เดอะแพลทินัม แฟชั่นมอลล์ อัดโปรเจ็กต์ประกวดดีไซเนอร์ หวังดันธุรกิจแฟชั่นไทยสู่เวทีโลก

ศูนย์ค้าส่ง เดอะแพลทินัม แฟชั่นมอลล์ ตอกย้ำเบอร์หนึ่งด้านธุรกิจแฟชั่นค้าส่ง ทุ่มงบ 5 ล้านบาท จัดประกวด “แพลทินัม แฟชั่น มอลล์ สตรีท แฟชั่น ดีไซเนอร์ คอนเทสต์ 2008” หวังปั้นดีไซเนอร์หน้าใหม่ป้อนตลาดแฟชั่นไทย ฉลองครบรอบ 3 ปี แม้เศรษฐกิจโลกส่อแววทรุดก็ไม่มีผลกระทบ แต่รับยอดส่งออกอาจลดลง พร้อมลั่นปีหน้าจะรุกกลยุทธ์พีอาร์เพื่อเพิ่มจำนวนลูกค้า 20% ผ่าน 3 ช่องทาง เผยลงทุน 2,300 ล้านบาทเตรียมแผนขยายพื้นที่ช้อปปิ้งมอลล์และโรงแรมต่อเนื่อง คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2553

นายสุรชัย โชติจุฬางกูร ประธานกรรมการ บริษัท เอส.พี.ที. แมเนจเมนท์ จำกัด เปิดเผยว่า “เดอะ แพลทินัม แฟชั่น มอลล์ เป็นศูนย์ค้าส่งแฟชั่นสตรีทแวร์ โดยเปิดตั้งแต่ปี 2549 บนพื้นที่ใช้สอยกว่า 50,000 ตารางเมตร ใช้งบประมาณ 3,000 ล้านบาท ปัจจุบันมีร้านค้าให้บริการเต็มพื้นที่กว่า 1,600 ร้านค้า เฉลี่ยมีลูกค้าในวันธรรมดาจำนวนกว่า 30,000 คน วันหยุด 50,000 คน กลุ่มเป้าหมายครอบคลุมทั้งคนไทยและต่างชาติที่มาซื้อสินค้าเพื่อไปจำหน่ายรวมถึงไปใช้เอง คิดเป็นอัตราส่วนคนไทยประมาณ 85% ต่างชาติ 15% โดยขณะนี้ภาพรวมตลาดในประเทศดี แม้จะมีปัญหาภายในประเทศ แต่คนส่วนใหญ่ยังนิยมใช้ของคุณภาพดีในราคาคุ้มค่าคนที่เคยใช้สินค้าแบรนด์เนมหรือฟุ่มเฟือยหันมาสนใจสินค้าโฮลเซลล์มากขึ้น ในขณะที่ยอดส่งออกได้รับผลกระทบบ้างจากพิษเศรษฐกิจสหรัฐฯ ทางเราตั้งใจอยากจะเพิ่มสัดส่วนค้าส่งและค้าปลีกเป็น 70% และ 30% ตามลำดับ จากเดิมที่เฉลี่ยอยู่ที่อย่างละ 50% เชื่อว่าอาจจะต้องใช้เวลาอีก 2-3 ปี พร้อมเตรียมขยายพื้นที่ช้อปปิ้งมอลล์และโรงแรมต่อเนื่อง ความสูงกว่า 24 ชั้น โดยในส่วนของช้อปปิ้งมอลล์จะมีร้านค้าประมาณ 400-500 ร้านค้า เน้นเครื่องหนังและจิวเวลรี่ ขณะที่โรงแรมจะมีประมาณ 300 ห้อง ทั้งหมดนี้คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2553 โดยใช้เงินลงทุนประมาณ 2,300 ล้านบาท”

นายสุรชัย โชติจุฬางกูร กล่าวเพิ่มเติมว่า “เดอะแพลทินัม แฟชั่นมอลล์จะใช้กลยุทธ์พีอาร์ เพื่อกระตุ้นให้คนมาเดินจับจ่ายสินค้ามากขึ้นผ่าน 3 ช่องทาง อย่างแรกคือการประกวด “แพลทินัม แฟชั่น มอลล์ สตรีท แฟชั่น ดีไซเนอร์ คอนเทสต์ 2008” เพื่อคัดสรรดีไซเนอร์หน้าใหม่ในวงการแฟชั่น เพื่อมาเพิ่มมูลค่าสินค้าให้มากขึ้น อีกทั้งเพื่อรองรับตลาดแฟชั่นที่มีความต้องการบุคลากรจำนวนมาก พร้อมเปิดโอกาสให้เกิดกลุ่มใหม่ในการขับเคลื่อนวงการแฟชั่นและค้าส่งทั้งในรูปของดีไซน์ วัตถุดิบ ตลอดจนเจ้าของธุรกิจหน้าใหม่ นอกจากนั้น จะมีการออกนิตยสาร แพลทินัม โฮล์ดเซลล์ แฟชั่น แม็กกาซีน ที่จะแจกฟรีเพื่อสร้างการรับรู้และเข้าถึงมากขึ้นตามแหล่งชุมชนและแฟชั่นต่างๆ ท้ายสุดจะมีการทำ www.platinumfashionmall.com เพื่อรวบรวมสินค้าแฟชั่นจากทุกร้านค้ากว่า 1,600 ร้านค้าในเว็บไซต์ เพิ่มความสะดวกในการเลือกซื้อสินค้า อีกทั้งยังสามารถสั่งซื้อได้โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางมา”

ล่าสุด เดอะแพลทินัม แฟชั่นมอลล์ ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ ได้แก่ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ และสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ และสถาบันการศึกษาด้านแฟชั่นชั้นนำของเมืองไทย จัดประกวด “แพลทินัม แฟชั่น มอลล์ สตรีท แฟชั่น ดีไซเนอร์ คอนเทสต์ 2008” ขึ้นเป็นปีแรก ชิงรางวัลถ้วยประทานจากพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้า สิริวัณณวรีนารีรัตน์ พร้อมเงินสดและของรางวัลมูลค่ากว่า 3 แสนบาท ทั้งนี้ เนื่องจากเล็งเห็นความสำคัญของธุรกิจค้าส่งแฟชั่นและสิ่งทอ ซึ่งทำรายได้เข้าสู่ประเทศเป็นจำนวนมาก จากปี 2550 ที่ผ่านมา มีมูลค่าการส่งออกสินค้าแฟชั่นสิ่งทอ และเครื่องหนังไทย กว่า 900,000 ล้านบาท โดยเฉพาะมูลค่าการค้าเสื้อผ้าแฟชั่นย่านประตูน้ำมีมูลค่าประมาณ 40,000 – 50,000 ล้านบาทต่อปี และต้นปี 2551 ที่ผ่านมา มีการส่งออกสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม มูลค่ากว่า 2,300 ล้านดอลล่าสหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 8.6%