สโกเทียแบงค์เพิ่มการลงทุนในธนาคารธนชาตของประเทศไทย

สโกเทียแบงค์ประกาศวันนี้ว่า ธนาคารได้เข้าถือหุ้นของธนาคารธนชาตเพิ่มอีกร้อยละ 24 อย่างสมบูรณ์แล้ว ธนาคารธนชาตเป็นธนาคารขนาดใหญ่เป็นอันดับ 8 ของประเทศไทย และเป็นผู้นำการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ โดยสโกเทียแบงค์ได้เข้าซื้อหุ้นจำนวน 416 ล้านหุ้น เป็นเงิน 7,655 ล้านบาท หรือประมาณ 270 ล้านเหรียญแคนาดา จากบริษัททุนธนชาต จำกัด (มหาชน) ซึ่งทำให้สัดส่วนการถือหุ้นของสโกเทียแบงค์ในธนาคารธนชาตเพิ่มขึ้นเป็น ร้อยละ 49 ที่เป็นข้อกำหนดสูงสุดในการถือครองหุ้นธนาคารพาณิชย์ไทยโดยธนาคารต่างประเทศในประเทศไทย

นายร็อบ พิทฟิลด์ (Rob Pitfield) ประธานสายงานการธนาคารระหว่างประเทศ สโกเทียแบงค์ กล่าวว่า “ตลาดของไทยมีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง ด้วยศักยภาพการเติบโตในระยะยาวที่ดี ซึ่งการเพิ่มการลงทุนของสโกเทียแบงค์ในธนาคารธนชาต เป็นโอกาสอันดีสำหรับเราที่จะได้ประโยชน์จากความแข็งแกร่งของตลาดไทย และกระชับความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นที่เราได้สร้างไว้กับธนาคารธนชาต”

ผลจากการลงทุนวันนี้ ทำให้ผู้ถือหุ้นหลักในธนาคารธนชาต ประกอบด้วยสโกเทียแบงค์ และบริษัททุนธนชาต จำกัด (มหาชน) (ซึ่งถือหุ้นร้อยละ 50.9) และมีผู้ลงทุนรายย่อยถือหุ้นร้อยละ 0.1 สัดส่วนการถือหุ้นที่เพิ่มขึ้นในธนาคารธนชาตจะทำให้สโกเทียแบงค์สามารถเพิ่มตัวแทนในคณะกรรมการของธนาคารธนชาตจากสองคนเป็นสามคน

นายศุภเดช พูนพิพัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ด้วยการลงทุนเพิ่มครั้งนี้ สโกเทียแบงค์ได้ยืนยันคำมั่นสัญญาอีกครั้งที่จะสนับสนุนการเติบโตและการริเริ่มพัฒนาต่างๆ ของธนาคารธนชาต การร่วมมือเป็นพันธมิตรระหว่างธนาคารธนชาตและสโกเทียแบงค์ เป็นการประสานความแข็งแกร่งของทั้ง 2 สถาบัน และเสริมด้วยคำมั่นสัญญาร่วมกันที่มีต่อศักยภาพการเติบโตของประเทศไทย”

“ธนาคารธนชาตเป็นสถาบันการเงินที่แข็งแกร่งด้วยธุรกิจหลักที่เข้มแข็งมาก ในธุรกิจเช่าชื้อรถยนต์ และทีมบริหารที่มีความสามารถ เรามั่นใจว่าการเพิ่มการลงทุนครั้งนี้จะทำให้สโกเทียแบงค์ สามารถดำเนินการเพิ่มคุณค่าทางกลยุทธ์ที่จะช่วยสร้างผลตอบแทนทางการเงินที่แข็งแกร่งต่อไป” มิเชล คว๊อค (Michele Kwok) รองประธานบริหารอาวุโสภาคพื้นเอเซียแปซิฟิก และตะวันออกกลาง กล่าว

เกี่ยวกับธนาคารธนชาต
ธนาคารธนชาตเป็นธนาคารใหญ่เป็นอันดับแปดของประเทศไทย และเป็นผู้นำการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ของประเทศ ณ วันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2551 ธนาคารธนชาต และบริษัทในเครือมีกำไรสุทธิรวม 1,870 ล้านบาท (ประมาณ 66 ล้านเหรียญแคนาดา) เพิ่มขึ้น 543 ล้านบาท หรือร้อยละ 40.9 จากปีก่อนหน้า

ในอนาคตธนาคารธนชาตยังคงมุ่งที่จะรักษาตำแหน่งผู้นำในธุรกิจการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ของไทย ขณะเดียวกันธนาคารก็กำลังดำเนินการกระจายการปล่อยสินเชื่อไปในด้านอื่นอีก โดยเน้นด้านการให้สินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ สินเชื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย สินเชื่อส่วนบุคคล (รวมถึงบัตรเครดิต) และสินเชื่อธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ

เพื่อที่จะบรรลุความต้องการด้านการเงินการธนาคารที่กำลังเติบโตของตลาดไทย ธนาคารธนชาตวางแผนที่จะเปิดสาขาใหม่เพิ่มเติมอีก 40 สาขาภายในปี พ.ศ.2552 รวมเป็นสาขาธนาคารทั้งหมด 255 สาขา

เกี่ยวกับสโกเทียแบงค์
สโกเทียแบงค์มีสำนักงานและสาขาอยู่ใน 11 ประเทศในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิก โดยมีพนักงานประมาณ 650 คน ธนาคารเสนอผลิตภัณฑ์และบริการแก่ธุรกิจต่างๆ ได้แก่ เงินให้สินเชื่อ สินเชื่อธุรกิจการค้า การบริหารการเงิน โลหะมีค่า อัตราแลกเปลี่ยน การธนาคารตัวแทนต่างประเทศ การให้กู้ร่วม การลงทุนในหลักทรัพย์ สินเชื่อบ้านรายย่อยในบางประเทศ สโกเทียแบงค์ได้เริ่มดำเนินงานในประเทศไทยตั้งแต่ธนาคารเปิดสำนักงานตัวแทนในกรุงเทพในปี พ.ศ.2524

สโกเทียแบงค์เป็นสถาบันการเงินชั้นนำของทวีปอเมริกาเหนือและเป็นธนาคารที่มีสาขาต่างประเทศมากที่สุดของแคนาดา ด้วยพนักงาน 69,000 คน กลุ่มสโกเทียแบงค์ และบริษัทในเครือให้บริการแก่ลูกค้าประมาณ 12.5 ล้านคน ใน 50 ประเทศทั่วโลก สโกเทียแบงค์เสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่หลากหลาย ทั้งในด้านส่วนบุคคล การค้า ธุรกิจขนาดใหญ่ วานิชธนกิจ ด้วยสินทรัพย์ 508 พันล้านเหรียญแคนาดา (ณ วันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2551) หุ้นของสโกเทียแบงค์มีการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์นครโตรอนโต และตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก ท่านสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.scotiabank.com