“ Sadao Watanabe Group 2008 in Bangkok ”

กลับมาอีกครั้งตามคำเรียกร้องปีนี้ ซาดาโอะ วาตานาเบ้ บรมครูแจ๊สระดับแนวหน้าของโลก พร้อมคณะ อาทินักเปียโนชื่อก้อง อากิระ โอโนะซูกะ พร้อมด้วยนักมือเพอร์คัสชั่นคนดัง นาดิอาส เนียง กลับมาให้แฟนเพลงชาวไทยที่หลงใหลเสน่ห์แซกโซโฟนแจ๊สได้มีโอกาสชื่นชมชนิดติดขอบเวทีอีกครั้งพร้อมการแสดงชุดพิเศษกับเด็กน้อยชาวไทยและญี่ปุ่น ในคอนเสิร์ตยิ่งใหญ่ประจำปีที่คอแจ๊สที่ไม่ควรพลาดใน “Sadao Watanabe Group 2008 in Bangkok” เปิดการแสดงเพียงรอบเดียวในวันเสาร์ที่ 22 พฤศจิกายน ศกนี้ เวลา 19.00 น. ณ สนามกีฬากองทัพบก ถนนวิภาวดีรังสิต บัตรราคา 500-3,500 บาท จองได้ที่บู๊ธไทยทิคเก็ตเมเจอร์ หรือ www.thaiticketmajor.com

ซาดาโอ๊ะ วาตานาเบ้ เป็นนักแต่งเพลงและนักแซกโซโฟนแจ๊สที่มีชื่อเสียงของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งคุ้นเคยเขาดีในชื่อ NABESADA ( นาเบซาดะ ) เกิดที่โตชิกิ เมื่อปี 1933 จากนั้นย้ายมาสู่โตเกียวหลังจากจบมัธยมศึกษาตอนปลาย ในปี 1962 จากนั้นได้ไปศึกษาต่อที่ Berklee College of Music ที่เมืองบอสตัน สหรัฐมริกา ในช่วงนั้นได้มีโอกาสเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในฐานะ Alto Saxophone ที่มากฝีมือ ถือได้ว่าเป็นตัวแทนของนักดนตรีชาวญี่ปุ่นที่เป็นที่รู้จักในระดับแถวหน้า นอกจากนี้เขายังเป็นช่างภาพฝีมือเยี่ยมที่มีพรสวรรค์ หนังสือของเขาได้รับการตีพิมพ์ถึง 6 เล่ม ในปี 2005 เขาเป็นโปรดิวเซอร์หลักที่อยู่เบื้องหลังโครงการนิทรรศการทางดนตรีซึ่งมีรัฐบาลญี่ปุ่นให้การสนับสนุนครั้งใหญ่ในการสร้างสันติภาพให้โลกผ่านเสียงดนตรี (World Peace) ดนตรีของเขาถูกหล่อหลอมด้วยความเป็นสากล ที่มีมากมายหลายมุม บนพื้นฐานของดนตรีแจ๊ส ทั้งยังมีกลิ่นอายของบอสซาโนวา (Bossanova) ดนตรีพื้นเมืองของบราซิล ที่เขาได้มีโอกาสสัมผัสเมื่อครั้งศึกษาอยู่ในสหรัฐอเมริกา หลอมรวมกับดนตรีในสไตล์อัฟริกันที่เขาได้มีสดับรับฟังเมื่อครั้งได้เดินทางท่องเที่ยวไปในทวีปแอฟริกา ในช่วงปี 1972 เหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นแนวดนตรีที่มีอิทธิพลต่องานของ นาเบซาดะเป็นอย่างมาก

ไม่เพียงการแสดงบนเวทีที่ยอดเยี่ยมเป็นที่ยอมรับแล้ว บุคลิกภาพที่นุ่มนวลและเป็นกันเองบนเวทีในยามที่เขาเล่นแซกโซโฟน และพูดคุยกับแฟนเพลง ล้วนเป็นที่ซาบซึ้งตรึงใจผู้ชมในทุกครั้งของการแสดง สิ่งเหล่านี้ทำให้เขาเป็นที่จดจำในฐานะตัวแทนที่ผสานระหว่างดนตรีและวัฒนธรรมส่งผ่านไปยังผู้ชมทั่วโลก ในช่วงปีที่ผ่านนาเบซาดะ ได้เปิดการแสดงไปทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย ซึ่งเขามีความภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเทิดพระเกียรติองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวาระเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษาและเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 120 ปีความสัมพันธ์ระหว่างไทย-ญี่ปุ่น ในปีนี้เขาได้เปิดการแสดงพร้อมกับศิลปินเด็กน้อยของแต่ละประเทศเช่น ในงานเอ็กซโปที่ ซาราโกซา ในประเทศสเปน การแสดงทั่วสหรัฐอเมริการ่วมกับเพื่อนผองศิลปิน ทั้งใน ลอสแองเจอลิส นิวยอร์ค และบอสตัน รวมทั้งการปรากฏตัวและแสดงในรายการโทรทัศน์ชื่อดังมากมาย แม้วัยล่วงเลยไปกว่า 75 ปี แต่ก็ไม่ได้ทำให้ศิลปินแจ๊สชื่อก้องดูเหน็ดเหนื่อยแต่อย่างไร ตรงข้ามการแสดงทุกครั้งกลับมีพลังในตรึงคอแจ๊สให้ติดตามผลงานไม่ว่าจะไปเปิดการแสดงที่ใดในโลกก็ตาม