สุดยอดขุนพลแจ๊สรุ่นใหม่ คว้าแชมป์ Thailand Jazz Competition ครั้งที่ 4

ปิดฉากกิจกรรมเฟ้นหาสุดยอดนักดนตรีแจ๊สไทยระดับเยาวชน และประชาชนทั่วไป ในการแข่งขันการประกวด “Thailand Jazz Competition ครั้งที่ 4 รอบชิงชนะเลิศ ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมทุนการศึกษามูลค่าสูงสุด 100,000 บาท โดยมี คณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ร่วมกับบริษัทพรูเด็นเชียล ประกันชีวิต (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ผู้สนับสนุนหลักในการประกวดวงดนตรีแจ๊ส ที่เปิดโอกาสให้นิสิตนักศึกษา และบุคคลทั่วประเทศได้แสดงความสามารถทางด้านดนตรีได้อย่างสร้างสรรค์บนเวทีการประกวด ณ สวนเบญจสิริ ที่ผ่านมา

โดยภายในปีนี้ได้แบ่งการแข่งขันเป็น 2 ประเภท ได้แก่ Jazz Ensemble สมาชิกในกลุ่ม 4-6 คน สำหรับเพลงที่ใช้ในการประกวดเป็นเพลงในจังหวะ Swing จากยุค New Orleans ถึงยุค Post Bop 1 เพลง และเพลงตามถนัด 1 เพลง ส่วนประเภทที่เพิ่มรูปแบบมาใหม่ในปีนี้คือ Individual Performance เปิดโอกาสให้โซ่โล่เดียว และสมัครได้ทุกเครื่องมือ และขับร้อง ยกเว้น Drums และ Percussion สำหรับเพลงที่ใช้ในการประกวดนั้น คือ Confirmation (Charlie Parker) 1 เพลง และเพลงตามถนัด 1 เพลง

ตลอดการแข่งขันบรรยากาศ ณ สวนเบญจสิริ เต็มไปด้วยความคึกคัก แต่ละมหาวิทยาลัยต่างแสดงฝีมือทางด้านดนตรีกันแบบหาตัวจับยาก และในที่สุดผลการตัดสินปรากฏว่า ประเภท Jazz Ensemble ทีมที่ได้รางวัลชนะเลิศได้แก่ “ทีม Jazz สหพร” จากมหาวิทยาลัยมหิดล คว้าถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเกียรติบัตร พร้อมเงินรางวัล 100,000 บาท ส่วนรางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่งตกเป็นของมหาวิทยาลัยศิลปากร ทีม “A Fast The เฟี้ยว A เฟี้ยว The เงาะ” ได้รับเกียรติบัตร และเงินรางวัล 50,000 บาท ส่วนรางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง ได้แก่ “ทีม MYX” เป็นการร่วมกลุ่มกันของนักศึกษาต่างรั้วมหาวิทยาลัย อาทิ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์,มหาวิทยาลัยศิลปากร,มหาวิทยาลัยมหิดล และมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ซึ่งได้รับเกียรติบัตร พร้อมเงินรางวัล 30,000 บาท นอกจากนี้ยังมีรางวัลชมเชยอีก 3 รางวัล ได้แก่ทีม SUIKA, ทีม 8 AM. และทีม สิงห์คะนองนา ตอนพระเจ้าบุเรงดอง ยกทัพตีกรุงเสธ อโยธยา

ส่วนประเภท Individual Performance ผู้ที่คว้ารางวัลชนะเลิศ ถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเกียรติบัตรพร้อมเงินรางวัล 50,000 บาท ไปครอง ได้แก่ “นายอานนท์ เฟื่องฟู” เครื่องมือ Saxophone ส่วนรองชนะเลิศอันดับหนึ่งได้แก่ เครื่องมือเปียโนอย่าง “นายธีรภัทร์ จันทบ” ได้รับเกียรติบัตรและเงินรางวัล 30,000 บาท ตามด้วย “นายพชระ คุ้มชัยสกุล” เครื่องมือกีตาร์ สามารถคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง ได้รับเกียรติบัตรและเงินรางวัล 15,000 บาท และยังมีรางวัลชมเชยอีก 3 รางวัล ได้แก่นางสาวภารวี สมบัติสิริ , นายทวีศักดิ์ บูรณพานิชพันธุ์ และนายวรรณวุฒิ วรรณารุณ ได้รับเกียรติบัตรและเงินรางวัล 5,000 บาท

เรืออากาศตรี ดร.แมนรัตน์ ศรีกรานนท์ ศิลปินแห่งชาติ กล่าวว่าการประกวด Thailand Jazz Competition จัดขึ้นเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงเป็นผู้บุกเบิกทางด้านดนตรี แจ๊สขึ้นในประเทศ และยังเป็นการยกระดับมาตรฐานด้านดนตรีแจ๊ส ให้มีคุณภาพ สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีของเยาวชนได้อย่างยั่งยืนในสังคมไทย และเป็นการยกระดับทักษะความรู้ ความสามารถทางดนตรีของเยาวชนไทยให้เป็นที่ประจักษ์สู่สาธารณชน

สำหรับผู้สนับสนุนหลักอย่างต่อเนื่องใน 3 ปีที่ผ่านมา นายอภิธร อมาตยกุล รองประธานการตลาด ประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร บริษัทพรูเด็นเชียล ประกันชีวิต (ประเทศไทย) จำกัด มหาชน กล่าวเสริมว่า “ผมได้เห็นถึงความก้าวหน้าของเยาวชนไทยที่เข้าประกวดทุกคนว่ามีฝีมือไม่แพ้ชาติอื่นๆ ในโลก ได้เห็นถึงความสำเร็จของโครงการที่ขยายวงกว้างออกไปเรื่อยๆ ซึ่งในปีที่ผ่านมาทางเราได้มีส่วนร่วมกับคณาจารย์คณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร จัดทัวร์คอนเสิร์ต “แจ๊สเหอะ” ไปตามมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด เพื่อให้ผู้ที่สนใจในดนตรีแจ๊สได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้ และพัฒนาทักษะทางดนตรีร่วมกัน แล้วมันมีผลทำให้เด็กๆ ในต่างจังหวัดมีโอกาสเข้าร่วมการประกวด Thailand Jazz Competition “นาย อภิธรกล่าว