เอไอเอส รุกขยายโมบายดาต้า ปรับหน้าโฮมเพจได้ตามความสามารถของมือถือ

เอไอเอสรุกขยายโมบายดาต้า เน้นการใช้งานผ่านมือถือ GPRS ทุกยี่ห้อ ทุกรุ่น! โดยเปิดเบอร์ *900 เป็นมาตรฐานในการเข้าถึง “mobileLIFE” โฮมเพจบนมือถือ พร้อมสร้างพัฒนาการใหม่ให้หน้าจอโฮมเพจ ปรับเปลี่ยนได้ตามความสามารถของมือถือแต่ละรุ่น ตั้งแต่ Low-end ถึง Hi-end ปิดช่องว่างด้านเทคโนโลยี ทำให้ลูกค้าทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตบนมือถือได้อย่างไร้ข้อจำกัด อีกทั้งผนวกระบบ location Based ให้บริการข้อมูลสภาพจราจร ไดเรกทอรี่ หุ้นสด และโมบาย คอมมูนิตี้ เกมรายแรกของประเทศ

นายปรัธนา ลีลพนัง ผู้อำนวยการสำนักการตลาดบริการเสริม เอไอเอส กล่าวว่า “เอไอเอสมีความเชื่อมั่นในศักยภาพของเครือข่ายและมือถือในการเข้าถึงคอนเทนต์และอินเตอร์เน็ต เราจึงไม่เคยหยุดนิ่งในการพัฒนารูปแบบการใช้งานที่จะสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้ลูกค้าผ่านหน้าจอมือถือ นับตั้งแต่ปี 2546 ที่เปิดให้บริการ “wap.mobilelife.co.th” โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เป็นศูนย์กลางในการเข้าถึงคอนเทนต์ต่างๆ บนมือถือ ต่อมาปี 2550 ได้จับมือกับ Google และ MSN พร้อมพัฒนาซอฟแวร์พิเศษชื่อ mobileINTERNET เริ่มเปิดประตูโลกอินเตอร์เน็ตบนมือถืออย่างแท้จริง และปี 2551 เอไอเอสก็ได้เพิ่มศักยภาพการแสดงผลอินเตอร์เน็ตเว็บไซต์แบบเต็มหน้าบนมือถือ GPRS ทุกรุ่น ซึ่งถือว่าเป็นรายแรกๆ ของเอเชียและเป็นรายเดียวในประเทศที่มีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง เพื่อเปิดประสบการณ์การเข้าถึงอินเตอร์เน็ตบนมือถืออย่างเต็มรูปแบบ จนถึงปัจจุบันมีผู้ใช้งานมากถึง 4.5 ล้านคน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากเดิมที่เกาะกลุ่มอยู่ในลูกค้าระดับบน กลุ่มไฮเทคโนโลยี ก็ขยายมาสู่ตลาด Mass มากขึ้น

ครั้งนี้ ถือเป็นอีกก้าวสำคัญในการเสริมประสบการณ์การใช้งาน โดยเอไอเอสออกแบบ “mobileLIFE” โฮมเพจบนมือถือ ให้สามารถปรับเปลี่ยนหน้าตามความสามารถของมือถือพร้อมสร้าง *900 ให้เป็นมาตรฐานใหม่ในการเข้าถึง mobileLIFE โฮมเพจ ซึ่งไม่ว่าลูกค้าจะใช้มือถือรุ่นใด ระบบจะทำการลิงค์เข้าสู่หน้าโฮมเพจ ที่เหมาะสมให้โดยอัตโนมัติ ทำให้ลูกค้าเอไอเอสทุกท่านที่ใช้มือถือที่รองรับ GPRS ซึ่งปัจจุบันมีกว่า 10 ล้านเครื่อง 300 รุ่นในตลาด สามารถใช้งาน คอนเทนต์และอินเตอร์เน็ตบนมือถือได้ โดยไม่จำกัดอยู่เฉพาะมือถือรุ่น Hi-end เท่านั้น อันเป็นการตอกย้ำว่า เอไอเอสไม่ละเลยที่จะพัฒนาแอพลิเคชั่นต่างๆ ออกมาเพื่อตอบสนองการใช้งานของผู้ใช้มือถือทุกกลุ่ม ทุกระดับ

พร้อมกันนี้ ยังได้พัฒนาคอนเทนต์ใหม่ๆ บน mobileLIFE โฮมเพจ โดยการผนวกเอาระบบ Location Based มาให้บริการ โดยลูกค้าสามารถเปิดใช้งานได้ทันที โดยไม่ต้องลงโปรแกรม อีกทั้งยังได้ร่วมมือกับพันธมิตรยักษ์ใหญ่อย่าง JobDB.com, Yellow Pages และ กลุ่ม Social Network ต่างๆ รวบรวมคอนเทนต์ยอดนิยมมาไว้บน mobileLIFE โฮมเพจที่นี่ที่เดียว เพื่อตอบสนองการใช้งานของลูกค้าแต่ละกลุ่มที่มีความสนใจแตกต่างกัน โดยมีรายระเอียดดังต่อไปนี้

o แผนที่อัจฉริยะที่ใช้ระบบ Location Base Servise เข้าดูข้อมูลการจราจร, ข้อมูลการท่องเที่ยวจากททท, ภาพสถานที่ต่างๆ สามารถส่งขึ้นแผนที่ได้, และระบบค้นหาข้อมูลทั่วประเทศ ตำแหน่งที่ตั้งพร้อมการโทรได้ทันที

o ออนไลน์เกมบนระบบ Location Base เป็นครั้งแรกที่มีการนำระบบ LBS มาใส่ในเกมบนมือถือ เมื่อเล่นในสถานที่ที่แตกต่างจะพบกับฉากและเนื้อหาเกมที่เปลี่ยนไป เป็นความสนุกใหม่ที่ไม่เหมือนใครในแต่ละที่ที่คุณไป สามารถเล่นกันหลายๆ คนได้ในเวลาเดียวกันและค้นหากันได้

o Social Network ทั้งหมดรวมไว้ในโมบายไลฟ์พอร์ทัล ไม่ว่าจะเป็น Hi5, Facebook, Juzfrenz, MySpace, Multiply, Frienster, Flickr, Twister, Picasa

o หางานบนมือถือ แบบวินาทีต่อวินาที หาได้ทุกที่ทุกเวลาและได้ข้อมูลก่อนใครจาก JobDB, และเร็วๆนี้พร้อมระบบ Job Alert แจ้งงานตามตำแหน่งที่ต้องการทาง SMS

o ข้อมูลหุ้นสดๆ Real-time stock ทั้งในประเทศและต่างประเทศ สามารถเลือกใส่หุ้นที่ต้องการคอยติดตาม และกำหนดส่ง SMS เตือนได้

o “อุ่นใจเบอร์ด่วน” mobileLIFE Phone Directory และ Yellow Pages รวบรวมเบอร์สำคัญต่างๆไว้ให้ใช้ได้ในทันที ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน หรือในกรณีฉุกเฉินต้องการหาเบอร์ด่วนทันใจ ก็สามารถกดโทรออกจากหน้าโฮมเพจได้ทันที

สำหรับวิธีการเข้าใช้งาน mobileLIFE ในอดีตมีความแตกต่างกันในแต่ละรุ่นของมือถือ เช่น Nokia กด “0” ค้างไว้, Sony Ericsson เข้าไปที่ลูกโลก หรือในหลายรุ่นที่ต้องพิมพ์ URL wap.mobilelife.ais.co.th ซึ่งลูกค้าอาจรู้สึกว่ายุ่งยาก เอไอเอสจึงได้สร้างมาตรฐานการเข้าใช้งานใหม่ เพียงกด *900 แล้วโทรออก ระบบจะทำการลิงค์เข้าสู่หน้า mobileLIFE ทันที

เหล่านี้เป็นความพยายามของเอไอเอสในการสร้างพัฒนาบริการใหม่ๆ เพื่อปิดช่องว่างด้านเทคโนโลยีมือถือที่แตกต่างกัน ทำให้ลูกค้าทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตบนมือถือได้อย่างไร้ข้อจำกัด” นายปรัธนา กล่าวสรุป