เอชเอสบีซี ชูจุดแข็งด้านการค้าระหว่างประเทศ เปิดตัวโครงการอบรมด้านการค้าอย่างเป็นทางการ

ธนาคารเอชเอสบีซี ประเทศไทย เปิดตัวโครงการอบรมด้านการค้า (Trade Academy) อย่างเป็นทางการ ป้อนความรู้แก่ลูกค้าธุรกิจนำเข้า-ส่งออกด้านกฎระเบียบ มาตรฐานการปฏิบัติงาน และคำแนะนำธุรกิจการค้า มั่นใจด้วยจุดแข็งความเชี่ยวชาญด้านการค้าที่ยาวนาน สามารถช่วยลูกค้าองค์กรเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจ และบริหารจัดการความเสี่ยง แม้ในภาวะเศรษฐกิจไม่เอื้ออำนวย

ท่ามกลางการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก เอชเอสบีซี คาดการณ์ปริมาณการส่งออกของโลกจะหดตัวร้อยละ 3 ในปี 2552 ก่อนที่จะปรับฟื้นตัวดีขึ้นในปี 2553 โดยคาดว่าจะมีอัตราเติบโตที่ร้อยละ 4 อย่างไรก็ดี การค้าระหว่างประเทศ ช่วยหนุนการเติบโตของเศรษฐกิจโลกมากเป็นประวัติการณ์ในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา และจะมีบทบาทสำคัญต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในอนาคต ภาคการค้ายังคงเป็นปัจจัยหลักของการเติบโตทางเศรษฐกิจในภูมิภาคนี้ รวมทั้งประเทศไทยด้วย ซึ่งกว่าร้อยละ 70 ของอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจมาจากการส่งออก

นางสาวเรณู สัจเดว์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายบริการการค้าและเครือข่ายธุรกิจระหว่างประเทศ กล่าวว่า “การเปิดตัวโครงการอบรมด้านการค้าของเอชเอสบีซีในประเทศไทย เป็นการตอบสนองความต้องการของลูกค้าองค์กรอย่างทันท่วงที เพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน”

“ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในธุรกิจการค้าระหว่างประเทศอย่างยาวนาน ธนาคารฯ มีความพร้อมอย่างเต็มที่ในการเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจด้านการค้าแก่องค์กรธุรกิจ เพื่อบริหารจัดการธุรกรรมการค้าอย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลในโลกการค้าเสรีที่มีความซับซ้อนมากขึ้นอย่างทุกวันนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าของเอชเอสบีซี ยังสามารถให้คำแนะนำแก่ลูกค้าถึงวิธีการลดความเสี่ยงทางการค้าระหว่างประเทศในสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันได้”

โครงการอบรมด้านการค้าของเอชเอสบีซี จัดอบรมให้ความรู้ด้านการค้าแก่ลูกค้าองค์กรธุรกิจเป็นเวลาครึ่งวัน โดยจัดขึ้นเป็นประจำที่ธนาคารเอชเอสบีซี ผู้เข้าร่วมอบรมจะได้รับการถ่ายทอดความรู้ที่เจาะลึก ข้อมูลการค้าล่าสุด และเข้าใจง่ายในหัวข้อที่เป็นประโยชน์ อาทิ ภาพรวมการค้าระหว่างประเทศ ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ UCP 600 และความเข้าใจด้านการจัดเตรียมเอกสารเพื่อขอวงเงิน เป็นต้น การจัดอบรมในปีนี้จัดขึ้นทั้งหมด 4 ครั้ง และคาดว่าจะมีจำนวนผู้เข้าร่วมอบรมทั้งสิ้น 150 คน จากบริษัท 90 แห่ง

นอกจากนี้ โครงการอบรมด้านการค้าของเอชเอสบีซี ยังนำเสนอหลักสูตรชั้นยอดสำหรับองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีความต้องการที่สลับซับซ้อนมากขึ้น ด้วยหัวข้ออบรมที่หลากหลายและเจาะลึกในกลุ่มอุตสาหกรรม เพื่อให้สอดคล้องและเหมาะสมกับความต้องการของลูกค้าแต่ละราย โดยจะจัดอบรมให้ ณ บริษัทลูกค้าโดยผู้เชี่ยวชาญของธนาคารฯ

โครงการอบรมด้านการค้าดังกล่าว สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของธนาคารฯ ในการช่วยธุรกิจลูกค้าให้เติบโต จากการเข้าอบรม ลูกค้าจะได้รับคำแนะนำและข้อมูลด้านการค้าที่สั่งสมมาเป็นแรมปีจากผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าของธนาคารฯ เพื่อช่วยเพิ่มขีดความสามารถของตนเองและโอกาสความสำเร็จในดำเนินธุรกิจการค้าในต่างประเทศ นางสาวเรณู กล่าวเพิ่มเติม

ธนาคารเอชเอสบีซีในประเทศไทย
เอชเอสบีซีเป็นธนาคารพาณิชย์แห่งแรกในประเทศไทย เปิดสำนักงานให้บริการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2431 ด้วยประสบการณ์ด้านการเงินการธนาคารและเครือข่ายสาขากว้างขวางทั่วโลก รวมกับความรู้ความชำนาญของบุคลากรภายในประเทศ ธนาคารเอชเอสบีซีเปิดให้บริการด้านการเงินและการธนาคารเต็มรูปแบบ ทั้งบริการด้านเงินฝาก สินเชื่อธุรกิจ พาณิชย์ธนกิจ ธุรกิจสถาบันการเงิน บริการด้านบริหารเงินและตลาดทุน บริการดูแลและรับฝากหลักทรัพย์ บริการการค้าและเครือข่ายธุรกิจระหว่างประเทศ และบริการด้านการชำระเงินและบริหารเงินสดแก่ลูกค้าประเภทองค์กร ตลอดจนบริการบุคคลธนกิจและธุรกิจบัตรเครดิตแก่ลูกค้าประเภทบุคคล ธนาคารเอชเอสบีซีได้รับการยอมรับจากทั่วโลกในด้านบริการที่ได้มาตรฐานสูง ความมีจรรยาบรรณในการประกอบธุรกิจ และเจตนารมณ์ในการมุ่งมั่นบำเพ็ญประโยชน์แก่สังคม