UniNet สานแนวคิด “ความรู้คือพลัง” ยกระดับสู่ 10Gbps เชื่อมโยงมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ

UniNet เครือข่ายเพื่อพัฒนาการศึกษา ประกาศความพร้อมแบ็คโบนสู่ 10Gbps รองรับการขยายตัวเชื่อมโยงมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ เพื่อเป็นเครือข่ายหลักสำหรับจัดการศึกษาและระบบการเรียนการสอนระดับอุดมศึกษาออกไปยังส่วนภูมิภาคในจังหวัดต่างๆ ทั้งในส่วนระบบทรัพยากรเพื่อการเรียนรู้และระบบการเรียนการสอนทางไกลแบบ 2 ทาง ผ่านระบบเครือข่าย เพื่อกระจายโอกาสการเรียนรู้ของนักศึกษาในส่วนภูมิภาค พร้อมขยายศักยภาพการเชื่อมต่อการศึกษาและวิจัยทางการศึกษา กับเครือข่ายการศึกษาในยุโรปและอเมริกา เผยเลือกใช้อุปกรณ์เครือข่ายซิสโก้ CRS-1 และ GSR12000 สำหรับอุปกรณ์เครือข่ายหลัก (IP Core) ครอบคลุมทั้งประเทศ

ผศ.วิชาญ เลิศวิภาตระกูล ผู้อำนวยการ สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา เปิดเผยว่า เครือข่าย UniNet ปัจจุบันรองรับการใช้งานจากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ นอกจากเป็นเครือข่ายกลางที่ให้บริการเชื่อมโยงการเรียนการสอน รวมถึงงานวิจัยเพื่อการศึกษาแล้ว เรายังเป็นเครือข่ายที่เชื่อมต่อหน่วยงานการศึกษาและวิจัยกับต่างประเทศไม่ว่าจะเป็นสหรัฐอเมริกา เอเซีย ยุโรป สำหรับการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านงานวิจัยระหว่างนักวิจัยภายในประเทศและนักวิจัยจากต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของ e-Library, Research, e-Learning, Tele-conference และ VDO Conference ซึ่งแบนด์วิธเดิมที่ใช้อยู่ไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้งาน เนื่องจากงานวิจัยบางอย่างเป็นข้อมูลขนาดใหญ่ หรือเป็นภาพวิดีโอที่ต้องการความละเอียดสูงที่ต้องใช้แบนด์วิธสูง อีกทั้งทาง สกอ. ยังมีแผนจะขยายการเชื่อมต่อ UniNet ไปยังสถาบันอุดมศึกษาในประเทศเพิ่มอีกหลายแห่งเช่นมหาวิทยาลัยเอกชน และสถาบันอุดมศึกษาในสังกัดหน่วยงานอื่นๆในอนาคต เพื่อให้เกิดแคมปัสเน็ตเวิร์ค (Campus Network) ด้านการศึกษาและวิจัยที่สมบูรณ์ในประเทศ”

เครือข่าย 10Gbps เป็นเครือข่ายความเร็วสูง เปรียบเสมือนถนนขนาดใหญ่ที่รองรับการจราจรได้มากขึ้น ทำให้การจราจรมีความคล่องตัวสูงขึ้น ซึ่งจะช่วยทำให้การสื่อสารข้อมูลขนาดใหญ่เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น ข้อมูลเสียง หรือภาพวิดีโอ เป็นต้น สำนักงานฯ จึงเพิ่มการเชื่อมโยงเครือข่าย UniNet เป็น 10Gbps ระหว่างสถานีเครือข่ายหลัก (Backbone link) ทั้ง 20 สถานี (Node) และเชื่อมต่อจากสถานีเครือข่ายหลักไปยังสถานีเครือข่ายย่อยด้วยความเร็วสูงสุด 1 Gbps โดยได้เลือกใช้อุปกรณ์เครือข่ายของซิสโก้ CRS-1 ที่สถานีอินเตอร์เน็ตเกตเวย์ (Internet Gateway) และ GSR12000 ที่สถานี (Node) ทั้งระบบในการยกระดับเครือข่ายครั้งนี้ ซึ่งคาดว่าจะติดตั้งเสร็จสิ้นและใช้งานจริงได้ราวเดือนมกราคม 2552

ปัจจุบัน UniNet ได้เชื่อมต่อตรงเข้ากับเครือข่าย Internet2 ซึ่งเป็นเครือข่ายเพื่อการศึกษาและการวิจัยของประเทศสหรัฐอเมริกา และ TEIN2 ซึ่งเป็นเครือข่ายเพื่อการศึกษาและการวิจัยที่เชื่อมโยงภูมิภาคเอเชียและยุโรป โดย UniNet เชื่อมโยงกับทั้งสองเครือข่ายนี้ด้วยท่อส่งข้อมูลเฉพาะที่ไม่ต้องแบ่งปันพื้นที่กับเครือข่ายอื่น (Clear bandwidth) ด้วยอัตราความเร็วเครือข่ายละ 155 Mbps ทำให้นักวิจัยของไทยสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อพัฒนางานวิจัยร่วมกับนักวิจัยจาก สร้างโอกาสในการพัฒนาความรู้ความสามารถของนักวิจัยไทย ตลอดจนยกระดับฐานข้อมูลความรู้งานวิจัยของประเทศ

ด้านนายธัชพล โปษยานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า โครงการนี้เป็นการติดตั้งระบบเครือข่ายขนาดใหญ่ที่เชื่อมโยงทั่วประเทศ ต้องรองรับผู้ใช้จำนวนมากทั้งในปัจจุบันและอนาคต ระบบเครือข่ายที่ใช้จึงต้องเป็นระบบที่มีความอัจฉริยะ มีการจัดการที่ดี มีการทำ QOS สามารถยืดหยุ่นได้ ที่สำคัญคือมีเสถียรภาพสูง และรองรับการขยายตัวในอนาคต ซึ่งโซลูชั่นระบบเครือข่ายของซิสโก้สามารถรองรับความต้องการทั้งหมดนี้ได้

“ซิสโก้ยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาคุณภาพโครงสร้างพื้นฐานเพื่องานวิจัย ซึ่งช่วยส่งเสริมให้เกิดงานวิจัยที่มีคุณภาพ อันจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศต่อไปในอนาคต ซึ่งทั้งหมดนี้สะท้อนให้เห็นว่า เน็ตเวิร์ค ไม่ได้เป็นแค่โครงสร้างพื้นฐานของการสื่อสารข้อมูลเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป แต่ได้กลายมาเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่ส่งผลต่อการใช้ชีวิต การทำงาน การเรียน และการสันทนาการของมนุษย์ด้วย” นายธัชพลกล่าว

นายธัชพล กล่าวต่อว่า นี่เป็นอีกหนึ่งผลผลิตของการเชื่อมโยงผู้คนเข้าด้วยกันด้วยระบบเครือข่าย ทำให้ผู้คนสามารถศึกษาค้นคว้าในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้ได้ด้วยตัวเองอย่างไร้ขีดจำกัด ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม ซึ่งความรู้นี้เองที่จะเป็นใบเบิกทางไปสู่การพัฒนาตนเองทั้งในด้านหน้าที่การงานและการทำธุรกิจ และยังรวมไปถึงการพัฒนาประเทศชาติอีกด้วย ดังคำที่ว่า “ความรู้คือพลัง”

เกี่ยวกับซิสโก้ ซีสเต็มส์
ซิสโก้ (NASDAQ: CSCO) เป็นผู้นำระดับโลกทางด้านระบบเครือข่ายที่เปลี่ยนแปลงวิธีการเชื่อมต่อ การสื่อสาร และการทำงานร่วมกัน ข้อมูลเกี่ยวกับซิสโก้ สามารถอ่านได้ที่ http://www.cisco.com ส่วนข่าวสารความเคลื่อนไหวของบริษัทฯ สามารถหาอ่านได้จาก http://newsroom.cisco.com อุปกรณ์ของซิสโก้ได้รับการจัดหาโดยบริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นบริษัทสาขาของซิสโก้ ซีสเต็มส์ อิงค์