มิเดีย ยักษ์เครื่องไฟฟ้าจีนบุกไทย พร้อมทุ่ม 150 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายการลงทุน

ตลาดเครื่องไฟฟ้าเดือดอีกรอบ หลัง มิเดีย กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่เครื่องไฟฟ้าครัวเรือนจีน เดินหน้าบุกตลาดไทย ไม่สนปัญหาเศรษฐกิจและการเมือง ชี้เป็นแค่ปัญหาระยะสั้น เผยศักยภาพประเทศไทยยังดีสามารถฟื้นตัวได้เร็ว พร้อมมั่นใจประกาศทุนงบกว่า 150 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายฐานการผลิตลงทุนในไทย เวียดนาม รัสเซีย รับยอดขายโตหลังก้าวขึ้นเป็นอันดับ 3 ของโลก

มร.เคน หลู ผู้จัดการฝ่ายขาย มิเดีย กรุ๊ป เปิดเผยถึงการรุกตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าครัวเรือนในประเทศไทยว่า ตลาดเครื่องไฟฟ้าครัวเรือนของไทยในปีที่ผ่านมาแม้จะมีอัตราการขยายตัวที่ไม่สูงมากนัก โดยมีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 33,000 ล้านบาท ขยายตัวขึ้น 3% จากผลกระทบของปัญหาเศรษฐกิจและการเมืองให้กำลังซื้อลดลง แต่ก็น่าจะเป็นเพียงผลกระทบระยะสั้นและด้วยศักยภาพพื้นฐานในหลายๆ ด้าน ของประเทศไทยจะมีส่วนสนับสนุนให้สามารถฟื้นตัวได้เร็ว ซึ่งช่วงเวลานี้ก็นับว่าเป็นเหมาะสมที่จะแนะนำผลิตภัณฑ์ของ มิเดีย เข้าสู่ตลาดเพราะผู้บริโภคต้องการสินค้าที่มีคุณภาพสมราคา ซึ่งก็ตรงกับนโยบายการผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ

ส่วนการลงทุนเพื่อขยายฐานการผลิตและการตลาดนั้น มิเดีย กรุ๊ป มีแผนเข้าลงทุนเพิ่มทั้ง ไทย เวียนาม และรัสเซีย โดยใช้งบประมาณกว่า 150 ล้านเหรียญสหรัฐ ทำให้เกิดการจ้างงานกว่า 1,500 คน และจะส่งผลให้ มิเดีย กรุ๊ป มีมูลค่าการผลิตเพิ่มขึ้นถึงระดับ 7 ร้อยล้านเหรียญสหรัฐต่อปี ส่วนเป้าหมายในอีก 2 ปี หรือในปี 2010 นั้น มิเดีย กรุ๊ป จะมีการเติบโตทางด้านยอดขายเกินกว่า 1.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ และกลายเป็นกลุ่มธุรกิจผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าระดับโลกที่มียอดขายต่างประเทศเกินกว่า 5 พันล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นมากกว่า 30% ของรายได้ทั้งหมด และ มีเดีย กรุ๊ป จะเป็นตราสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีมูลค่าสูงสุดของประเทศจีน เป็นอันดับ 1 ของกลุ่มผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าในเอเชีย และเป็นอันดับ 3 ของโลก

ด้าน มร.เชาว์ บิน ผู้จัดการฝ่ายการตลาด มิเดีย กรุ๊ป กล่าวถึงผลิตภัณฑ์ที่จะนำเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยว่า จะเริ่มต้นรุกตลาดด้วยกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า ประเภท หม้อหุงข้าว เตาแม่เหล็กไฟฟ้า ไมโครเวฟ และพัดลม หลังจากนั้นจะนำผลิตภัณฑ์ในกลุ่มอื่นเข้ามาเพื่อขยายตลาดเพิ่มขึ้น อาทิ กลุ่มเครื่องปรับอากาศส่วนกลางขนาดใหญ่, เครื่องปรับอากาศในครัวเรือนและสำนักงาน, ตู้เย็น, เครื่องซัก, เครื่องทำน้ำร้อน-น้ำเย็น, ฮีทเตอร์, เครื่องล้างจาน,

เครื่องทำน้ำอุ่น, เตาแก๊ส, ตู้ฆ่าเชื้อโรค, หม้อสุกี้, เตาอบ, เครื่องดูดฝุ่น, สินค้า Health care, หลอดไฟ และเครื่องใช้ไฟฟ้าครัวเรือนขนาดเล็ก ส่วนคุณภาพผลิตภัณฑ์ของ มิเดีย นั้น มีคุณภาพและความปลอดภัยสูงพราะได้รับการรับรองมาตรฐานจาก ยุโรป อเมริกา และเอเซียกว่า 20 มาตรฐาน ทั้งยังให้ความสำคัญกับบริการหลังการขายโดยจัดตั้งศูนย์บริการลูกค้า พร้อมรับประกันสินค้าเป็นเวลา1ปี และซ่อมฟรีถึงบ้านเฉพาะลูกค้าในเขตกรุงเทพฯ อีกด้วย

สำหรับแผนและกลยุทธ์การตลาดสำหรับประเทศไทยนั้น จะมีการใช้กลยุทธ์การตลาดแบบผสมผสาน เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด ทั้งสื่อโฆษณา ประชาสัมพันธ์ และการจัดกิจกรรมพิเศษ โดยกลุ่มเป้าหมายหลักคือ กลุ่มแม่บ้านสมัยใหม่ กลุ่มวัยทำงาน อายุตั้งแต่ 25-45 ปี ที่มีความต้องการผลิตภัณฑ์เพื่ออำนวยความสะดวกและมีกำลังซื้อสูง ด้านช่องทางจัดจำหน่ายนั้นมีการกระจายสินค้าในหลายช่องทาง ทั้งห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาเก็ต ร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้วประเทศ และทีวีช๊อบปิ้ง

ปัจจุบัน มิเดีย กรุ๊ป เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าครัวเรือนขนาดใหญ่ที่สุดของเอเชีย และเป็น 1 ใน 3 ของกลุ่มบริษัทผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าครัวเรือนขนาดใหญ่ของโลก มีเครือข่ายธุรกิจถึง 21 แห่งทั่วโลก ทั้ง อเมริกา, เยอรมัน, แคนาดา, อังกฤษ, ฝรั่งเศส, อิตาลี, สเปน, ดูไบ, ญี่ปุ่น, ฮ่องกง, เกาหลี, อินเดีย, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, ไทย, รัสเซีย, ปานามา, มาเลเซีย, เวียดนาม เป็นต้น รวมถึงมีสินค้าจำหน่ายทั่วโลกและมีนโยบายร่วมมือกับกลุ่มบริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีชื่อเสียง อาทิ GE, Electrolux, Toshiba, Panasonic, Wal-Mart