ฟิลิปส์ตอกย้ำความสำเร็จเพิ่มยอดขายผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเป็น 25%

อัมสเตอร์ดัมส์ ประเทศเนเธอร์แลนด์ – รอยัลฟิลิปส์อิเล็กทรอนิกส์ ประกาศความสำเร็จในการเพิ่มสัดส่วนยอดขายผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Product) ขึ้นมาเป็น 25 เปอร์เซ็นต์ของยอดขายทั้งหมด ในปี 2551 จาก 20 เปอร์เซ็นต์เมื่อปี 2550 ตอกย้ำความสำเร็จในการก้าวไปสู่เป้าหมายที่ฟิลิปส์ได้ประกาศไว้ในโปรแกรม Ecovision 4 เมื่อปี 2550 ที่มุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์และการดำเนินงานให้มีการบริหารการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

ปี 2551 ฟิลิปส์สร้างยอดขายผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Product) มูลค่า 6 พันล้านยูโร (300,000 ล้านบาท) เติบโตขึ้น 12.5 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปี 2550 นอกจากนี้ บริษัทได้วางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีก 91 รายการ ซึ่งเพิ่มขึ้น 72 เปอร์เซ็นต์จากปี 2550 และยังได้ลงทุน 282 ล้านยูโร (14 พันล้านบาท) ในการพัฒนานวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยความสำเร็จครั้งนี้เป็นไปตามเป้าหมายภายใต้โปรแกรม Ecovision4 ที่จะเพิ่มสัดส่วนยอดขายผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเป็น 30 เปอร์เซ็นต์ และลงทุน 1 พันล้านยูโร (50 พันล้านบาท) เพื่อพัฒนานวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ภายในปี 2555

นายรูดี้ โปรวูส ประธานคณะกรรมการการเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืนและประธานกรรมการกลุ่มธุรกิจไฟฟ้าและอุปกรณ์แสงสว่างฟิลิปส์ทั่วโลก กล่าวว่า “ความสำเร็จในครั้งนี้ของฟิลิปส์ซึ่งเป็นบริษัทที่มุ่งเน้นธุรกิจเพื่อส่งเสริมให้ประชากรทั่วโลกมีสุขภาพและชีวิตความเป็นอยู่ที่ดียิ่งขึ้น (Health and Well-being) แสดงให้เห็นว่าการเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน (sustainability) เป็นอีกหนึ่งโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจ สามารถสร้างคุณค่าให้กับบริษัท พัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดียิ่งขึ้น และยังสามารถช่วยสร้างสิ่งแวดล้อมให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย”

“การเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน (Sustainability) เป็นอีกหนึ่งแนวทางเพื่อการสร้างนวัตกรรมและการเติบโต และ ฟิลิปส์ยืนยันในเจตนารมณ์ที่จะลงทุนและแสวงหาโอกาสเพื่อพัฒนาการมีสุขภาพและชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนให้ดีมากยิ่งขึ้น (Health and Well-being)”

นอกจากนี้ฟิลิปส์ยังประกาศโครงการเพื่อการรีไซเคิล โดยยึดหลักการของความรับผิดชอบของผู้ผลิตแต่ละราย (individual producer responsibility) สำหรับประเทศอินเดีย บราซิล อาเจนตินา และจีน ฟิลิปส์จะจัดตั้งระบบรีไซเคิลและการจัดเก็บอย่างสมัครใจที่ประหยัดค่าใช้จ่าย โดยจะร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อพัฒนาหลักการการรวมต้นทุนเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมเข้าไปกับราคาสินค้า
นายโปรวูสกล่าวว่า “โครงการเหล่านี้ตอกย้ำความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าของฟิลิปส์ที่จะสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม นอกเหนือจากการผสานหลักการเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืนเข้ากับการดำเนินธุรกิจ และการทุ่มเทให้กับการธุรกิจที่มีการเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืนนี้ เพื่อให้มีโอกาสในการลดค่าใช้จ่าย และในขณะเดียวกันก็ช่วยรักษาโลกใบนี้ได้ด้วย “