โรงเรียนธุรกิจการอาหารไทยและนานาชาติ ลงนามใน MOU ความร่วมมือ เปิดสอนหลักสูตร ปวช.

โรงเรียนธุรกิจการอาหารไทยและนานาชาติ (TIFA) ลงนามใน MOU ความร่วมมือเพื่อเปิดสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) เน้นธุรกิจเบเกอรี่กับสถาบันพัฒนาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยกรุงเทพมหานคร 2

ดร.ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนธุรกิจการอาหารไทยและนานาชาติ (TIFA) ได้แถลงว่า วันนี้ TIFA ได้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือ (MOU) ในการจัดการศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ระหว่างตนเอง กับ นายมนตรี ลิมาภิรักษ์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยกรุงเทพมหานคร 2 (สถาบัน กศน.กทม.2) โดยมีแขกผู้มีเกียรติในวงการศึกษามาร่วมเป็นเกียรติด้วย เช่น ดร.ชัยยศ อิ่มสุวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาหลักสูตร สำนักงาน กศน.นางส่งศรี วรรณเสน อดีตผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ และ ดร.พรพิสุทธิ์ มงคลวนิช อธิการบดีวิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม เป็นต้น

ความร่วมมือดังกล่าวต้องการที่จะเพื่อพัฒนาผู้ประกอบการเบเกอรี่, ผู้อยู่ในธุรกิจเบเกอรี่ และผู้ที่ต้องการเป็นผู้ประกอบการใหม่ ให้มีความรู้และทักษะในธุรกิจเบเกอรี่จนสามารถแข่งขันได้ และขยายกิจการได้ และจะเป็นการยกระดับคุณวุฒิของนักเบเกอรี่ ให้เป็นที่ยอมรับและเท่าเทียมกับนักเบเกอรี่ในระดับสากล อีกทั้งปัจจุบันผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ของไทยขยายตัวอย่างรวดเร็วและมีมูลค่าสูงถึง 7,100 ล้านบาท (ข้อมูลจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย) จึงมีการแข่งขันทั้งในด้านผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ การตลาด และการจัดการ ดังนั้นนักเบเกอรี่ของไทยจึงจำเป็นต้องมีความรู้ที่จะผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ สร้างจุดเด่นทางการตลาด ออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม และเพิ่มช่องทางจำหน่าย เพื่อพัฒนากิจการเบเกอรี่ของตนเอง

เพื่อให้เกิดหลักสูตรที่มีคุณภาพสำหรับกลุ่มเป้าหมายใหม่นี้ TIFA และ สถาบัน กศน.กทม.2 ได้ร่วมมือกันที่จะนำจุดแข็งของแต่ละสถานศึกษา เช่น สถาบัน กศน.กทม.2 เป็นสถานศึกษาของรัฐที่มีมาตรฐานในการวัดผลและประเมินผล มีรูปแบบการศึกษานอกระบบ และ TIFA ที่มีองค์ความรู้ด้านเบเกอรี่ระดับต้น ๆ ของประเทศ มีบุคลากร สถานที่ วัสดุอุปกรณ์ เทคโนโลยี และเครือข่ายทางธุรกิจชั้นนำ มาทำความร่วมมือและจัดแนวทางการศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ สาขาวิชาอาหารและโภชนาการ โดยเน้นเนื้อหาไปที่ธุรกิจ เบเกอรี่โดยเฉพาะ นับเป็นการยกระดับผู้ประกอบการเบเกอรี่และนักเบเกอรี่ของไทยโดยตรงเป็นครั้งแรก

หลักสูตรดังกล่าวจะใช้เวลาเรียนสัปดาห์ละ 1 วัน (เสาร์/อาทิตย์) สถาบัน กศน.กทม.2 จะดำเนินการสอนรายวิชาสามัญ และ TIFA จะดำเนินการในรายวิชาชีพ โดยจะใช้สถานที่เรียน อุปกรณ์ และครูของ TIFA เป็นหลัก อำนวยการสอนโดย ดร.ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์ ผู้ที่เรียนจบมาตราฐานของหลักสูตรจะได้รับวุฒิการศึกษา ปวช.สาขาอาหารและโภชนาการจาก สถาบัน กศน.กทม.2 และได้รับประกาศนียบัตร TIFA Bakery Business Certification เพื่อรับรองความสามารถด้านเบเกอรี่และใช้ LOGO ของ TIFA BB ในการประกอบอาชีพได้ เริ่มรับสมัครตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2551 เป็นต้นไป และเปิดรับสมัครตลอดปี โดยสามารถติดต่อสมัครและขอทราบรายละเอียนได้ที่ โรงเรียนธุรกิจการอาหารไทยและนานาชาติ ?