เครือข่าย CDMA2000 เตรียมรองรับบริการ 3G ทั่วประเทศจีน

บริการเสียงและบรอดแบนด์ไร้สาย 3G กำลังจะมาแทนที่ระบบการเชื่อมต่อผ่านสายอย่างรวดเร็ว โดยดูได้จากชาวจีนจำนวนมากที่หันมาลงทะเบียนใช้บริการบรอดแบนด์มือถือ
ปักกิ่ง–(โกล๊บ นิวส์ไวร์)–2 มิ.ย. 2552

บริการเสียงและบรอดแบนด์ไร้สาย 3G (3G Wireless) กำลังจะมาแทนที่ระบบการเชื่อมต่อผ่านสาย (Wireline)

ในการประชุม CDMA World Forum บริษัท CDMA Development Group (CDG) ได้กล่าวว่าบริการเสียงและบรอดแบนด์ไร้สาย 3G กำลังจะมาแทนที่ระบบการเชื่อมต่อผ่านสายอย่างรวดเร็ว โดยดูได้จากชาวจีนจำนวนมากที่หันมาลงทะเบียนใช้บริการบรอดแบนด์มือถือ CDMA2000 1X and EV-DO Revision A (Rev. A) ของไชน่า เทเลคอม (China Telecom) ปัจจุบันไชน่า เทเลคอม เปิดให้บริการบรอดแบนด์โทรศัพท์มือถือและโทรศัพท์พื้นฐานภายใต้แบรนด์ “e-surfing” เพิ่มเติมจากบริการเสียงและข้อมูล CDMA2000(r) 1X ที่มีอยู่แต่เดิม จนถึงตอนนี้ไชน่า เทเลคอม ให้บริการบรอดแบนด์มือถือ 3G CDMA ใน 120 เมือง และตั้งเป้าว่าจะขยายบริการให้ครอบคลุม 324 เมืองทั่วประเทศภายในเดือนกรกฎาคมปีนี้ ทั้งนี้ นอกเหนือจากลูกค้าในภาคองค์กร ลูกค้าโทรศัพท์พื้นฐาน และลูกค้าที่ใช้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือแล้ว ไชน่า เทเลคอม ยังมีลูกค้าที่ใช้บริการ CDMA2000 เพิ่มขึ้นถึง 6.8 ล้านคนในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ ส่งผลให้ลูกค้า CDMA ทั้งหมดเพิ่มขึ้นแตะ 34.71 ล้านคน

“ไชน่า เทเลคอม แสดงความเป็นผู้นำในตลาดด้วยการให้บริการ 3G CDMA กับลูกค้าในจีน และทำให้ลูกค้าได้ทราบถึงประโยชน์ของบริการเสียงและบรอดแบนด์ CDMA2000” เพอร์รี เลอฟอร์จ กรรมการบริหารของ CDG กล่าว “การที่ลูกค้าจำนวนมากเลือกใช้บริการ 3G CDMA ราคาประหยัด ช่วยให้ไชน่า เทเลคอม ตระหนักถึงจำนวนลูกค้าที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก และต้องพยายามพัฒนาเครือข่าย CDMA2000 สำหรับรองรับบริการเสียงและบรอดแบนด์ไร้สาย เพื่อดึงดูดลูกค้าใหม่และให้บริการลูกค้าเดิมต่อไป”

นับตั้งแต่การปฏิรูปอุตสาหกรรมโทรคมนาคมจีนเมื่อปีที่แล้ว ผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สาย 3 รายในจีนได้ทุ่มทุนจำนวนมหาศาลในการพัฒนาเครือข่าย 3G โดยไชน่า โมบาย เล็งทุ่มทุน 8.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในการขยายเครือข่าย TD-SCDMA ในปีนี้ ในขณะที่ไชน่า ยูนิคอม (China Unicom) มีแผนลงทุน 5.6 พันล้านดอลลาร์ในการพัฒนาเครือข่าย WCDMA ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อไม่นานมานี้ นอกจากนั้นไชน่า เทเลคอม ยังประกาศแผนลงทุนกว่า 1.17 หมื่นล้านดอลลาร์ในการขยายเครือข่าย CDMA ในช่วง 3 ปีต่อจากนี้ ในขณะเดียวกันก็เตรียมจัดซื้อโทรศัพท์มือถือ CDMA2000 จำนวน 55 ล้านเครื่องเพื่อรองรับการขยายตัวของลูกค้า

กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศจีน (MIIT) คาดการณ์ว่าผู้ลงทะเบียนใช้งานระบบไร้สาย 3G ในจีนจะเพิ่มขึ้นทะลุ 500 ล้านคนภายใน 3 ปีต่อจากนี้ และบริการบรอดแบนด์มือถือราคาประหยัดจะเข้ามาแทนที่บริการอินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์พื้นฐานและขยายตัวสู่พื้นที่ชนบทต่อไป นอกจากนั้น MIIT ยังคาดการณ์ว่าผู้ลงทะเบียนใช้งานระบบ CDMA ในจีนจะขยายตัวราว 30.6% ต่อปีในช่วง 4 ปีต่อจากนี้ และผู้ลงทะเบียน EV-DO จะมีสัดส่วน 41.1% ของผู้ลงทะเบียน 3G ทั้งหมดในจีนภายในปี พ.ศ.2555 ทั้งนี้ EV-DO Rev. A มีความเร็วในการดาวน์โหลดโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 600-1400 kbps พร้อมความเร็ว bursts สูงสุด 3.1 Mbps และความเร็วอัพโหลดเฉลี่ย 500-800 kbps พร้อมความเร็ว bursts สูงสุด 1.8 Mbps.

ศูนย์ข้อมูลเครือข่ายอินเทอร์เน็ตจีน (China Internet Network Information Center หรือ CNNIC) ระบุว่า อัตราการขยายตัวของอินเทอร์เน็ตในจีนเมื่อสิ้นปีที่แล้วอยู่ที่ระดับ 22.6% ซึ่งมากกว่าอัตราของทั่วโลกซึ่งอยู่ที่ระดับ 21.9% ส่วนฐานผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในจีนอยู่ที่ 298 ล้านราย โดยมีผู้ใช้บรอดแบรนด์ 279 ล้านราย ในขณะที่ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านมือถือเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าในปีที่แล้วจนทะลุ 117 ล้านราย เนื่องจาก 90% ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในจีนเป็นผู้ใช้โทรศัพท์มือถือด้วย บริการ EV-DO ในตลาดอินเทอร์เน็ตผ่านมือถือจึงมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นผลดีกับไชน่า เทเลคอม เนื่องจากบริการเครือข่าย 3G จะถูกทำให้มีราคาถูกลงเพื่อการตลาด จึงสามารถให้บริการกับลูกค้าระดับล่างซึ่งมีจำนวนมากได้

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถดูได้ที่ www.cdg.org