Food ingredients Asia 2008 เปิดตัวยิ่งใหญ่อีกครั้ง ชี้ชัดทิศทางอุตสาหกรรมส่วนผสมอาหารเติบโต

ซีเอ็มพี มีเดีย (ประเทศไทย) ซีเอ็มพี อินฟอร์เมชั่น (เนเธอรแลนด์) ร่วมกับ สถาบันอาหาร (NFI) และสมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางอาหารแห่งประเทศไทย (FoSTAT) สร้างความยิ่งใหญ่ในอุตสาหกรรมส่วนผสมอาหารระดับเอเชียอีกครั้งด้วยการจัดงาน “Food ingredients Asia 2008” ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระหว่างวันที่ 24-26 กันยายน 2551 นี้

Food ingredients Asia 2008 ถือเป็นงานแสดงเทคโนโลยีด้านอุตสาหกรรมส่วนผสมอาหารที่ยิ่งใหญ่ระดับเอเชีย และถือเป็นโอกาสหนึ่งเดียวสำหรับธุรกิจต่างๆ ในการพบปะ แลกเปลี่ยน และสัมผัสกับเทคโนโลยีอันทันสมัย ทั้งยังช่วยเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการได้เข้าใจถึงแนวโน้มในอุตสาหกรรมอาหารที่เปลี่ยนไป อุตสาหกรรมอาหารถือเป็นอุตสาหกรรมหลักที่สำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไทย และมีมูลค่าการส่งออกอาหารมากถึง 20 เปอร์เซ็นต์ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด โดยที่อุตสาหกรรมส่วนผสมอาหารนั้นก็มีการเติบโตเพิ่มมากขึ้นไปในทิศทางเดียวกัน เพราะสามารถช่วยเสริมคุณค่าให้แก่ผลิตภัณฑ์อาหารได้ในหลายๆ ด้าน ซึ่งรวมไปถึงในด้านสุขภาพที่ปัจจุบันเทคโนโลยีได้ก้าวไปอีกระดับด้วยการผสานคุณค่าทางอาหารและรสชาติไว้ด้วยกันได้อย่างลงตัว
ในฐานะที่ประเทศไทยถือเป็นศูนย์กลางของกลุ่มประเทศอาเซียน เป็นศูนย์รวมของประชากรกว่า 3,000 ล้านคน และเพียบพร้อมด้วยโครงสร้างพื้นฐานที่ครบถ้วน เป็นศูนย์กลางด้านกลยุทธ์ของภูมิภาค ทำให้ Food ingredients Asia 2008 ที่จัดขึ้นในประเทศไทยนั้น ได้ช่วยส่งเสริมและผลักดันให้ธุรกิจในอุตสาหกรรมส่วนผสมอาหารก้าวเดินไปข้างหน้าได้ในโลกยุคนี้อย่างเหมาะสม

“ภายใต้สถานการณ์อันท้าทาย ทั้งสภาวะเศรษฐกิจของโลกที่กำลังตกต่ำ ปัญหาราคาน้ำมันที่ผันผวน ทำให้ผู้ผลิตต้องเร่งปรับตัวเพื่อการแข่งขัน และค้นหานวัตกรรมใหม่ที่ช่วยส่งเสริมให้สามารถยืนหยัดอยู่ในตลาดได้อย่างยั่งยืน อีกทั้งยังต้องรับกับความเปลี่ยนแปลงในความต้องการของผู้บริโภค ทั้งด้านรสชาติและไลฟ์สไตล์ ทำให้ Food ingredients Asia ซึ่งในปีนี้ได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากหน่วยงานและองค์กรต่างๆ กลายเป็นแหล่งพบปะสำคัญของแวดวงธุรกิจส่วนผสมอาหารที่มีส่วนในการกำหนดทิศทางของตลาดในอนาคต โดยได้รับความสนใจจากบริษัทในประเทศต่างๆ ทั่วโลกที่ร่วมเปิดพาวิเลียน ตั้งแต่สหรัฐฯ จีน ออสเตรเลีย และประเทศไทย ซึ่งนำเสนอเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ในแวดวงอุตสาหกรรมส่วนผสมอาหาร”

“ปีที่ผ่านมาเรามีผู้เข้าร่วมชมงานจาก 55 ประเทศ และผู้ร่วมแสดงงานกว่า 140 รายจากทั่วโลก และปีนี้เชื่อว่าจะมีผู้เข้าร่วมชมงานตลอดระยะเวลาจัดงานมากถึง กว่า8,000 คน ปีนี้แนวโน้มในวงการอาหารเน้นไปที่เรื่องของอาหารเพื่อสุขภาพ ดังจะได้เห็นจากการที่ผู้คนเริ่มใส่ใจต่อคุณภาพของอาหารที่เน้นเรื่องความเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น และแน่นอนว่าในงาน Food ingredients Asia 2008 ครั้งนี้มีคำตอบให้เรียบร้อยสำหรับสิ่งที่ผู้เข้าร่วมชมงานต้องการ” วินเซนท์ เบรนด์ ผู้จัดงานแสดงสินค้า – ซีเอ็มพี อินฟอร์เมชัน (เนเธอร์แลนด์) กล่าว

“สภาวะเศรษฐกิจและปัญหาน้ำมันกำลังคลายตัว ซึ่งเชื่อว่าปัจจัยดังกล่าวจะส่งผลดีต่อการส่งออกอาหารของไทยในช่วงครึ่งหลังของปี 2551 โดยคาดว่าจะมีมูลค่าการส่งออกอาหารของไทยเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่าร้อยละ 20 คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้นกว่า 750,000 ล้านบาท” ดร. ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กล่าว” อย่างไรก็ดีภายใต้สภาวะทางการตลาดที่ไม่แน่นอนอันเกิดขึ้นทั่วโลก ทำให้ธุรกิจต่างๆ จำเป็นต้องเข้าใจในแนวโน้มและกระแสการบริโภคอาหารของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งแนวโน้มเรื่องอาหารเพื่อสุขภาพ”

ดร. ยุทธศักดิ์ ยังกล่าวเสริมด้วยว่า “ระหว่างที่แนวโน้มของโลกในด้านอุตสาหกรรมส่วนผสมอาหารกำลังพุ่งเป้าไปที่ตลาดอาหารเพื่อสุขภาพ ทางสถาบันอาหารเองก็มีเป้าหมายในการผลักดันให้ผู้ผลิตของไทยกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ ให้มีกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานระดับนานาชาติภายในอีก 4 ปีข้างหน้า และส่งเสริมให้เปิดตลาดสู่ระดับนานาชาติมากยิ่งขึ้น ฉะนั้นงาน Food ingredients Asia 2008 จึงถือเป็นโอกาสดีสำหรับทุกคนในวงการ ที่นอกจากจะได้รับทราบถึงสถานการณ์ในตลาดและเทคโนโลยีอันก้าวหน้าในปัจจุบันแล้ว งานนี้ยังเป็นโอกาสดีสำหรับธุรกิจที่ต้องการความชัดเจนด้านแนวโน้มในอนาคตเพื่อการวางกลยุทธ์ที่เหมาะสมด้วย”

“ทุกวันนี้อุตสาหกรรมอาหารก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว ทั้งในประเด็นเรื่องเสริมสุขภาพและรสชาติของผลิตภัณฑ์อาหาร ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งถ้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถเสริมสุขภาพแต่รสชาติไม่ดี ก็อาจไม่เป็นที่ต้องการของผู้บริโภค ทำให้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่สามารถอยู่รอดได้ ทั้งๆ ที่ช่วยให้สุขภาพดีขึ้น ดังนั้นจึงต้องพิจารณาเรื่องรสชาติควบคู่ไปกับคุณค่าทางโภชนาการด้านเสริมสุขภาพด้วย”

“ภายในงาน Fi Asia 2008 ได้จัดการประชุมวิชาการในหัวข้อ “Global Trends in Food Ingredients: Healthier Choice” เพื่อให้ทราบสถานะการณ์ แนวโน้ม การพัฒนาของสารปรุงแต่งอาหารต่ออุตสาหกรรมอาหาร โดยเน้นส่วนผสมอาหารที่พัฒนาก้าวหน้า เพื่อเสริมคุณค่าต่อสุขภาพของผู้บริโภคและยังให้รสชาติที่ดี ในงานเดียวกันนี้ ได้เชิญนายกสมาคมที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางอาหาร จากกลุ่มประเทศอาเซียน เข้าร่วมเป็นประธานในแต่ละช่วงของการประชุมวิชาการ และได้เชิญวิทยากรผู้มีประสบการณ์จากหลายประเทศ นำเสนอถึงวิวัฒนาการของสารปรุงแต่งอาหารแต่ละชนิด ที่จะช่วยเสริมในการนำไปป็นส่วนผสมให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่ดีขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารของไทยเป็นอย่างยิ่ง ” คุณ ดรุณี เอ็ดเวิร์ดส นายกสมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางอาหารแห่งประเทศไทย กล่าว

Food ingredients Asia 2008 ถือเป็นการจัดงานแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านส่วนผสมมอาหารที่สำคัญของโลก และจะยิ่งมีความสำคัญมากขึ้นเมื่อกระแสของโลกกำลังหลั่งไหลมาที่เอเชีย ดังที่หลายคนเชื่อว่า ศตวรรษที่ 21 นั้นถือเป็นยุคทองแห่งเอเชียที่จะโดดเด่นเหนือพื้นที่ใดๆ ในโลกนี้อย่างแท้จริง