กรมป่าไม้และราชบุรีโฮลดิ้งประกาศผล “คนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน”

กรมป่าไม้ ร่วมกับ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จัดงานประกาศผลและมอบรางวัลโครงการ “คนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน” โดยป่าชุมชนเขาวง ได้รับเลือกเป็นป่าชุมชนตัวอย่างระดับประเทศ จาก 698 ชุมชนทั่วประเทศ

นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า โครงการ “คนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน” เป็นโครงการอนุรักษ์ป่าชุมชน ที่กรมป่าไม้และบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) จัดทำขึ้น เพื่อสนองพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงห่วงใยต่อปัญหาสิ่งแวดล้อมของประเทศ ปัญหาการดูแลรักษาป่า และเพื่อสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนทุกคน ซึ่งตรงกับนโยบายของกระทรวงที่มุ่งเน้นให้คนไทยทุกคนได้เห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ป่าไม้และสิ่งแวดล้อม และดำเนินตามแนวพระราชดำริของพระองค์ท่านอย่างจริงจัง

ทั้งนี้ โครงการ “คนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน” ได้จัดกิจกรรมประกวดป่าชุมชนตัวอย่างเพื่อคัดเลือกป่าชุมชนดีเด่นที่จะสามารถเป็นป่าชุมชนตัวอย่างและแหล่งเรียนรู้แก่ชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศ โดยได้เปิดตัวโครงการและประกาศรับสมัครป่าชุมชนจากทั่วประเทศเข้าร่วมประกวดเมื่อเดือนพฤษภาคม 2551 ที่ผ่านมา

นายสมชัย เพียรสถาพร อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า มีป่าชุมชนที่ผ่านคุณสมบัติและสมัครเข้าร่วมประกวด จำนวนทั้งสิ้น 698 แห่งจากทั่วประเทศ ซึ่งคณะกรรมการพิจารณาตัดสินได้ทำงานกันอย่างหนักเพื่อคัดเลือกป่าชุมชนที่สมัครเข้าประกวดในโครงการเหลือเพียง 125 ชุมชนที่มีความโดดเด่นในการอนุรักษ์ฟื้นฟูพื้นที่ป่าธรรมชาติ มีการสร้างเครือข่ายชุมชนและบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพจนได้รับรางวัลชนะเลิศป่าชุมชนตัวอย่างระดับประเทศ 1 ชุมชน ป่าชุมชนตัวอย่างระดับภาค รวม 4 ชุมชน และป่าชุมชนตัวอย่างระดับจังหวัดรวม 120 ชุมชน โดยป่าชุมชนที่ได้รับคัดเลือกให้ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศและระดับภาคนี้ ได้รับการพิจารณา
อย่างรอบคอบแล้วว่า เป็นป่าชุมชนที่มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ชุมชนมีความเข้มแข็ง สามารถจัดการป่าในชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง อีกทั้งมีการส่งเสริมให้สมาชิกในชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแลและพัฒนาทรัพยากรป่าไม้ร่วมกับกรมป่าไม้อย่างเข้มแข็ง

สำหรับผลการตัดสินรางวัล“คนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน” ระดับประเทศและระดับภาค คือ รางวัลชนะเลิศระดับประเทศ ได้แก่ ป่าชุมชนเขาวง อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งจะได้รับรางวัลถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ป้ายประกาศเกียรติคุณ พร้อมเงินกองทุนอนุรักษ์ป่าชุมชนรวมมูลค่าสองแสนบาท

รางวัลดีเด่นระดับภาค จะได้รับรางวัลโล่ประกาศเกียรติคุณ “ป่าชุมชนตัวอย่างระดับภาค” จาก รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ป้ายประกาศเกียรติคุณพร้อมด้วยเงินกองทุนอนุรักษ์ป่าชุมชนจำนวนหนึ่งแสนบาท ได้แก่
ป่าชุมชนดีเด่นของภาคเหนือ-ป่าชุมชนบ้านแม่หาร อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ป่าชุมชนดีเด่นของภาคใต้-ป่าชุมชนบ้านถ้ำผึ้ง อำเภอพนม จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ป่าชุมชนดีเด่นของภาคกลาง/ตะวันออก/ตะวันตก-ป่าชุมชนบ้านพุยาง อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี
ป่าชุมชนดีเด่นของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ-ป่าชุมชนโนนใหญ่ อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ

นายณรงค์ สีตสุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทฯ และกรมป่าไม้ มุ่งหวังว่า โครงการนี้จะส่งผลให้เกิดความตื่นตัวในการร่วมกันดูแลรักษาป่าไม้และสิ่งแวดล้อมในชุมชนอย่างกว้างขวาง และสนับสนุนชุมชนที่มีกระบวนการอนุรักษ์และพัฒนาป่าอย่างมีระบบและเข้มแข็งเป็นชุมชนตัวอย่างระดับภาคและระดับประเทศให้เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ให้กับชุมชนอื่นๆ ได้ เพื่อเกิดการเรียนรู้และการสร้างเครือข่ายระหว่างชุมชนคนรักษ์ป่าขึ้น

“การที่โครงการคนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน สามารถดำเนินการได้อย่างประสบผลสำเร็จนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความร่วมแรงร่วมใจในการรวมพลังของภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อสนับสนุนการอนุรักษ์ป่าชุมชนอย่างจริงจัง เพื่อรณรงค์ให้เกิดจิตสำนึกและพฤติกรรมการอนุรักษ์ป่าไม้และสิ่งแวดล้อมให้แพร่หลายในชุมชนและสังคมอย่างเป็นรูปธรรม” นายณรงค์กล่าว

ด้านนายสุนทร อำนาจ กำนันตำบลวังตะเฆ่ ในฐานะประธานป่าชุมชนเขาวง ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ “ป่าชุมชนตัวอย่างระดับประเทศ” กล่าวว่า “ถือเป็นเกียรติยศสูงสุดต่อชุมชนที่ได้รับถ้วยรางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ซึ่งจะเป็นกำลังใจให้ชุมชนทำดีต่อไป รางวัลนี้จะส่งเสริมให้ กิจกรรมที่ป่าชุมชนเขาวงได้ทำมานานกว่าสิบปีเป็นที่ยอมรับและรู้จักอย่างกว้างขวาง ในส่วนของเงินกองทุนอนุรักษ์ป่าชุมชนจำนวน 200,000 บาทที่ได้รับจากโครงการนั้น คาดว่าจะนำไปใช้ในกิจกรรมรักษาป่า ทำเขตแนวกันไฟ โดยการปลูกต้นไม้ไว้เป็นเขตแนวโดยให้ชุมชนมีส่วนร่วม รวมทั้งดำเนินกิจกรรมขยายเครือข่ายและเผยแพร่ความรู้ให้แก่เยาวชนในรูปแบบของคณะกรรมการเยาวชนเงา เพื่อสืบสานให้การอนุรักษ์ป่าชุมชนได้ดำเนินการต่อไปอย่างยั่งยืนในชุมชน”

นางอนงค์วรรณ กล่าวในตอนท้ายว่า “เราหวังว่าป่าชุมชนที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้จะสามารถเป็นตัวอย่างและเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับชุมชนอื่นๆ นำไปพัฒนาป่าไม้และทรัพยากรธรรมชาติต่อไป พร้อมสร้างสรรค์โครงการดีๆ อันจะเป็นการรวมพลังสำคัญไปสู่การอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของประเทศ ตามแนวพระราชดำริอย่างเป็นรูปธรรม ขณะเดียวกัน ทั้งกรมป่าไม้และบมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้งจะดำเนินการต่อยอดโครงการนี้ให้เกิดการเชื่อมโยงเครือข่ายชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศ และเป็นการสร้างกระบวนการเรียนรู้ได้อย่างแท้จริง การเริ่มต้นในวันนี้จะช่วยจุดประกายและขยายบทบาทของชุมชน ซึ่งเป็นหน่วยย่อยที่สำคัญในการน้อมรับแนวพระราชดำริด้านการอนุรักษ์ป่าไม้ แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม และเป็นศูนย์กระจายความรู้ให้กับหน่วยงานอื่นๆ ต่อไปในอนาคต”

เกี่ยวกับโครงการ “คนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน”

โครงการ “คนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน” เป็นโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติด้านป่าชุมชน ดำเนินการโดยกรมป่าไม้ ร่วมกับบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนและพัฒนาป่าชุมชนให้เกิดระบบการจัดการที่ดีและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อชุมชน ตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง นับเป็นครั้งแรกของการริเริ่มและดำเนินการกิจกรรมด้านป่าชุมชนระหว่างกรมป่าไม้และภาคเอกชน สำหรับกิจกรรมจัดประกวดป่าชุมชนตัวอย่าง เพื่อเฟ้นหาป่าชุมชนที่มีแผนงาน ระบบ และกระบวนการในการอนุรักษ์และพัฒนาป่าอย่างเข้มแข็ง เป็นป่าชุมชนที่เกิดจากการมีส่วนร่วมของสมาชิกในชุมชน รวมทั้งสามารถเป็นชุมชนตัวอย่างและศูนย์กลางในการเรียนรู้ของชุมชนอื่นๆ

เกี่ยวกับกรมป่าไม้

กรมป่าไม้ สังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นหน่วยงานหลักในการจัดการทรัพยากรป่าไม้เพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศ กรมป่าไม้มีทิศทางการทำงานที่มุ่งเน้นการทำหน้าที่ดูแลรักษาป่าให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ที่สุดควบคู่กับการตอบสนองต่อความต้องการของประชาชน กรมป่าไม้จึงให้ความสำคัญต่อบทบาทขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ชุมชน รวมถึงการให้การบริการที่ดีต่อประชาชน ภายใต้วิสัยทัศน์ “บริหารจัดการทรัพยากรป่าไม้ให้สมประโยชน์อย่างยั่งยืน โดยการ
มีส่วนร่วม”

เกี่ยวกับบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)

บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนชั้นนำแห่งหนึ่งของไทย มีภารกิจหลักด้านการลงทุนและพัฒนาด้านผลิตไฟฟ้าและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง โดยตระหนักถึงนโยบายด้านการดูแลคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมของชุมชนและสังคมเป็นสำคัญ ปัจจุบัน บริษัทฯ มีการลงทุนในจังหวัดราชบุรี ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าราชบุรี โรงไฟฟ้าไตรเอนเนอจี้ และโรงไฟฟ้าราชบุรีเพาเวอร์ รวมทั้งการดำเนินโครงการผลิตไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติที่เป็นผลพลอยได้จากการผลิตน้ำมันดิบในจังหวัดสุโขทัย ส่วนโครงการลงทุนในต่างประเทศ ประกอบด้วย โครงการลงทุนใน สปป. ลาว ได้แก่ โรงไฟฟ้าพลังน้ำ – น้ำงึม 2 และโรงไฟฟ้าพลังน้ำ – น้ำงึม 3 โรงไฟฟ้าเซเปียนเซน้ำน้อย โรงไฟฟ้าหงสา และโครงการลงทุนในประเทศกัมพูชา ได้แก่ โรงไฟฟ้าเกาะกง