทนต์มีสัดส่วนสูงถึง 15% ของธุรกิจนอนวอยซ์ทั้งหมด และคาดว่าปีนี้จะเติบโตอย่างต่อเนื่องกว่า 30% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมใช้บริการมากเป็นอันดับหนึ่ง ก็คือคอนเทนต์ “ข่าว” ทั้งในแง่การสร้างรายได้และยอดผู้ใช้บริการสูงถึง 1.5 ล้านราย รองมาคือคอนเทนต์เพลงและภาพ”

“ด้วยความตั้งใจของเอไอเอสในการเป็นผู้นำตลาดคอนเทนต์ข่าวมาโดยตลาด วันนี้ เราจึงตั้งใจเปิดไอเดียใหม่ให้กับวงการคอนเทนต์ข่าว ต่อจาก SMS และ MMS โดยได้ร่วมกับพันธมิตรข่าวชั้นนำ สำนักข่าวทีนิวส์ นำเทคโนโลยีโมบายทีวี เข้ามาผสมผสานสร้างมิติใหม่ของการรับข่าวบนมือถือ กับ บริการ “ข่าวด่วนมัลติทีนิวส์” ส่งคลิปวีดีโอข่าวด่วน รายงานภาพเหตุการณ์สดๆ บนมือถือ! เป็นครั้งแรก ทำให้ได้อรรถรส และรายละเอียดในการดูข่าวมากขึ้น พร้อมทั้ง ออกแบบแพ็คเกจราคารูปแบบใหม่ ที่เหมารวมค่าคอนเทนต์และค่า GPRS ไว้ด้วยกันแล้ว ในราคาเพียง 69 บาทต่อเดือนเท่านั้น! ทำให้ลูกค้าไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากการลิงค์เข้าไปดูข่าวผ่าน GPRS อย่างที่ผ่านมา”

ลูกค้าจะได้รับคลิปข่าวทุกวัน วันละ 4-6 ข่าว เป็นข้อความ SMS และมี URL Wap Link ต่อท้าย หากต้องการดูรายงานข่าวพร้อมภาพเหตุการณ์จริง ก็กดลิงค์เข้าไป ระบบจะเชื่อมต่อ GPRS ไปสู่หน้าคลิปวีดีโอข่าวบนโปรแกรม Real Player ความยาว 1 นาที สมัครใช้บริการง่ายๆ กด *470012011 แล้วโทรออก. รอรับข้อความตอบกลับทาง SMS

“สาเหตุที่เอไอเอสก้าวมาทำโมเดลข่าวรูปแบบใหม่เพิ่มเติม เพราะเล็งเห็นถึงโอกาสการเติบโตของโมบายทีวี ที่เริ่มมีปริมาณการใช้เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลกว่า 100 % ตั้งแต่ต้นปี 51 โดยปัจจุบันมีลูกค้าใช้โมบายทีวี ราว 3.5 แสนคนแล้ว ดังนั้นกลุ่มเป้าหมายของบริการนี้ นอกจากลูกค้าคอข่าวที่ใช้บริการรับข่าวทางมือถืออยู่แล้ว ยังเชื่อว่าจะดึงดูดลูกค้าใหม่ให้ทดลองใช้บริการรับข่าวทางโมบายทีวีอีกด้วย”

ด้านนายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม กรรมการผู้อำนวยการ สำนักข่าวทีนิวส์ กล่าวว่า “ในฐานะคนทำข่าว เรามองว่าโทรศัพท์มือถือจะช่วยเป็นสื่อเสริมให้กับสื่อหลัก ในการแพร่กระจายข่าวไปสู่มือประชาชนได้แบบถึงตัว ไร้ข้อจำกัดด้านสถานที่และเวลา ในครั้งนี้ สำนักข่าวทีนิวส์ ได้จับมือกับเอไอเอส นำเทคโนโลยีมัลติมีเดียมาใช้ในการรายงานข่าว กับบริการ “ข่าวด่วนมัลติทีนิวส์” ก็ยิ่งเป็นการเพิ่ม Value ให้กับคอนเทนต์ข่าวบนมือถือมากยิ่งขึ้น ทำให้ประชาชนรับชมภาพเคลื่อนไหวจากเหตุการณ์จริง และเสียงรายงานข่าวทางมือถือได้ทันที เหมือนกำลังชมรายการข่าวทางโทรทัศน์เลยทีเดียว โดยที่ผ่านมา มีลูกค้าเอไอเอสสมัครรับข่าว SMS กับทีนิวส์ มากกว่า 380,000 ราย เราจึงมั่นใจว่าบริการนี้จะเติมเต็มอรรถรสให้กับคอข่าวได้เป็นอย่างดี

โดยสำนักข่าวทีนิวส์ เราเน้นที่ความรวดเร็ว และข่าวที่อยู่ในความสนใจของคน ทั้งการเมือง สังคม เศรษฐกิจ และภูมิภาค ด้วยทีมข่าวกว่า 100 ชีวิต ประจำอยู่ทุกจังหวัด พร้อมที่จะรายงานเหตุการณ์จากทั่วทุกมุมในประเทศไทย ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ บริษัทได้ทุ่มงบประมาณกว่า 100 ล้านบาท เพื่อขยายสื่อมัลติมีเดียให้ครบวงจร ทั้งวิทยุ โทรทัศน์ผ่านดาวเทียม สื่อสิ่งพิมพ์ และระบบข่าวผ่านโทรศัพท์มือถือ”

นายปรัธนา กล่าวเสริมว่า “ปัจจัยที่ทำให้บริการรับข่าวบนมือถือเติบโตมากๆ เนื่องด้วยสถานการณ์ทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมที่ค่อนเข้างเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้คนต้องการรับทราบข่าวสารอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา ซึ่งมือถือตอบโจทย์ความต้องการของคนในส่วนนี้ได้อย่างชัดเจน เพราะส่งข้อมูลได้แบบ Real Time ทันทีที่เกิดเหตุ ลูกค้าก็ทราบข่าวได้ทันท่วงที มือถือกลายเป็นสถานีข่าวส่วนตัวไปแล้ว”

“อีกทั้งธรรมชาติของคอนเทนต์ข่าวแตกต่างจากคอนเทนต์ประเภทอื่น คืออายุคอนเทนต์ค่อนข้างสั้น เน้นที่ความสด ใหม่เป็นสำคัญ รับข่าวใหม่มา ข่าวเก่าก่อนหน้านี้ก็หมด Value ไปแล้ว ทำให้ลูกค้าไม่นิยม Forward ต่อ ต่างจากคอนเทนต์เพลง และภาพที่อายุการใช้งานยาวกว่า เพลงฟังได้ตลอด จึงมีการพยายาม Forward ต่อ นี้จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ธุรกิจคอนเทนต์ข่าวมีอัตราผู้ใช้บริการใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ” นายปรัธนาสรุป