ตลท. ร่วม Daiwa Securities เดินหน้าโรดโชว์ญี่ปุ่น ให้ข้อมูลผู้ลงทุนสถาบันจากทั่วโลก

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมงาน “Daiwa Investment Conference 2009” ซึ่งจัดโดย Daiwa Securities SMBC 18-20 ก.พ.นี้ ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น กระตุ้นความสนใจในตลาดทุนไทย มุ่งสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ลงทุนสถาบันในญี่ปุ่น และผู้ลงทุนสถาบันจากทั่วโลกในงาน พร้อมร่วมประชุมกับผู้ลงทุนสถาบันรายใหญ่ รับทราบมุมมองต่อตลาดหุ้นไทย เพื่อเร่งสร้างสินค้าและบริการที่ตรงใจ

นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ไปโรดโชว์ที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศแรก โดยในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้ไปให้ข้อมูลแก่ผู้ลงทุนที่ประเทศญี่ปุ่น ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้ลงทุนชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างดี สำหรับการเดินทางร่วมกับ Daiwa Securities นับเป็นการไปญี่ปุ่นครั้งที่ 2 ของปีนี้ โดยปัจจุบันผู้ลงทุนญี่ปุ่นมีอัตราส่วนการถือครองหลักทรัพย์ไทยตามมูลค่าตลาดอยู่ในอันดับต้น ๆ คืออันดับที่ 6 ในกลุ่มผู้ถือหุ้นชาวต่างชาติทั้งหมด 79 ประเทศ หรือคิดเป็นประมาณร้อยละ 2.6

นางภัทรียากล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ลงทุนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ยังมีทัศนคติที่ดีต่อการลงทุนในตลาดหุ้นไทย อีกทั้งพฤติกรรมการลงทุนของผู้ลงทุนชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่มีลักษณะลงทุนระยะยาว ดังนั้น ในช่วงวิกฤตการเงินโลกจะเป็นโอกาสที่ผู้ลงทุนชาวญี่ปุ่นที่จะเข้ามาเลือกลงทุนในบริษัทจดทะเบียนไทยที่มีผลประกอบการดี และมีศักยภาพการเติบโตสูง นอกจากนี้ ยังมีผู้ลงทุนสถาบันที่จัดกิจกรรมให้ข้อมูลแก่ผู้ลงทุนอย่างใกล้ชิด และกระตุ้นความสนใจผู้ลงทุนอย่างต่อเนื่อง จึงเชื่อมั่นว่า สัดส่วนผู้ลงทุนชาวญี่ปุ่นและชาวต่างชาติในตลาดหุ้นไทยจะเพิ่มขึ้นในอนาคต

“ในครั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะได้ประชุมกับผู้ลงทุนสถาบันรายใหญ่ของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีขนาดสินทรัพย์ภายใต้การบริหารกว่า 4 ล้านล้านบาท นับเป็นโอกาสที่จะได้รับทราบมุมมองเกี่ยวกับการลงทุนในตลาดหุ้นไทย เพื่อนำไปพัฒนาสินค้าและบริการให้มีความน่าสนใจ ตอบสนองความต้องการของผู้ลงทุน อันจะนำมาซึ่งการเพิ่มฐานผู้ลงทุนต่างประเทศต่อไป” นางภัทรียากล่าว

นายซุง โฮ คัง Chief Representative ของ Daiwa Securities SMBC Co. Ltd. กล่าวว่า Daiwa Securities SMBC Co. Ltd. รู้สึกยินดีที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้ความสำคัญแก่นักลงทุนชาวญี่ปุ่นโดยเข้าร่วมงาน Daiwa Investment Conference 2009 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 18-20 กุมภาพันธ์ 2552 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ จะเป็นงาน Exchange Summit ซึ่งมีตลาดหลักทรัพย์ที่สำคัญจากประเทศต่าง ๆ ทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มาบรรยายและสรุปสถานการณ์ในแต่ละประเทศให้แก่ผู้ลงทุนรายใหญ่ในประเทศญี่ปุ่นและจากทั่วโลก ทั้งนี้ งานสัมมนาดังกล่าวจะมีการนำเสนอข้อมูลบริษัทจดทะเบียนในประเทศญี่ปุ่นและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก รวมทั้ง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนจากประเทศไทย

Daiwa Securities SMBC Co., Ltd เป็นผู้จัดงาน Daiwa Investment Conference ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี ซึ่งในปีที่ผ่านมา มีบริษัทต่าง ๆ จากทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเข้าร่วมงานกว่า 90 บริษัท และนักลงทุนกว่า 5,400 คนจากทั่วโลกเข้าร่วมงาน