เกษรย้ำจุดยืน Value & Integrity พร้อมชูกลยุทธ์ “ตรงเป้า ตอบโจทย์ โดนใจ เห็นผลทันที”

ศูนย์การค้าเกษรเปิดศักราชใหม่ปี 2552 ปรับกลยุทธ์ทางการตลาดครั้งยิ่งใหญ่ สอดรับกับกระแสเศรษฐกิจภายในและต่างประเทศ เน้นสร้างความเข้าใจและเข้าถึงลูกค้าหลัก 4 กลุ่มสำคัญ พร้อมเดินหน้าจับมือคู่ค้าและแบรนด์ดังในศูนย์จัดกิจกรรมเอ็กซ์คลูซีฟพ่วงแคมเปญทางการตลาดต่อเนื่องทุกเดือน ทุกเทศกาลสำคัญ สำหรับสินค้าและบริการในทุกเซ็กเมนต์ ดึงดูดนักช้อประดับบนทั้งชาวไทยและต่างประเทศ หลังยอดขายรวมของปี 2551 ภายในศูนย์ฯ มีอัตราการเจริญเติบโตคงที่เมื่อเทียบกับปี 2550 ที่ผ่านมา โดยศูนย์การค้าเกษรตั้งเป้าสิ้นปี 2552 มียอดรวมปรับตัวสูงขึ้นร้อยละ 5 – 8 พร้อมเดินหน้าจัดกิจกรรม เกษร เลิฟ คาร์นิวัล เฉลิมฉลองเดือนแห่งความรัก กระตุ้นอารมณ์ในการใช้จ่ายอย่างต่อเนื่องหลังนักท่องเที่ยวฟื้นช่วงตรุษจีนแสดงความมั่นใจในประเทศไทย

นางสาธิมา ทานาเบ้ รองผู้จัดการทั่วไป บริษัท เกษร แลนด์ แอสเซท แมนเนจเมนท์ จำกัด กล่าวว่า “ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2551 ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบโดยทั่วกันในอุตสาหกรรมค้าปลีก โดยในปีนี้ เกษร ได้มีการปรับกลยุทธ์ใหม่โดยมุ่งเน้นความคล่องตัว พร้อมรับมือกับสภาพความเปลี่ยนแปลงของตลาดอยู่ตลอดเวลาโดยมีนโยบายในการดำเนินธุรกิจที่มุ่งเน้นกลยุทธ์หลักใน 2 ส่วน คือ Smart & Sophisticated อันเป็นหัวใจหลักสำคัญของศูนย์เสมอมา โดยจะเดินหน้าดำเนินการเจาะกลุ่มลูกค้าหลักใน 4 กลุ่มใหญ่ ได้แก่ Millennium Money, Old Money, New Money และ Middle Money ให้ตรงจุดพร้อมนำเสนอสินค้า บริการ ประสบการณ์ รวมถึงโปรโมชั่นจูงใจที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการได้ในระดับที่ศูนย์อื่นไม่สามารถทำได้ให้มากยิ่งขึ้น พร้อมกันนี้ กลยุทธ์ในส่วนของ Sharp & Speedy ยังเป็นการมุ่งเน้นการดำเนินงานที่ตรงเป้า โดนใจลูกค้า พร้อมสร้างผลตอบแทน และสามารถเห็นผลลัพธ์ได้ทันที”

ทั้งนี้ การดำเนินในกลยุทธ์ดังกล่าวยังสอดคล้องไปกับแนวความคิดที่จะผลักดันสินค้าและบริการที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพให้ควบคู่ไปกับการดำเนินการขับเคลื่อนกลยุทธ์เชิงลึกในหลายส่วนด้วยกันทั้ง การเลือกแบรนด์และร้านค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการ (Merchandising driven) การให้บริการในระดับที่เป็นที่สุด (Value-added service driven) ความมีเอกลักษณ์และเอกสิทธิ์ไม่ซ้ำใคร (Uniqueness & Exclusivity) รวมไปถึงประสบการณ์แบบลักชัวรี่อย่างแท้จริง (Experience driven)

“ปกติเมื่อภาวะเศรษฐกิจมีปัญหา กลุ่มลูกค้าอาจไม่ได้รับผลกระทบในเรื่องของรายรับโดยตรง แต่จะกระทบกับทรัพย์สินที่ลงทุนไว้ (assets) ซึ่งส่วนมากลงทุนไปกับตลาดหุ้น ตลาดที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ หรือบางกลุ่มอาจจะลงทุนในเรื่องของส่งออก ทรัพย์สินเหล่านี้จริงๆ ยังคงมีอยู่ในมือเหมือนเดิม แต่มูลค่าที่ลดลงทำให้กลุ่มลูกค้าเหล่านี้รู้สึกหดหู่และระมัดระวังเรื่องการใช้จ่ายมากขึ้น” นางสาธิมา กล่าว

”อย่างไรก็ตามจากการที่เราติดต่อลูกค้าโดยตรง กลุ่มคนเหล่านี้ยังถือว่าการบริโภคสินค้าลักชัวรี่เป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ไปแล้ว เป็นอะไรที่แยกกันไม่ออก เพราะลูกค้ากลุ่มนี้มองหาคุณภาพและงานดีไซน์ชั้นเลิศ ดังนั้นการใช้จ่ายสำหรับสินค้าและบริการในส่วนนี้จะยังคงมีอย่างต่อเนื่อง แต่อาจมีเงื่อนไขบางประการเข้ามาเช่น สินค้าต้องมีความเป็นเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร (uniqueness) ต้องมีคุณภาพสูงมีความคลาสสิก (highest quality and classic) สามารถใช้ได้ในหลากหลายโอกาส และใช้งานสินค้าเหล่านั้นยาวนานมากยิ่งขึ้นกว่าปกติ” นางสาธิมา กล่าวเพิ่มเติม

สำหรับผลการดำเนินงานของศูนย์การค้าเกษรในปีที่ผ่านมานั้น มีอัตราการเติบโตแบบคงที่เมื่อเทียบกับปี 2550 โดยในช่วงตั้งแต่ไตรมาสที่ 1 – ไตรมาสที่ 3 ของปี 2551 นั้นศูนย์ฯ มีอัตราการเติบโตทางธุรกิจได้เป็นไปตามเป้าที่ร้อยละ 15 แต่เนื่องจากภาวะความไม่สงบภายในประเทศ รวมถึงภาวะเศรษฐกิจโลกผันผวนทำให้ยอดรวมภายในไตรมาสสุดท้ายของปีปรับตัวลดลงไปอยู่ที่ร้อยละ15 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

ในปี 2552 นี้ เกษรคาดการณ์ผลการดำเนินธุรกิจมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ร้อยละ 5 – 8 โดยอาศัยปัจจัยสำคัญจากการปรับแผนการตลาดเชิงรุก ภายใต้งบประมาณด้านการตลาดเท่ากับปี 2551 และเน้นการยื่นมือให้ความช่วยเหลือพร้อมร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับร้านค้าภายในศูนย์ทั้งหมด ทั้งในด้านการจัดทำกิจกรรมและแคมเปญส่งเสริมการตลาดในทุกเทศกาลสำคัญๆ ตลอดทั้งปี อาทิ เทศกาลตรุษจีนขึ้นปีใหม่ของชาวจีน เทศกาลวาเลนไทน์เฉลิมฉลองเดือนแห่งความรักกับงาน “เกษร เลิฟ คาร์นิวัล” โดยแบรนด์ดังต่างๆ นำเสนอสินค้าคอลเล็คชั่นวาเลนไทน์พร้อมไอเดียของขวัญต่างๆ เพื่อฉลองความรักทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นคู่รัก เพื่อนสนิท คนรู้ใจ หรือครอบครัว ตั้งแต่วันที่ 1-28 กุมภาพันธ์ 2552 เมื่อใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตไทยพาณิชย์ครบทุก 10,000 บาท รับสิทธิ์ลุ้นชิงรางวัลสร้อยคอทองคำ คะแนนสะสมพิเศษ คูปองเงินสด ส่วนลดพิเศษจากร้านอาหารสุดหรูหรือส่วนลดพิเศษในการช้อปปิ้งต่างๆ รวมมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท สำหรับเดือนมีนาคม เกษรยังเตรียมจัด Gaysorn Spring/Summer International Fashion Trunk Show นำเสนอแฟชั่นคอลเลคชั่นล่าสุดรับฤดูร้อนอีกด้วย ทุกกิจกรรมของเกษรตลอดปีนี้จะสอดประสานไปกับโปรโมชั่นและจับมือกับพันธมิตรมากมายเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แก่แคมเปญ เช่น บัตรเครดิต แบรนด์ระดับอินเตอร์เนชั่นแนลและไทยดีไซเนอร์ชั้นนำของประเทศ ไวน์เนอรี่ ร้านอาหาร สายการบินและโรงแรมชื่อดังจากทั้งในและต่างประเทศ