บิ๊กซี เผยแพร่ความรู้ด้านมาตรฐานสินค้าและการคุ้มครองผู้บริโภค

กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และสถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ร่วมกับ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) จัดโครงการเผยแพร่ความรู้ด้านมาตรฐานสินค้าและการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อรณรงค์ให้ผู้บริโภคได้ตระหนักถึงการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน

นางอัญชนา วิทยาธรรมธัช รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ภายใต้ภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันที่ส่งผลให้มีการแข่งขันทางการค้าที่รุนแรงได้มีการนำเข้าผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็คทรอนิกส์ที่ด้อยคุณภาพมาจำหน่ายในท้องตลาดจำนวนมาก ถึงแม้ว่าผลิตภัณฑ์นี้จะมีราคาถูก แต่ในขณะเดียวกันอาจจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีคุณภาพ ไม่ผ่านการรับรองมาตรฐาน และทำให้เกิดอันตรายแก่ผู้บริโภคได้ ทางกรมการค้าต่างประเทศ สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ และบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหานี้ จึงได้ร่วมมือดำเนินโครงการ “เผยแพร่ความรู้ด้านมาตรฐานสินค้าและการคุ้มครองผู้บริโภค” ขึ้น เพื่อรณรงค์เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคได้ตระหนักในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน และคุ้มค่าในการใช้งาน รวมถึงการให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้อง รวมถึงอันตรายที่อาจเกิดจากการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีคุณภาพและไม่ได้มาตรฐาน

นายจารึก เฮงรัศมี ผู้อำนวยการสถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ กล่าวว่า โครงการเผยแพร่ความรู้ด้านมาตรฐานสินค้าและการคุ้มครองผู้บริโภคในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคได้ตระหนักถึงความสำคัญในการเลือกซื้ออุปกรณ์ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้มาตรฐาน ทั้งนี้ก็เพื่อผลประโยชน์และความปลอดภัยของตัวผู้บริโภคเอง

โดยหลักการในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ คือ
1.ควรเลือกซื้อสินค้าที่มีเครื่องหมายมาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) หรือ เลือกซื้อสินค้าที่มี ฉลากประสิทธิภาพสูง (ฉลากเบอร์ 5)

2.ไม่ควรตัดสินใจซื้อสินค้าโดยพิจารณาจากราคาเพียงอย่างเดียว ควรตรวจสอบถึงแหล่งผลิตที่มีความน่าเชื่อถือ หรือไม่ควรซื้อสินค้าที่ไม่ระบุแหล่งผลิต

3. ควรอ่านฉลากข้างกล่องให้ละเอียดก่อนตัดสินใจซื้อ และควรสอบถามถึงการรับประกันสินค้า หรือการบริการหลังการขาย

4. ควรศึกษาเปรียบเทียบรายละเอียดของสินค้าจากแหล่งข้อมูลต่างๆเพื่อเลือกซื้อสินค้าให้ เหมาะกับสภาพการใช้งานและความต้องการของตน ไม่ควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีความจุหรือขนาดเกิน ความจำเป็นในการใช้งาน

นางสาวฤดี เอื้อจงประสิทธิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บิ๊กซี มีความยินดีและพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับภาครัฐบาลอย่างเต็มความสามารถในการจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพในราคาประหยัด และจัดกิจกรรมเพื่อลดภาระค่าครองชีพและส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ผู้บริโภคซึ่งเป็นเจตนารมณ์และความมุ่งมั่นที่บิ๊กซีได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โครงการ “เผยแพร่ความรู้ด้านมาตรฐานสินค้าและการคุ้มครองผู้บริโภค” นับเป็นโครงการที่จะเป็นประโยชน์อย่างแท้จริงต่อผู้บริโภค ผู้บริโภคจะได้รับความรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าที่มี ความปลอดภัย

“บิ๊กซี มีการดำเนินนโยบายด้วยความรับผิดชอบต่อลูกค้า สินค้าที่จำหน่ายที่บิ๊กซีจะต้องเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ ผ่านการรับรองจากหน่วยงานมาตรฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งตลอดมาบิ๊กซีได้ให้ความสำคัญกับเรื่องคุณภาพสินค้า และความปลอดภัยของผู้บริโภค ลูกค้าจึงมั่นใจได้ว่า ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าของเรา เป็นสินค้าที่ดีมีคุณภาพ ให้ความปลอดภัยจากการใช้งาน และที่สำคัญบิ๊กซีจำหน่ายในราคาประหยัด อีกด้วย”

สำหรับ “โครงการเผยแพร่ความรู้ด้านมาตรฐานสินค้า และการคุ้มครองผู้บริโภค” จะจัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ณ บิ๊กซีสาขาต่างๆ ตลอดเดือนมกราคมจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ โดยเริ่มในวันที่ 22 มกราคม 2552 ที่บิ๊กซีราชดำริ วันที่ 24 มกราคม 2552 ที่บิ๊กซี ลาดพร้าว วันที่ 25 มกราคม 2552 ที่บิ๊กซี สะพานควาย วันที่ 31 มกราคม 2552 ที่บิ๊กซี ติวานนท์ และวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2552 ที่บิ๊กซี พระราม 2 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ โทรศัพท์ 02 280 7272