คอลเกตทุ่ม 30 ล้าน ขับเคลื่อนตลาดยาสีฟันโต ชูกลยุทธ์เพิ่มความถี่แปรงฟัน 3 เวลาต่อวัน

คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ ผู้นำด้านการดูแลสุขภาพในช่องปากของโลกและผู้นำยาสีฟันอันดับ 1 ของไทย จับมือกรุงเทพมหานครเปิดตัวโครงการ “กรุงเทพฯ คนรักฟัน” รณรงค์คนไทยใส่ใจดูแลรักษาฟันแท้มากขึ้น ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้หันมาแปรงฟันให้ครบ 3 เวลา ทั้งเช้า-กลางวัน-ก่อนนอน ภายใต้แนวคิด “ฟันแท้มีเพียงแค่ชุดเดียวในชีวิต” พร้อมจัดการเปิดตัวแคมเปญในธีม “Love (ฟัน) Park” ดึง 3 คู่ดาราคู่รัก-เพื่อนสนิท ฝ่าด่านเกมส์สุดมันส์พิสูจน์รัก(ฟัน)แท้ ดูแลได้

นายริคคาร์โด ริซซี่ กรรมการผู้จัดการ บริษัท คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า “ตลอดระยะเวลา 50 ปีที่คอลเกตดำเนินงานในประเทศไทย เรามีพันธกิจหลักที่สำคัญที่สุดคือการรณรงค์ให้คนไทยทุกคน ตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลและรักษาสุขภาพช่องปากและฟัน ผ่านทางกิจกรรมหลากหลายร่วมกับทันตแพทยสมาคม เช่น การรณรงค์และจัดกิจกรรมตรวจฟันฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่ายให้คนไทยทั่วประเทศ ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีอย่างต่อเนื่องทั้งในส่วนของจำนวนผู้เข้าร่วมรับการตรวจฟันและจำนวนคลินิกทันตกรรมที่เข้าร่วมโครงการ โดยในปีนี้ได้ต่อยอดแนวคิดดังกล่าวด้วยแคมเปญ “แปรงฟันวันละ 3 เวลา” เพื่อกระตุ้นให้คนไทยหันมาให้ความสำคัญกับการดูแล “ฟันแท้” ที่มีเพียงแค่ชุดเดียวในชีวิต” ด้วยการเพิ่มความถี่ในการแปรงฟันในช่วงเวลากลางวันอีก 1 ครั้ง พร้อมด้วยการจับมือกับกรุงเทพมหานคร เปิดโครงการ “กรุงเทพฯ คนรักฟัน” ด้วยการทำกิจกรรมร่วมกับคลินิกทันตกรรมในเขตกรุงเทพฯ กว่า 900 แห่งโดยการแจกตัวอย่างผลิตภัณฑ์แปรงสีฟันและยาสีฟันจำนวน 300,000 ชุด พร้อมคู่มือแผ่นพับที่ให้ความรู้เกี่ยวกับทันตศึกษา ฯลฯ

“การใช้ชีวิตประจำวันของทุกคนมีปัจจัยเสี่ยงต่อการเจริญเติบโตของแบคทีเรียในปากตลอดเวลา ทั้งการรับประทานอาหาร การดื่มชากาแฟ รวมถึงการกินขนมต่างๆ ทำให้น้ำลายแปรสภาพเป็นกรดจนฟันผุกร่อนได้ โดยเฉพาะฟันแท้ซึ่งเป็นอวัยวะสำคัญที่ต้องใช้เคี้ยวอาหารไปตลอดชีวิต ดังนั้น การแปรงฟันเพียงวันละ 2 ครั้ง คือช่วงเช้าและก่อนนอน จึงไม่เพียงพอต่อสุขอนามัยในช่องปากที่ดียิ่งขึ้นของคนไทย ซึ่งควรเน้นที่การป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาตั้งแต่ต้นจะดีกว่าที่จะต้องมาแก้ไขเมื่อเกิดปัญหาแล้ว เพราะนอกจากจะต้องทรมานจากอาการปวดฟันและโรคทางช่องปากต่างๆ ที่ต้องใช้เวลาในการรักษาแล้วยังต้องสูญเสียเงินเป็นจำนวนมากในการรักษาอีกด้วย”

ทั้งนี้ จากการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคของคอลเกต พบว่าคนไทยเพียงแค่ 21% ในกรุงเทพฯ และ14% ในเขตหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ ที่แปรงฟันวันละ 3 เวลา ซึ่งถือเป็นอัตราที่ยังต่ำอยู่ อันเป็นผลมาจากความเข้าใจผิดในการแปรงฟันทั้ง 7 ประการอันเป็นสาเหตุทำให้สูญเสียฟันแท้ไปก่อนเวลาอันควร ได้แก่ 1) รู้สึกว่าการแปรงฟัน วันละ 2 เวลาก็เพียงพอแล้ว 2) การเคี้ยวหมากฝรั่งหรือบ้วนปากทดแทนการแปรงฟันได้ 3) ความขี้เกียจ 4) สถานที่และเวลาไม่เอื้อต่อการแปรงฟัน 5) อายที่จะแปรงฟันในที่สาธารณะ
6) แปรงฟันแล้วกลัวว่าจะทำหน้าและเสื้อผ้าสกปรกเลอะเทอะ 7) แปรงฟันมากๆ แล้วกลัวฟันจะสึก

พร้อมกันนี้ ยังได้เปิด “Love (ฟัน) Park”สวนสนุกใจกลางเมือง ด้วยด่านเกมส์สุดมันส์สไตล์เกาหลีมาให้ผู้บริโภคได้ร่วมประสบการณ์สนุก โดยได้ตัวแทนคู่รักคนดังอย่าง “เอมี่ กลิ่นประทุม-ซี ศิวัฒน์” และ“จุ๋ย วรัทยา-นิว วงศกร” และคู่เพื่อนซี้อย่าง “ทาทายัง-เก๋ ชลลดา” มาร่วมพิสูจน์รัก(ฟัน)แท้ดูแลได้ ฉลองเทศกาลวาเลนไทน์ พร้อมการปล่อยขบวน Love Cycle Troop ออกให้ความรู้ในเรื่องของการแปรงฟันวันละ 3 เวลา ซึ่งจะเป็นการจุดประกายให้ทุกคนหันมาเห็นความสำคัญของการแปรงฟันวันละ 3 เวลาอีกด้วย

“เราได้จัดสรรงบประมาณสำหรับแคมเปญ “แปรงฟันวันละ 3 เวลา” ไว้กว่า 30 ล้านบาท เพื่อเผยแพร่ข้อมูลและความสำคัญของการแปรงฟันวันละ 3 เวลา ให้เข้าถึงผู้บริโภคเป้าหมายผ่านสื่อต่างๆ ได้ครบทุกไลฟ์สไตล์ ทั้งรายการโทรทัศน์ รายการวิทยุ เพลง Colgate brush 3 times บทความในนิตยสาร สื่อ ณ จุดขาย สื่อกลางแจ้ง เว็บไซด์ต่างๆ รวมถึง www.colgate3times.com นอกจากนี้ ยังสร้าง widget โปรแกรม ที่ช่วยเตือนผู้บริโภคให้ดูแลสุขภาพปากและฟัน เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้เข้าไปโหลดมาไว้บนคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือ ช่วยเตือนให้แปรงฟันวันละ 3 เวลา ทั้งเช้า กลางวัน และก่อนนอน เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มคนทำงานออฟฟิศ และนักเรียนนักศึกษาอีกด้วย” นายริคคาร์โดกล่าว

ทั้งนี้จากผลการศึกษาของเอซีเนลสันพบว่า ตลาดยาสีฟันในปี 2551 มีมูลค่า 5,556 ล้านบาท เติบโตกว่าปีที่ผ่านมา 3 เปอร์เซ็นต์ โดยคอลเกตยังคงครองความเป็นผู้นำด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดถึง 36 เปอร์เซ็นต์ อันเป็นผลมาจากการที่บริษัทมีแคมเปญสนับสนุนต่อเนื่องตลอดปี รวมถึงการเติมโตอย่างมากของตลาดยาสีฟันพรีเมี่ยมในปีที่ผ่านมา