รพ.เปาโล เมโมเรียล เปิดตัวคลินิกรักษาอาการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา

รพ.เปาโล เมโมเรียล พหลโยธิน เปิดตัวคลินิกรักษาอาการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา ซึ่งใช้เทคโนโลยีใหม่ระบบคอมพิวเตอร์นำวิถี (Navigator) ควบคู่กับ “ACL” เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผ่าตัดสำหรับอวัยวะสำคัญต่างๆ ที่มักได้รับบาดเจ็บจากการออกกำลังกาย รวมถึงเส้นเอ็น โดยมีทีมผู้บริหาร แพทย์ประจำศูนย์ข้อเทียม ศูนย์กระดูกและข้อของเครือโรงพยาบาลฯ นักกีฬาทีมชาติชื่อดัง และบุคคลในแวดวงต่างๆ ที่ชื่นชอบการออกกำลังกายมาร่วมพูดคุย เปิดประสบการณ์ กันในงานนี้

คุณสิทธิชัย สุขเจริญมิตร กรรมการผู้จัดการเครือโรงพยาบาลเปาโล เมโมเรียล กล่าวถึงความคิดที่จะเปิดคลินิกนี้ว่า เนื่องจากเทรนด์การดูแลตัวเองยังคงมีมาอยู่เรื่อย ซึ่งอันดับต้นๆ จะอยู่ที่การออกกำลัง จึงมองว่าแม้การออกกำลังกายนั้นช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรง แต่หากเกินความพอดีก็สามารถทำให้ร่างกายทรุดจากสาเหตุของอาการบาดเจ็บได้เหมือนกัน ทั้งนี้คนที่มีอาการบาดเจ็บส่วนใหญ่ มักจะมองข้ามความสำคัญในการไปพบแพทย์เพื่อวิเคราะห์อาการที่ถูกต้อง ดังนั้นตนจึงมองว่าการเปิดคลินิกเฉพาะทางด้านรักษาอาการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬานี้ ก็เหมือนเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะช่วยให้ผู้ที่เล่นกีฬา และมีอาการบาดเจ็บต่างๆ หันมาใส่ใจร่างกายกันให้มากขึ้น

นายแพทย์พรภวิษญ์ ศรีภิรมย์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยศาสตร์ออโธปิดิกซ์ ประจำศูนย์ข้อเทียม ศูนย์กระดูกและข้อ เครือรพ.เปาโล เมโมเรียล กล่าวว่า เพราะอาการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ซึ่งมีอาการบาดเจ็บก็จะแตกต่างกันไปตามชนิดของกีฬา หรือรูปแบบการออกกำลังกาย ดังนั้นการวินิจฉัยโดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเป็นสิ่งสำคัญ เทคโนโลยีที่ทันสมัยก็จะเป็นตัวเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาให้แม่นยำขึ้น ซึ่งเทคโนโลยีที่เลือกมาใช้นั้น นำเข้ามาจากสหพันธ์รัฐเยอรมนี เป็นการทำงานควบคู่กันระหว่างระบบคอมพิวเตอร์นำวิถี (Navigator) กับการใช้เทคโนโลยี ACL (Arthroscopic ACL Reconstruction) หรือให้เข้าใจง่ายคือ การผ่าตัดแบบส่องกล้อง ทั้งนี้ เทคโนโลยีที่นำมาใช้นั้นยังสามารถรองรับกลุ่มเป้าหมายอื่นๆ ทั้งกลุ่มผู้สูงอายุ และบุคคลทั่วไปที่ออกกำลังกายผิดวิธีได้อีกด้วย และด้วยระบบการให้บริการระดับพรีเมียม ตนเชื่อว่าน่าจะสามารถทำให้ผู้ใช้บริการเกิดความเชื่อมั่นที่จะเข้ารับการรักษามากขึ้น

ด้านนายแพทย์บัญชา ชื่นชูจิตต์ พูดถึงอาการที่ควรเข้ามารับการตรวจว่า เริ่มจากสังเกตตัวเองว่า ระยะที่ผ่านมารู้สึกมีความแตกต่างอะไรบ้าง เช่น อาการปวดกลางคืนบริเวณหัวไหล่ ติดตะขอเสื้อในไม่ได้ หรือนอนตะแคงแล้วเจ็บ สัญญาณเหล่านี้ เป็นอาการเตือนที่ไม่ควรมองข้าม ไม่เว้นนักกีฬามืออาชีพอย่าง คุณภราดร ศรีชาพันธุ์ นักเทนนิสมือวางอันดับ1 ของไทย อาจจะมีอาการเสี่ยงบริเวณหัวไหล่จากลักษณะการหวดลูก เสี่ยงจากกอาการบาดเจ็บบริเวณข้อมืออย่าง คุณพิษณุ นิลกลัด ผู้ประกาศข่าวและคอลัมนิสต์ชื่อดังที่ชื่นชอบในการเล่นกอล์ฟ หรือคุณแพง-ขวัญข้าว เศวตวิมลในฐานะของผู้ที่เริ่มหัดตีเทนนิส ซึ่งน่าจะมีอาการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬามากที่สุด เพราะโอกาสจากการหวด หรือตีลูกในลักษณะที่ไม่ถูกต้องเป็นไปได้สูง ทั้งนี้อาการบาดเจ็บต่างๆ ควรปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับการวินิจฉัยที่ถูกต้องต่อไป

ตัวอย่าง คุณตะวัน ศรีปาน อดีตนักฟุตบอลทีมชาติ ที่เคยได้รับบาดเจ็บจากเอ็นเข่าคู่หน้าฉีกนั้น
เราสามารถใช้เครื่องคอมพิวเตอร์นำวิถี มาช่วยกำหนดความเหมาะสมในการวางตำแหน่งของเส้นเอ็นข้อเข่าได้ โดยสร้างภาพเข่าเสมือนจริงขึ้นมา ทำให้แพทย์ผ่าตัดรู้ขนาดกระดูกเข่าของผู้ป่วย จึงสามารถวางตำแหน่งของเส้นเอ็นได้อย่างแม่นยำ ด้วยเทคโนโลยี ACL ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปปัญหาเรื่องเส้นเอ็นผ่าตัดที่ยืด ก็จะไม่เกิดขึ้น หรือผู้ที่มีอาการข้อเข่าเสื่อมอยู่แล้วการส่องกล้องผ่าตัดนั้น จะเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะเข้าไปกำจัดส่วนที่บาดเจ็บให้ดีขึ้น ช่วยยืดอายุข้อเข่าแท้ได้อีกหลายปี และชะลอการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าโดยไม่จำเป็นก่อนเวลาอันควรอีกด้วย

ข้อดีของการส่องกล้องผ่าตัดด้วยเทคโนโลยีระบบเนวิเกเตอร์ และการใช้ ACL นี้ คือ แพทย์สามารถพิจารณาและทำการผ่าตัดได้เร็วขึ้น จึงรักษาโรคได้ต้นมือไม่ใช่ปลายมือ ทำให้ผลการรักษามักจะดีกว่า ขณะเดียวกันยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการผ่าตัดได้ถึง 97% สามารถทดสอบความแข็งแรงของอวัยวะ หรือเส้นเอ็นที่ใส่ลงไปได้ทันทีหลังจากการผ่าตัด โดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วย อาการเจ็บปวดบริเวณแผลลดลง เมื่อเทียบกับการผ่าตัดชนิดเดิม บาดแผลเล็กเพียง 6-7 มม. มีความสวยงามมากขึ้น การบาดเจ็บต่อเนื้อเยื่อที่ไม่จำเป็นลดลง เสียเลือดน้อยลง โอกาสติดเชื้อต่ำลง ซึ่งจะทำให้ระยะพักฟื้นลดลงไปด้วย ทั้งนี้ จะต้องทำกายภาพบำบัดควบคู่ไปด้วยเช่นกัน เพื่อให้คนไข้กลับ นายแพทย์บัญชากล่าว

นายแพทย์บุญวัฒน์ จะโนภาษ กล่าวว่า หลังจากเข้ารับการผ่าตัดแล้ว ก็ต้องหมั่นทำกายภาพบำบัดเพื่อให้ร่างกายบริเวณที่รับการผ่าตัดนั้นฟื้นตัว เกิดผลลัพธ์ที่ดีในระยะยาว และกลับไปสู่สภาวะปกติ หรือเล่นกีฬาได้เร็วและสมบูรณ์มากขึ้น ซึ่งวิธีกายภาพบำบัดนั้นก็จะแตกต่างกันไปแต่ละบุคคล นอกจากนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหา อาการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬาที่เกิดขึ้น สำหรับบุคคลทั่วไปกล้ามเนื้อต้องการสองอย่างคือ ความแข็งแรงที่เพียงพอและความยืดหยุ่นที่พอเพียงเป็นวิธีที่ดีที่สุด แต่คนมักมองข้าม คือ การวอร์มร่างกาย (Warm Up) ในช่วงเริ่มต้น และการคูลดาวน์ในตอนปลาย (Cool Down) เพราะช่วยให้กล้ามเนื้อมีความยืดหยุ่นมากขึ้น ปรับตัวให้มีเลือดมาเลี้ยงมากขึ้น ช่วยลดโอกาสในการเกิดการบาดเจ็บ การวอร์มร่างกายสำหรับกีฬาแต่ละประเภทนั้นอาจจะมีความคล้ายคลึงกันแต่ไม่เหมือนกัน จะเห็นได้จากนักฟุตบอลอาชีพ ส่วนใหญ่ที่มีการลงไปซ้อมเดาะบอล ยืดตัวกันอย่างน้อย 20 นาที ก่อนเริ่มแข่ง ก็เพื่อให้กล้ามเนื้อมีความพร้อมสำหรับการแข่งนั่นเอง และเมื่อเล่นกีฬาหรือออกกำลังกายเสร็จ การคูลดาวน์ ทำให้กล้ามเนื้อที่กำลังใช้งานอย่างเต็มที่ค่อยๆ ลดการใช้พลังงานที่ถูกใช้ไปอย่างมากมายในขณะที่ออกกำลัง จนกล้ามเนื้อกลับเข้าสู่ภาวะที่ใกล้เคียงกับระยะพักตัว ซึ่งจะลดการเกิดการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อได้

แต่หากเป็นอาการบาดเจ็บระหว่างการเล่นกีฬานั้น มักเกิดขึ้นกับกีฬาที่มีการแข่งขัน เช่น แบดมินตัน หรือเทนนิส ซึ่งบางครั้งอาจจะป้องกันไม่ได้ ยิ่งถ้ามีการเล่นที่ค่อนข้างรุนแรง เช่น ฟุตบอล ที่มีอากรเจ็บเกิดจากการถูกเสียบ ก็ควรจะต้องรีบมารับการรักษา ซึ่งทางเครือโรงพยาบาลเปาโล เมโมเรียล เอง ก็จัดเตรียมวิธีการรักษาที่มีอาการบาดเจ็บเล็กน้อย ตลอดจนการรักษาที่เหมาะสมกับการบาดเจ็บด้วยเช่นกัน

ภายหลังจากการพูดคุยของทีมแพทย์ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของเซเลบริตี้ที่มาร่วมงานเปิดตัวคลินิกเฉพาะทางด้านรักษาอาการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา ของเครือรพ.เปาโล เมโมเรียล แล้ว น่าจะทำให้เห็นถึงความสำคัญในการวอร์มอัพ และคูลดาวน์มากขึ้น ทั้งนี้ เพื่อลดความเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นจากการเล่นกีฬา แต่หากกลับมาสังเกตหรือมีอาการใดๆ ที่น่าจะเกิดมาจากการออกกำลังกายที่ผิดวิธี ก็ไม่ควรมองข้าม เพราะด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย และทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จะช่วยทำให้อาการบาดเจ็บนั้นทุเลาลง และฟื้นคืนสภาพเดิมได้ใกล้เคียง หรือสมบูรณ์ที่สุดนั่นเอง