ไทยพาณิชย์เตรียมความพร้อมผู้ประกอบการไทย รับมือวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์

ธนาคารไทยพาณิชย์ จัดงานสัมมนาใบโพธิ์ Business Forum เรื่อง “ผลกระทบวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ต่อภาวะเศรษฐกิจและการเงินไทยปี 52” เตรียมความพร้อมผู้ประกอบการไทยให้สามารถวางแผนการดำเนินธุรกิจ พร้อมรับมือกับผลกระทบจากสถานการณ์วิกฤติเศรษฐกิจโลก พร้อมระบุถึงปัจจัยที่จะส่งผลต่อภาคธุรกิจไทย และการบริโภคของประชาชน ในปี 2552 ทั้งด้านอัตราแลกเปลี่ยน อัตราดอกเบี้ย ความผันผวนของราคาน้ำมัน และการเมืองภายในประเทศ

ดร.วิรไท สันติประภพ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้เปิดเผยถึงภาวะเศรษฐกิจโลกว่า เศรษฐกิจกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมมีแนวโน้มชะลอตัวลงอย่างรวดเร็ว ส่วนกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่จะ เติบโตในอัตราที่ชะลอลง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยโดยเฉพาะภาคการส่งออก การท่องเที่ยว และการ ลงทุน วิกฤติการณ์ที่ได้เกิดขึ้นกำลังเปลี่ยนจากวิกฤตการณ์การเงินไปเป็นวิกฤติเศรษฐกิจที่ขยายวงกว้าง อย่างไรก็ดีโครงสร้างของเศรษฐกิจไทย และระบบสถาบันการเงินไทยในขณะนี้มีความเข้มแข็งกว่าเมื่อปี 2540 มาก

ด้านแนวโน้มอัตราแลกเปลี่ยนนั้น ค่าเงิน USD ได้ปรับตัวแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเงินทุนจำนวนมากไหลกลับไปยังสหรัฐอเมริกา เพราะปัญหาการขาดสภาพคล่อง แต่ทั้งนี้ต้องระวังความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน เพราะอัตราแลกเปลี่ยนในช่วงนี้ไม่ได้ถูกกำหนดโดยปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ แต่ถูกกำหนดโดยการปรับตัวของตลาดการเงินที่ยังมีความเบี่ยงเบนสูง

ท่ามกลางสถานการณ์วิกฤติในปัจจุบัน ภาคธุรกิจควรจะเตรียมตัวรับมือกับความผันผวนด้านต่างๆ ด้วยการดำเนินธุรกิจด้วยความรอบคอบรัดกุมยิ่งขึ้น โดยจะต้องให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการสภาพคล่องและความเสี่ยงของธุรกิจ เช่น การจัดสัดส่วนหนี้สินต่อทุนอย่างเหมาะสม การดูแลฐานะเงินสดของกิจการให้เพียงพอต่อการดำเนินธุรกิจ การกระจายความเสี่ยง และการประกันความเสี่ยง ตลอดจนให้ความสำคัญต่อเรื่องเอกสารการค้าและหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจอย่างแท้จริง เช่น การเก็งกำไรในตลาดเงิน หรือการเก็งกำไรราคาสินค้าโภคภัณฑ์

การสัมมนาในครั้งนี้ มีผู้ประกอบการเข้าร่วมงานกว่า 600 คน สะท้อนให้เห็นถึงความตื่นตัวของนักธุรกิจในการวางแผนธุรกิจให้สอดคล้องกับสถานการณ์ สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของธนาคารในการมุ่งผลักดันให้ผู้ประกอบการไทยสามารถปรับตัวพร้อมก้าวสู่แข่งขันได้ทุกยุคการเปลี่ยนแปลง พร้อมจัดกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการ ภายใต้โครงการใบโพธิ์ Business Forum อย่างต่อเนื่อง