เอไอเอส ปล่อยแคมเปญน้องใหม่ “คอลลิ่ง ป๋า ป๋า”

นายปรัธนา ลีลพนัง ผู้อำนวยการสำนักบริการเสริม บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “บริการคอลลิ่ง เมโลดี้ หรือเสียงรอสายของเอไอเอส ถือเป็นบริการเสริมที่ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องยาวนาน ตั้งแต่เริ่มให้บริการเมื่อปลายปี 2546 มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี ปีละกว่าล้านเลขหมาย กระทั่งปัจจุบันมียอดผู้ใช้คอลลิ่งฯ กว่า 6 ล้านราย หรือคิดเป็น 23% ของลูกค้าเอไอเอสทั้งหมดกว่า 26 ล้านราย โดยมีปัจจัยสนับสนุนการเติบโตมาจากไลฟ์สไตล์ของลูกค้าที่ชื่นชอบเสียงเพลง กระแสความนิยมในศิลปินนักร้อง และกลยุทธ์การทำการตลาดมาอย่างต่อเนื่อง

โดยหน้าที่ของเอไอเอสคือการมุ่งมั่นออกแบบช่องทางใหม่ๆ (Accessibility) ให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงตัวบริการได้อย่างหลากหลาย ตามความถนัดของแต่ละบุคคล โดยเราได้ทำการศึกษาให้เข้าใจถึงพฤติกรรมการใช้บริการและการดาวน์โหลดเพลงของลูกค้าแต่ละกลุ่มอย่างละเอียดลึกซึ้ง แล้วจึงออกแบบช่องทางต่างๆ ออกมา เป็นทางเลือกในการเข้าถึงบริการให้ครอบคลุมลูกค้าทุกประเภท ทั้งผ่าน Human Touch Point และ Non – Human Touch Point ซึ่งขณะนี้มีจำนวน 7 ช่องทาง ด้วยกัน

โดยล่าสุด เอไอเอสได้สร้างสรรค์ช่องทางใหม่ให้กับครอบครัวคอลลิ่ง เมโลดี้ ภายใต้แนวคิด “เพื่อนมอบให้เพื่อน” บนพื้นฐานที่ว่า “ผู้ใช้บริการที่ชอบใจบริการเรานี่แหละ จะเป็นผู้ชักชวนให้เพื่อนหรือคนรอบข้างมาใช้บริการนี้เหมือนกับเขา” ซึ่งนำเสนอพร้อมแคมเปญใหม่ โดยตั้งชื่อเป็นกิมมิคสนุกๆ ว่า “คอลลิ่ง ป๋า ป๋า” กล่าวคือ ผู้ใช้คอลลิ่งเมโลดี้ของเอไอเอสกว่า 6 ล้านราย จะกลายเป็นป๋าได้ทุกคน เพราะสามารถมอบบริการคอลลิ่งเมโลดี้ให้เพื่อนได้ฟรี! ไม่จำกัด กี่คนก็ได้

โดยวิธีการ สมมุติว่า ป๋า A มอบคอลลิ่งเมโลดี้ให้เพื่อน คือน้อง B ซึ่งยังไม่ได้ใช้คอลลิ่งฯ ป๋า A ขอมือถือของน้อง B มากด *112*ตามด้วยเบอร์มือถือของป๋า A เอง ตามด้วย # แล้วกดโทร.ออก เพื่อเปิดใช้คอลลิ่งฯ ให้น้อง B โดยน้อง B จะได้รับสิทธิพิเศษ 2 ต่อ คือ ฟรี! ค่าบริการรายเดือน 1 เดือน แถมได้รับฟรี! คอนเทนต์เพลงรอสายจากค่ายเพลงดัง เป็นประจำทุกเดือนๆ ละ 5 เพลงอีกด้วย ส่วนตัวป๋า A ผู้มอบสิทธิพิเศษให้เพื่อน จะได้รับสิทธิลุ้นทองคำ หนัก 1 บาท จำนวน 20 รางวัล รวมมูลค่ารางวัลกว่า 300,000 บาท โดยผู้ใช้คอลลิ่งฯ ของเอไอเอสสามารถเป็นป๋า ได้นานจนถึงสิ้นปี 2551 เลยทีเดียว ซึ่งป๋า 1 คนจะมอบคอลลิ่งฯ ให้กับเพื่อนกี่คนก็ได้ ยิ่งมอบมาก ยิ่งมีสิทธิ์ลุ้นมาก

แคมเปญ “คอลลิ่ง ป๋า ป๋า” ถือเป็นช่องทางใหม่ในการขยายฐานลูกค้าคอลลิ่งฯ แบบอาศัย Personal Selling ใช้ดีจึงบอกต่อ ผ่านแนวคิดเพื่อนมอบให้เพื่อน เพื่อให้ลูกค้าทั้ง 20 ล้านราย (ที่ยังไม่ได้ใช้เพลงรอสาย) ได้ใช้บริการคอลลิ่งฯ ฟรี 1 เดือน หลังจากทดลองใช้ 1 เดือน หากลูกค้าไม่ชอบก็สามารถกดยกเลิกได้เลย โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ ทั้งสิ้น ทั้งนี้ เพราะเป้าหมายที่แท้จริงของแคมเปญนี้ คือเอไอเอสต้องการส่งมอบสิ่งดีดีให้กับลูกค้า สอดคล้องกับ Theme เอไอเอส อยู่เคียงข้างคุณ ที่เพิ่งเปิดตัวไป

พร้อมกันนี้ ยังได้เพิ่มอีกหนึ่งช่องทางในการโหลด เอาใจลูกค้าที่ถนัด Search บนมือถือ ให้สามารถ “ค้นหาเพลงรอสาย – Calling Search” ได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง แค่กด *789# แล้วโทรออก จากนั้นพิมพ์ชื่อเพลง หรือชื่อศิลปิน เพลงที่ต้องการก็จะปรากฏให้คุณเลือกและโหลดเพลงได้ทันที คิดค่าบริการตามปกติ 20 บาท/เพลง และค่า GPRS นาทีละ 1 บาทหรือตามแพ็คเกจที่ใช้” นายปรัธนากล่าวสรุป

บริการคอลลิ่ง เมโลดี้ มีช่องทางทั้งหมด 7 ช่องทาง ได้แก่ ทาง IVR *789, ทางคอลเซ็นเตอร์ 1175 กด 9 ให้พนักงานโหลดให้, Direct Code กดรหัสเพลงโหลดได้เลย, เบอร์ Direct ตรงถึงค่ายเพลง, ทางเว็บไซต์ www.callingmelody.net, บริการคอลลิ่ง ก็อปปี้ ฟังเพลงเพื่อนแล้วชอบก็กด 55 ก๊อปปี้เพลงได้เลย ซึ่งมีเฉพาะ AIS ที่เดียว และเพิ่มเติมล่าสุดทาง Wap บนมือถือกับบริการ Calling Search โดยช่องทางที่ฮิตติดตลาดที่สุดตอนนี้ คือ 1175 กด 9 มียอดโหลดสูงถึง 25,000 เพลง/วัน คิดเป็น 45% ของยอดโหลดทั้งหมด รองลงมาคือทาง IVR *789 คิดเป็นสัดส่วน 40% และบริการ Calling Copy ได้รับการตอบรับดีมาก มีลูกค้ากดก๊อปปี้เพลงแบบถูกกฎหมายนี้ สูงถึงวันละ 3,000 เพลง และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะเป็นช่องทางที่ง่ายและรวดเร็วทันที