รพ. บำรุงราษฎร์ เปิดตัวโครงการ ‘พ่อครัวเอก’ ประจำปี 2552

ในภาพ (จากซ้าย)
• มร. แมค แบนเนอร์ ผู้อำนวยการด้านบริหาร โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์
• เชฟประสิทธ์ สุทธิเปรมอนันต์ จากโซเด็กโซ่ ผู้ให้บริการอาหารผู้ป่วยของโรงพยาบาล
• คุณพรศิริ มโนหาญ ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
• แพทย์หญิง จามรี เชื้อเพชระโสภณ ผู้อำนวยการด้านการแพทย์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ เปิดตัวโครงการ “ยอดพ่อครัวเอกอาหารไทย” (Great Chefs’ Amazing Thailand 2009) ซึ่งจัดติดต่อกันมาเป็นปีที่ 10 ตลอดระยะเวลา 9 ปีที่ผ่านมา โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากภัตตาคารและโรงแรมชั้นนำของประเทศไทยในการสร้างสรรค์โครงการ ‘พ่อครัวเอก’ (Great Chefs) มาอย่างต่อเนื่อง สำหรับในปีนี้มีพ่อครัวฝีมือเยี่ยมจากโรงแรมชั้นนำเข้าร่วมโครงการ 12 คน รวมถึงโภชนากรของโรงพยาบาลฯ และ โซเด็กโซ่ ผู้ให้บริการอาหารผู้ป่วยของโรงพยาบาล ที่ร่วมกันสร้างสรรค์เมนูอาหารไทยเพื่อสุขภาพ จาก “เจ็ดมหัศจรรย์เมืองไทย” (The Seven Amazing Wonders of Thailand) นับเป็นการช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวของไทย ตามโครงการรณรงค์ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยอีกทางหนึ่ง
ในแต่ละปีโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ให้บริการผู้ป่วยกว่า 1.2 ล้านราย ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจากกว่า 190 ประเทศทั่วโลก จนได้รับการยอมรับว่าเป็นสถานพยาบาลที่คนทั่วโลกนิยมไปรับการรักษาพยาบาลมากที่สุด และเป็นผู้นำด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของโลก

“โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ เราได้ริเริ่มโครงการนี้ในปี พ.ศ. 2543 โดยต้องการแสดงให้เห็นว่าอาหารโรงพยาบาลไม่น่าเบื่ออย่างที่คิด” มร. แมค แบนเนอร์ ผู้อำนวยการด้านบริหาร โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ กล่าว และเพิ่มเติมว่า “สำหรับปีนี้เราให้พ่อครัวแต่ละคน ได้สร้างสรรค์เมนูพิเศษที่สอดคล้องกับเมืองไทย อาทิ หาดทรายที่สวยงาม กับเมนูอาหารทะเลจานอร่อย ที่เป็นการผูกเรื่องอาหารกับแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติของไทยได้อย่างลงตัว”

โรงแรมที่เข้าร่วมโครงการในปีนี้ ได้แก่ โรงแรมสวิสโฮเต็ล เลอ คองคอร์ด กรุงเทพฯ, แพน แปซิฟิก กรุงเทพฯ, โซฟิเทล เซ็นทารา แกรนด์ กรุงเทพฯ, บันยัน ทรี กรุงเทพฯ, เจดับบลิว แมริออท กรุงเทพฯ, ปทุมวัน ปรินซ์เซส, อมารี บลูเลอวาร์ด กรุงเทพฯ, แมริออท รีสอร์ท แอนด์ สปา กรุงเทพฯ, คอนราด กรุงเทพฯ, ดุสิต ธานี กรุงเทพฯ, อินเตอร์ คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ, และคอร์ทยาร์ด บาย แมริออท กรุงเทพฯ

โครงการนี้พ่อครัวรับเชิญทั้ง 12 คน จะได้ทำงานร่วมกับ โซเด็กโซ่ ผู้ให้บริการอาหารผู้ป่วยของโรงพยาบาล ในการสร้างสรรค์สูตรอาหารสุขภาพเพื่อบริการผู้ป่วยตลอด 12 เดือน โดยเมนูพิเศษนี้ให้บริการผู้ป่วยโดยไม่ได้คิดค่าบริการเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด อีกทั้งยังเป็นโอกาสให้ผู้ป่วยและญาติได้ลิ้มรสอาหารไทยจากการสร้างสรรค์ของพ่อครัวฝีมือเยี่ยมทั้ง 12 คน ในแต่ละเดือน โรงพยาบาลให้บริการอาหารของโครงการ “พ่อครัวเอก” นี้กว่า 1,000 มื้อ

โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์
ได้รับการยอมรับว่าเป็นโรงพยาบาลเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในภาคพื้นเอเชียอาคเนย์ และเป็นโรงพยาบาลแห่งแรกของภูมิภาคเอเซียที่ได้รับการรับรองคุณภาพโรงพยาบาลระดับสากล [JCI] จากสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้นิตยสารนิวสวีคส์ ได้จัดอันดับให้เป็นสถานพยาบาลมาตรฐานระดับนานาชาติ 1 ใน 10 ของโลก ที่ชาวต่างชาติมาใช้บริการมากที่สุด และยังได้รับรางวัลยอดเยี่ยมประเภทการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ จากการประกาศรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ครั้งที่ 7 เมื่อเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา